ทางออกนอกตำรา : ทรัพย์สิน 2 เจ้าสัว ในอุ้งมือ “ทิพาภรณ์-วัลลภา”

14 เม.ย. 2560 | 10:52 น.
ทางออกนอกตำรา

โดย : บากบั่น บุญเลิศ 
ทรัพย์สิน 2 เจ้าสัว
ในอุ้งมือ“ทิพาภรณ์-วัลลภา”

การกระโจนเข้าสู่สนามธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของ 2 เจ้าสัวชื่อดัง “เจริญ สิริวัฒนภักดี-ธนินท์ เจียรวนนท์” ที่เบียดกันครองตำแหน่งเศรษฐีอันดับ 1 ของไทย ได้สร้างปรากฏการณ์ด้านการลงทุนในหลายมิติ

มิติแรก เป็นเรื่องของการช่วงชิงยึดพื้นที่ทำเลทองในการลงทุน กลุ่มเจ้าสัวธนินท์ ดูจะยึดพื้นที่สีลม สุขุมวิท ราชประสงค์ บางนา วิภาวดีรังสิตขาออก และหัวเมืองใหญ่ กลุ่มเจ้าสัวเจริญ พยายามครอบครองย่านสาทรใต้-พระราม 4 ยาวถึงคลองเตยตลอดแนว และพื้นที่ในหัวเมืองใหญ่

มิติที่ 2 เป็นการช่วงชิงการสร้างเมืองด้วยงบลงทุนก้อนโต เจ้าสัวธนินท์ประกาศลงทุนร่วม 3 หมื่นล้านบาท สร้าง WHIZDOM 101 ย่านสุขุมวิท และการร่วมทุนกับกลุ่มสยามพารากอนในโครงการไอคอนสยาม ย่านเจริญนคร ด้วยมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท

เจ้าสัวเจริญพร้อมครอบครัว ประกาศทุ่มทุนกว่า 1.2 แสนล้านบาท สร้างอาณาจักรใหญ่สุดของประเทศไทยในย่านโรงเรียนเตรียมทหารเดิม ริมพระราม 4

มิติที่สาม ถือเป็นเรื่องสำคัญที่กำลังเกิดขึ้น นั่นก็คือ การถ่ายโอนความมั่งคั่ง และสร้างประสบการณ์ให้กับทายาท การเปิดตัวโครงการมหึมา “วัน แบงค็อก” ที่ถือเป็นมาสเตอร์พีซของเจ้าสัวเจริญย่านพระราม 4 บนพื้นที่ 88 ไร่เศษ สปอตไลต์อาจดูเหมือนจะฉายไปที่ ปณต สิริวัฒนภักดี ทายาทคนเล็ก

แต่ในความเป็นจริงแล้วทั้ง “เจ้าสัวเจริญ-เจ้าสัวธนินท์”ล้วนแล้วแต่ปักธงในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไว้ในมือของทายาทที่เป็น “ผู้หญิง” เพื่อสืบสานต่อยอดและรุกไปข้างหน้าเหมือนกันเป๊ะ

เจ้าสัวธนินท์ วางตัว “คุณบี-ทิพาภรณ์ เจียรวนนท์” ที่เพิ่งแต่งงานไปกับ "ดร.ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์" หรือ "แตน" เจ้าของตัวการ์ตูนอนิเมชัน Shelldon เมื่อ 3 ปีก่อน

ปัจจุบัน ทิพาภรณ์ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ดีที กรุ๊ป ที่มี บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น เป็นบริษัทลูก ขณะนี้ ทิพาภรณ์กำลังทุ่มเทเวลาในการสร้างโปรเจ็กต์ 30,000 ล้านบาท บนทำเลสุขุมวิท ซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการเดิม ปิยรมย์ สปอร์ตคลับ ที่กลุ่มซีพีซื้อมาด้วยเงินกว่า 4,000 ล้านบาท เมื่อ 2 ปีก่อน

โครงการนี้จะเป็นที่พักอาศัยและมิกซ์ยูสเกรดดีชื่อ WHIZDOM 101 เป็นไลฟ์สไตล์คอมเพล็กซ์ สังคมดิจิตอล ที่นี่จะเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของถนนสุขุมวิท บนเนื้อที่ 43 ไร่ พื้นที่ใช้สอย 350,000 ตารางเมตร เพื่อเจาะตลาดกลุ่ม Gen Y เน้นขยายไลน์ธุรกิจรีเทล ด้วยพื้นที่ค้าปลีกถึง 20,000 ตารางเมตร ตั้งเป้ารายได้ปีแรก 1,000 ล้านบาท มีลูกค้าเข้าคอมเพล็กซ์วันละ 40,000 คน กำหนดเปิดบริการปลายปี 2561มีเลนจักรยาน ลู่วิ่งลอยฟ้า ร้านค้า 200 ร้าน พื้นที่สีเขียวและสนามหญ้าใหญ่ยักษ์กว่า 3 ไร่

