900 ผู้นำตบเท้าประชุม WTTC ซีอีโอชื่อดัง-สื่อร่วมดันท่องเที่ยวไทยกระหึ่มโลก

21 เม.ย. 2560 | 10:00 น.
ไทยพร้อมรับประชุมสภาการเดินทางและท่องเที่ยวโลก ชี้ธุรกิจท่องเที่ยวโลก รวมสื่อต่างชาติกว่า 900 คนร่วมงาน ทั้งเดวิด คาเมรอน ซีอีโอแอร์เอเชีย กูเกิล อโกด้าแมนดารินโอเรียนเต็ล เอมิเรตส์ กรุ๊ป ที่จะมาหารือถึงโอกาส ความท้าทาย ที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวกำลังเผชิญอยู่

การจัดงานประชุมสุดยอดระดับโลกของสภาการเดินทางและท่องเที่ยวโลกWorld Travel Tourism Council หรือ WTTCGlobal Summit ประจำปี2017 ที่จะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 26-27 เมษายนนี้จะมีผู้เข้าร่วมประชุมที่เป็นตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆของการท่องเที่ยวโลกมากกว่า 900 คน เข้ามาร่วมหารือเกี่ยวกับโอกาส ความท้าทาย และประเด็นต่างๆที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกำลังเผชิญอยู่ ซึ่งการจัดงานในปีนี้ จะอยู่ภายใต้แนวคิด Transforming our world

ภายในงานนี้จะมีวิทยากรระดับโลกเข้าร่วมมากมาย อาทิ นายเดวิด แคเมรอน อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ที่จะมาแสดงวิสัยทัศน์ในประเด็นสำคัญที่นานาประเทศกำลังเผชิญ อันจะมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจการเดินทางและการท่องเที่ยว นายทาเลบ ไรไฟล์ เลขาธิการองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ นายโทนี่ เฟอร์นันเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอร์เอเชียนายแกรี่ แชปแมน ประธานกลุ่มบริการและ DNATA เอมิเรตส์ กรุ๊ป นายเจมส์ ไรลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเครือโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล นายร็อบ โรเซนสไตน์ ประธานกรรมการบริหารอโกด้า นายร็อบ ตอร์เรส กรรมการผู้จัดการฝ่ายการท่องเที่ยวเดินทางกูเกิ้ล

ทั้งนี้หัวข้อในงานสัมมนาภายใต้แนวคิดTransforming our world มีความน่าสนใจในหลายเรื่อง อาทิ จากการเติบโตของประชากรทั่วโลก โลกจะเป็นอย่างไรในปี2573 , บทบาทของการท่องเที่ยวที่มีต่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน, ผลของการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อนักท่องเที่ยวจีนทั้งในและนอกประเทศ,บริบทของประเทศอินเดีย และความสำคัญของการท่องเที่ยวต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ, การสร้างพรมแดนดิจิตอล ท่ามกลางปัญหาด้าความปลอดภัยทางไซเบอร์ และความร่วมมือทางด้านข้อมูล, เทคโนโลยีที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อธุรกิจท่องเที่ยวในอนาคต,การท่องเที่ยวเซ็กเมท์หรู โอกาสสำหรับภูมิภาคอาเซียน

การจัดงานดังกล่าว สถานที่จัดประชุมหลักจะใช้ที่โรงแรมเซ็นทารา แอทเซ็นทรัลเวิล์ดทำให้ส่วนใหญ่ผู้เข้าประชุมจะเข้าพักที่โรงแรมดังกล่าว และโรงแรมใกล้เคียง เนื่องจากใกล้กับสถานที่จัดประชุม ส่วนนักข่าวจากต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาร่วมทำข่าว ส่วนใหญ่ จะพักที่โรงแรมเลอบัว กรุงเทพฯ

ขณะที่ในการประชุมครั้งนี้ไทยเตรียมนำเสนอความสำคัญของภาคการท่องเที่ยวภายในอาเซียนได้ด้านต่าง ๆ รวมทั้งยังมีการมอบรางวัล Tourism for Tomorrow Awards (การท่องเที่ยวเพื่ออนาคต) เพื่อแสดงถึงการตระหนักในบทบาทของอุตสาหกรรมที่เป็นแรงผลักดันที่ก่อให้เกิดความยั่งยืน อีกทั้งยังแสดงถึงคำมั่นว่ารัฐบาลไทยจะพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการเดินทางของประเทศให้เติบโตมากยิ่งขึ้น มีความพร้อมเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวระดับนานาชาติ และศักยภาพของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในการรองรับนักท่องเที่ยว

นายเดวิด สโคว์ซิลล์ ประธานบริหารสภาการเดินทางและท่องเที่ยวโลก กล่าวว่า การจัดงานประชุมสุดยอดระดับโลกของสภาการเดินทางและท่องเที่ยวฯ ประจำปี2017 ที่กรุงเทพฯ เป็นการรวมตัวของผู้เข้าร่วมประชุมที่เป็นตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆมากกว่า 900 ท่านเพื่อร่วมหารือเกี่ยวกับโอกาสความท้าทายและหัวข้อต่างๆที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อีกทั้งในงานจะมีการประกาศรางวัลการท่องเที่ยวเพื่ออนาคต ซึ่งเป็นการยอมรับในพลังของอุตสาหกรรมที่จะเป็นปัจจัยบวกต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วย โดยเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เห็นความแข็งแกร่งของภาคการท่องเที่ยวของไทย

“กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ได้ทำงานอย่างหนักและยอดเยี่ยมจนสามารถนำการประชุมนี้มาที่ประเทศไทยการประชุมสุดยอดนี้จะหารือปัญหาที่เร่งด่วนมากที่สุดในภาคส่วนของเรา และจะเป็นโอกาสให้ประเทศไทยได้แสดงความแข็งแกร่งของประเทศในฐานะแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกและความสวยงามและความอบอุ่นของคนไทยและวัฒนธรรมธรรมไทย”นายสโคว์ซิลล์ กล่าวยํ้า

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าไทยกำลังใช้กลยุทธ์การเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมสัมมนางานใหญ่ระดับโลกเข้ามาจัดงานในไทย ซึ่งไม่เพียงการเป็นเจ้าภาพการจัดงาน WTTC ไทยยังได้เป็นเจ้าภาพการประชุมสมัชชาสหพันธ์กีฬานานาชาติ Sport Accord Convention 2018 วันที่ 15-20 เมษายน 2561 ซึ่งจะมีประธานสหพันธ์กีฬาต่างๆ กว่า 100 สหพันธ์ และผู้บริหารสหพันธ์กีฬาจากทั่วโลก พร้อมครอบครัวกว่า 5,000 คน เข้าร่วมประชุมและครม.ยังมีมติอนุมัติให้ไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน “UNWTO World Forum on Gastronomy Tourism” ครั้งที่ 4 ในปี 2561

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,254 วันที่ 20 - 22 เมษายน พ.ศ. 2560