ไอ.ซี.ซี.อัดงบเจาะคนรุ่นใหม่

21 เม.ย. 2560 | 11:30 น.
ไอ.ซี.ซี.เทงบ 1,300 ล้าน ทำตลาดครบวงจรดันแบรนด์แฟชั่นสร้างยอดขายโต 5% พร้อมขยายฐานเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ล่าสุดวาโก้ ออกสินค้าจับกลุ่มเด็กผู้หญิง 8-15 ปี กระตุ้นสินค้าเด็กโต 50%

นายธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจในปีนี้ว่า จะให้นำหนักการทำตลาดอย่างเข้มข้นกับสินค้าทุกแบรนด์ รวมถึงสินค้าแบรนด์ใหม่ที่นำเข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม อาทิ แบรนด์เสื้อผ้าเปเป้ยีนส์ และดีซิงกัวร์ ด้วยการจัดสรรงบประมาณการทำตลาดไว้ทั้งสิ้น 1,300 ล้านบาท หรือสัดส่วน 10% จากยอดขาย 1.3 หมื่นล้านบาทที่ผ่านมา ซึ่งในปีนี้ได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตไว้ไม่ต่ำกว่า 5%

โดยปีนี้ได้วางแผนสร้างการับรู้ไปสู่ผู้บริโภค ด้วยการจำทำโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์มากขึ้น และการเพิ่มโปรโมชั่นส่วนลดสินค้าภายใต้แบรนด์ต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ เสริมกับช่องทางหลักด้วยการโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และการสื่อสารโดยตรงไปถึงสมาชิกผู้ถือบัตรฮิสแอนด์เฮอร์ ที่สำคัญบริษัทจะมุ่งให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์รอยัลตี้ให้เกิดกับลูกค้า เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้า และการทำตลาดเพื่อสร้างการรับรู้ความเคลื่อนไหวของแบรนด์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการสร้างแคมเปญการตลาดต่างๆ ของแต่ละแบรนด์เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่และรักษาฐานลูกค้าเก่า

"ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการจัดเตรียมกิจกรรมใหญ่ที่จะมอบให้กับลูกค้า และการสร้างรอยัลตี้แบรนด์ โดยคาดว่าจะเปิดตัวได้ในงานสหกรุ๊ป ช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ ส่วนแคมเปญที่สร้างการรับรู้ผ่านแบรนด์ต่างๆ อาทิ วาโก้ มีโครงการ CWX KYOTO MARATHON 2017 แอร์โรว์ มีโครงการช่วยช้างกลับบ้านที่ทำมาตลอดกว่า 10 ปีที่ผ่านมา และล่าสุดที่ผ่านมาบริษัทได้พาผู้โชคดีเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ภายใต้แคมเปญ Let’s Shop ICC ที่ถือว่าได้รับการตอบรับที่จากผู้บริโภค มีจำนวนผู้ส่งเอสเอ็มเอสมาชิงรางวัลมากกว่า 2 ล้านใบทั่วประเทศ"

อย่างไรก็ตาม มองว่าสถานการณ์การแข่งขันธุรกิจแฟชั่นในปีนี้ น่าจะกลีบมาคึกคักอีครั้ง เนื่องจากคนเริ่มมั่นใจในเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น แต่การแข่งขันในตลาดจะสู่กันด้วยโปรโมชั่นอย่างรุนแรง โดยเฉพาะการลด แลกแจก แถม ที่นำมาใช้เป็นกลยุทธ์หลักในการกระตุ้นยอดขาย

ส่วนความท้าทายในการดำเนินธุรกิจในปีนี้ มองว่าเป็นเรื่องของการขยายฐานผู้บริโภคกลุ่มใหม่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดคนรุ่นใหม่ที่บริษัทต้องการเข้าไปเจาะตลาด

ล่าสุด แบรนด์วาโก้ ได้ออกผลิต ภัณฑ์ใหม่ล่าสุด วาโก้ “Bloom”ซึ่งเป็นการออกแบบและพัฒนาจากวาโก้เฟิร์ส บรา โดยเกิดจากแนวคิดหลักที่ว่า“Bloom คือจุดเริ่มต้นของความสวย”วาโก้ “Bloom” ได้ถูกวางตำ แหน่งของสินค้าไว้เป็น “ชุดชั้นในตัวแรกของวัยเริ่มสวย” กลุ่มเป้าหมายหลักอยู่ในวัย ของเด็กผู้หญิงอายุ8-15 ปี โดยราคาจะเริ่มตั้งแต่ 190-550 บาทโดยได้มีการจัดจำหน่ายผ่านทางเคาน์เตอร์วาโก้ และวาโก้ช้อปทั่วประเทศไปแล้วตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

พร้อมกับมีการออกแคมเปญโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขายโดย เน้นการเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายแคมเปญ และได้วางกลยุทธ์การใช้สื่อโฆษณาได้ทุ่มงบการตลาดครบวงจรแบบ 360 องศา ในการจัดกิจกรรมการตลาดต่างๆ แบบครบวงจร ซึ่งใช้งบการตลาดและการโฆษณาเป็นเงินทั้งสิ้น 50 ล้านบาท และคาดว่าจะทำให้มียอดขายในสินค้ากลุ่มเด็กเติบโตขึ้น 50%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,254 วันที่ 20 - 22 เมษายน พ.ศ. 2560