บลจ.กรุงศรีเฮ!กองทุนหุ้น-LTFผลงานติดท็อปทรี

17 เม.ย. 2560 | 08:10 น.
บลจ.กรุงศรี เผยไตรมาส 1/60 บริหารกองทุนหุ้นผลงานดีติด 3 อันดับแรก ทั้งกลุ่มกองทุนหุ้นทั่วไป กองทุนหุ้นขนาดใหญ่ หุ้นขนาดกลาง-เล็ก และกองทุน LTF

น.ส.ศิริพร  สินาเจริญ  กรรมการผู้จัดการ  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงศรี จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2560 กองทุนหุ้นภายใต้การบริหารของบริษัทมีผลดำเนินงานที่โดดเด่น โดยเฉพาะกลุ่มกองทุนหุ้นทั่วไป (Equity General) นอกจากกองทุนเปิดกรุงศรีไฟแนนเชี่ยลโฟกัสปันผล (KFFIN-D) มีผลดำเนินงานย้อนหลังสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของกลุ่มแล้ว กองทุนเปิดกรุงศรีหุ้นไดนามิคปันผล (KFDNM-D) และกองทุนเปิดกรุงศรีหุ้นไดนามิค (KFDYNAMIC) ก็มีผลดำเนินงานอยู่ใน 10 อันดับแรก โดยย้อนหลัง 3 เดือนอยู่ที่ 9.70% 7.50% และ 7.41% ตามลำดับ ขณะที่ดัชนีชี้วัดอยู่ที่ 2.96%  นอกจากนี้ กองทุนเปิดกรุงศรีหุ้นปันผล และกองทุนเปิดกรุงศรีหุ้นแวลู ก็อยู่ในกลุ่มกองทุนหุ้นที่มีผลการดำเนินงานที่ดีที่สุด (Top Quartile) เช่นกัน

สำหรับกองทุนหุ้นกรุงศรีไดนามิคทั้งสองกองทุนเน้นลงทุนในหุ้น 15-20 บริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานดีและมีโอกาสเติบโตสูง โดยไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นหุ้นประเภทใดและถ้ามองผลตอบแทนย้อนหลังระยะยาว 1 ปีที่ผ่านมา ก็อยู่ในกลุ่มกองทุนหุ้นที่มีผลการดำเนินงานที่ดีที่สุดด้วย ข้อมูลจากมอร์นิ่งสตาร์ (ประเทศไทย) ณ 31 มี.ค.2560 ซึ่งผลดำเนินงานในอดีตของกองทุนรวม มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต

ส่วนกองทุนหุ้นขนาดใหญ่ (Equity Large Cap) กองทุนเปิดกรุงศรีเอ็นแฮนซ์เซ็ท 50 (KFENSET50) สร้างผลตอบแทนได้สูงสุดเป็นอันดับที่ 2 ของกลุ่ม โดยมีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 3 เดือน ที่ 4.49% สูงกว่าดัชนีชี้วัด คือ 2.96% ในส่วนของกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ที่ติดอันดับกลุ่มกองทุนที่มีผลการดำเนินงานดีที่สุดจำนวน 5 กองทุน ประกอบด้วย  กองทุนเปิดกรุงศรีหุ้นระยะยาวแอ็คทีฟ SET50 ปันผล (KFLTFA50-D) สร้างผลตอบแทนได้สูงสุดเป็นอันดับ 3 ของกลุ่มกองทุน  มีผลการดำเนินงานย้อนหลังที่ 5.68% และเป็นกองทุน LTF ที่บริหารแบบเชิงรุกที่ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  มียอดเงินลงทุนเพิ่มขึ้นเท่าตัวเมื่อเทียบกับเดือนมี.ค. 2559 โดยมียอดเงินลงทุนรวมกว่า 1,035 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีกองทุนเปิดกรุงศรีหุ้นระยะยาว SET50 (KFLTF50) ผลดำเนินงานย้อนหลัง 3.89% กองทุนเปิดกรุงศรีหุ้นระยะยาวปันผล (KFLTFDIV) มีผลดำเนินงานย้อนหลังที่ 3.88% กองทุนเปิดกรุงศรีหุ้นระยะยาวออลสตาร์ปันผล (KFLTFAST-D) ผลการดำเนินงานย้อนหลัง 2.90% และกองทุนเปิดกรุงศรีหุ้นระยะยาวปันผล 70/30 (KFLTFD70) ผลดำเนินงานย้อนหลัง 2.84% ขณะที่ดัชนีชี้วัดอยู่ที่ 2.96% ข้อมูลมอร์นิ่งสตาร์ (ไทยแลนด์) ณ 31 มี.ค.2560

สำหรับกองทุนประเภทหุ้นขนาดกลาง– เล็ก (Equity Small Mid –Cap) กองทุนเปิดกรุงศรีไทยสมอล -มิดแคปอิควิตี้ (KFTHAISM) สร้างผลตอบแทนได้สูงสุดเป็นอันดับที่ 2 ของกลุ่ม โดยมีผลการดำเนินงานย้อนหลังที่ 3.83% สูงกว่าดัชนีชี้วัดคือ 2.96% อีกทั้งปีที่ผ่านมากองทุน KFTHAISM มีผลการดำเนินงานดีต่อเนื่อง ถือเป็นอีกหนึ่งกองทุนที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ลงทุนมากขึ้น โดยมียอดเงินลงทุนรวมเพิ่มขึ้นเท่าตัวนับจากวันจัดตั้งกองทุนเมื่อเดือนก.พ.2559  ซึ่งช่วงไตรมาสแรกของปี 2560 กองทุนหุ้นและกองทุน LTF  ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทจำนวน 12 กองทุนติดอันดับกลุ่มกองทุนที่มีผลการดำเนินงานที่ดีที่สุด ประกอบด้วยกองทุนหุ้น 7 กองทุน และกองทุน LTF 5 กองทุน

“บลจ.กรุงศรี มีกองทุนหุ้นที่หลากหลายนโยบาย ทีมผู้จัดการกองทุนมีความสามารถในการบริหารพอร์ตการลงทุนในหุ้นทุกประเภทได้ดี ส่วนหนึ่งมาจากประสบการณ์บริหารกองทุนเหล่านี้มาต่อเนื่อง ประกอบกับหลักการในการคัดเลือกหุ้นที่มีมาตรฐานใช้กลยุทธ์การบริหารแบบ Bottom Up เน้นการบริหารแบบแอคทีฟเชิงวิเคราะห์เจาะลึกในด้านมูลค่าแท้จริงของหลักทรัพย์ และการให้น้ำหนักการลงทุนอย่างเหมาะสม ทำให้ผู้ลงทุนมีความมั่นใจในการลงทุนในกองทุนหุ้นของเราหลากหลายกองทุนมากขึ้น”น.ส.ศิริพร กล่าว

นอกจากนี้จากเดิมนักลงทุนจะนิยมกองทุนที่เน้นลงทุนหุ้นปันผล คือ กองทุนKFSDIV  ตอนนี้กองทุนที่ลงทุนหุ้นหลายประเภท ที่เรียกว่า Blend Model อย่าง KFDYNAMIC หรือ KFLTFAST-D ก็ได้รับความสนใจมากขึ้นจากผลงานที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของการบริหารกองทุนไม่ได้อยู่ที่การสร้างผลตอบแทนสูงที่สุดเพียงช่วงสั้นๆ  แต่เป็นการรักษามาตรฐานในการสร้างผลตอบแทนที่ดีสม่ำเสมอระยะยาวภายใต้ความเสี่ยงที่เหมาะสม