‘ทีวีดิจิตอล’ส่งสัญญาณดี ‘เวิร์คพอยท์’กวาดเรตติ้งแรงแซงหน้าช่อง3/ช่อง 7

17 เม.ย. 2560 | 04:00 น.
ทีวีดิจิตอลครึ่งปีหลังส่งสัญญาณดี ปัจจัยบวกเพียบ ทั้งเอเยนซีจองเวลาเพิ่ม ช่องขยับราคาขึ้น เรตติ้งหน้าใหม่มาแรง ขณะที่กสทช. ควักกว่า 40 ล้านหนุนมัสต์แคร์รีพร้อมขยายเวลาจ่ายค่าประมูล

ออกอาการซบเซาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา จากภาวะเศรษฐกิจและอารมณ์การจับจ่ายที่ยังไม่ฟื้นตัว แม้ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลหลายรายพยายามนำเสนอคอนเทนต์ใหม่แต่เม็ดเงินโฆษณาก็ยังไม่ไหลเข้า แต่เมื่อก้าวเข้าสู่เดือนมีนาคม กลับคึกคักขึ้นทั้งจากยอดจองเวลาที่เกือบเต็ม100% ในไตรมาส 2 และเป็นครั้งแรกในรอบปีที่มียอดจองเวลาล่วงหน้ายาวถึงไตรมาส 3 รวมถึงอายบอลจากผู้ชมที่พุ่งสูงปรี๊ดจากรายการ The Mask Singer ส่งผลให้เรตติ้ง “เวิร์คพอยท์ทีวี” วิ่งฉิวแซงหน้าช่อง 7 และช่อง 3 สร้างประวัติศาสตร์ใหม่เลยทีเดียว

ไม่ใช่เพียงช่วงเวลาเดียวเท่านั้นที่เรตติ้งของช่องหลักลดลง แต่หลายรายการสำคัญของช่อง 3 HD ยังลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงเวลาข่าวภาคเช้าที่เคยครองแชมป์จากรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ถือเป็นความเพลี่ยงพลํ้าของช่อง 3 HD ที่ยังกู้คืนมาไม่ได้

แหล่งข่าวผู้ครํ่าหวอดในวงการทีวีดิจิตอลกล่าวแสดงความคิดเห็นว่า วันนี้โอกาสที่ช่อง 3 HDจะกลับมามีเรตติ้งอันดับต้นๆต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิด วิธีการบริหารจัดการ เพราะความเปลี่ยนแปลงของโลก ของผู้ชมที่มีทางเลือกในการเสพคอนเทนต์จากความหลากหลายของแพลตฟอร์ม และก้าวเข้าสู่ยุคที่ไม่มีหน้าคนผูกกับช่อง ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ที่วันนี้เมื่อไม่มีสรยุทธ สุทัศนะจินดาไม่มีความคุ้นเคย ไม่มีความผูกพันและมีแพลตฟอร์มอื่นเข้ามาแทนที่เรตติ้งก็ลดน้อยถอยลง

เมื่อผู้ชมลดลง เม็ดเงินโฆษณาที่เคยไหลเข้าก็ลดลง หันไปหาช่องอื่นที่มีกลุ่มผู้ชมที่ชัดเจนและเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นไปตามครรลองของธุรกิจ เพราะเจ้าของสินค้าก็ต้องเลือกรายการที่ดี ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เอเยนซีก็ต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจให้ได้

“ไม่แปลกอะไรที่สปอนเซอร์โฆษณาที่เคยลงในช่อง 3จะโยกไปลงช่องเวิร์คพอยท์หรือช่องวัน เพราะวันนี้ทีวีแฟมิลี่โชว์เมืองไทย ต้องยกให้เวิร์คพอยท์กับช่องวัน”

ขณะที่ผู้ชมคนไทยเองก็เลือกรับแต่สื่อบันเทิง ทีวีเมืองไทยก็ต้องนำเสนอแต่บันเทิง ไม่มีสาระ เพราะถึงมีคนไทยก็ไม่ชมสปอนเซอร์ก็ไม่เข้า วันนี้สิ่งที่ช่อง3 ต้องทำคือโซเชียล มีเดียแพลตฟอร์ม แต่ก็มีปัญหาเรื่องของการบริหารจัดการ รวมถึงความเป็นองค์กรใหญ่ที่มีรูปแบบซับซ้อนตัวแปรมาก ทำให้ขยับตัวได้ยากเมื่อก้าวเข้าสู่แพลตฟอร์มใหม่ๆก็ไม่เต็มตัว

อย่างไรก็ดีในครึ่งปีหลังมีปัจจัยบวกที่จะกระตุ้นให้ภาพรวมทีวีดิจิตอลขยับตัวดีขึ้น หลังจากที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)อนุมัติเงินงบประมาณกว่า 40ล้านบาทให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลจำนวน 15 รายเป็นค่าใช้จ่ายในการส่งสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิตอลที่ให้บริการเป็นการทั่วไปผ่านดาวเทียมหรือมัสต์แคร์รี และยังขยายเวลาการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฯ ออกไปตามที่ผู้ประกอบการร้องขอทำให้ผู้ประกอบการมีเงินที่จะนำไปใช้ลงทุนในธุรกิจทั้งการเพิ่มคอนเทนต์ การบริหารจัดการและกิจกรรมด้านการตลาด เป็นต้น

โดยนายเขมทัตต์ พลเดชผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมทจำกัด (มหาชน) กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า การขยายระยะเวลาจ่ายค่าประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอลนั้น จะเห็นความชัดเจนของผลที่จะได้รับภายในเดือนพฤษภาคมนี้อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาช่อง 3 5 7และ 9 ไม่สามารถทำเซ็กเมนต์คอนเทนต์ได้อย่างผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลใหม่ ทำให้ลดโอกาสในการแข่งขัน ซึ่งในอนาคตช่อง 9เองมีแผนจะนำรายการอื่นๆ ที่มีความหลากหลายเช่น วาไรตี ควิซโชว์ มากขึ้น เพื่อสร้างความแปลกใหม่เติมสีสัน ความทันสมัยให้กับช่องมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาคือผู้ชมเรตติ้ง และรายได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,253 วันที่ 16 - 19 เมษายน พ.ศ. 2560