อีกโครงการหนึ่งที่ทิพาภรณ์ขะมักเขม้นทำสุดฝีมือคือ ดิ ไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น โครงการที่พักอาศัยสุดหรูริมแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เป็นกลุ่มที่พักอาศัยที่ดีที่สุดในโลก ด้วยราคาขายพื้นที่ห้องชุดเฉลี่ย 6.2 แสนบาทต่อตารางเมตร แพงที่สุดก่อนถูกทำลายสถิติลงด้วยน้ำมือของกลุ่มแสนสิริ นอกจากนี้ยังเข้าไปคุมงานใน บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) ที่ปักธงขยายลงทุนในธุรกิจศูนย์ประชุมและแสดงนิทรรศการ ขอนแก่น และกำลังมีแผนพัฒนาที่ดินแปลงใหญ่ในภาคตะวันออก

ส่วนเจ้าสัวเจริญนั้น ไปวาง ทายาทสาว “วัลลภา สิริวัฒนภักดี ที่แต่งไปกับ “โสมพัฒน์ ไตรโสรัส" แม่ทัพใหญ่ "ทีซีซีแลนด์ แอสเสท เวิลด์" วัลลภาและสามีมีหน้าที่ในกงสีที่ชัดเจนสุดคือ เร่งพลิกหน้าดินในกรุที่ "เจ้าสัวเจริญ" ซื้อสะสมไว้ทั่วประเทศนับแสนไร่ พัฒนาต่อยอดสร้างรายได้ในธุรกิจอสังหาฯให้ครบวงจร 6 กลุ่ม ภายใต้ปีก "ทีซีซีแลนด์กรุ๊ป"

ไม่ว่าโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัย, ด้านนันทนาการ เช่น สนามกอล์ฟ, อาคารสำนักงาน, นิคมอุตสาหกรรม, โรงแรมและศูนย์ประชุม และธุรกิจค้าปลีก โดยมีการวางเป้าหมายจะลงทุนในโรงแรมทั่วประเทศ 10-20 แห่ง เพื่อสร้างรายได้จาก 2.5 หมื่นล้านบาท เป็นปีละ 6 หมื่นล้านบาทภายในปี 2565

นอกจากดูแลโรงแรมแล้ว วัลลภา มีภารกิจในการสร้าง "เวิ้งนาครเขษม" ขนาด 17-18 ไร่ เป็นรูปแบบมิกซ์ยูสมีโรงแรมกับศูนย์การค้า สไตล์ท่คล้ายเอเชียทีค เน้นเจาะกลุ่มนักเที่ยวจีน

ภารกิจพิชิตคู่แข่งอีก 3 โครงการที่ วัลลภา กำลังเดินหน้าทำด้วย 2 มือ คือ การพัฒนาที่ดินนับหมื่นไร่ติดหาดชะอำที่เริ่มต้นด้วยเงินลงทุน 500 ล้านบาทให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ยังมีภารกิจ การสร้าง"เกตเวย์บางซื่อ"บนพื้นที่ 8 ไร่ ติดรถไฟฟ้าที่ถือเป็นการยึดสถานีกลางบางซื่อที่จะกลายเป็นชินจูกุของเมืองไทยในอนาคต ไพล็อตโปรเจ็กต์อีกชิ้นคือ การลงทุนธุรกิจค้าส่งโมเดลใหม่ ในรูปแบบของ"ตลาดต่อยอด" กว่า 6,500 ล้านบาท บนพื้นที่ 160 ไร่ ใกล้ประตูน้ำพระอินทร์ เยื้องตลาดไท รวมถึงการฟื้นชีพ “บิ๊กคิง รังสิต” มาสร้าง”ไฮเปอร์มาร์ต”บนเนื้อที่ 180 ไร่

ทายาทผู้หญิงของ 2 เจ้าสัวที่แย่งชิงกันเป็นเศรษฐีอันดับ 1 ของประเทศ คุมอสังหาริมทรัพย์แทบทั้งหมด

ประเด็นที่น่าสนใจคือ ทำไมเจ้าสัวทั้ง 2 จึงไว้ใจทายาทผู้หญิงมาดูแลทรัพย์สินประเภทอสังหาริมทรัพย์ แล้วปล่อยให้บรรดาผู้ชายทั้งหมดไปลุยธุรกิจอื่น…

ผมยังหาสมมติฐานของเรื่องนี้ยังไม่เจอ……

 

คอลัมน์ :  ทางออกนอกตำรา/ หน้า 6 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษกิจ /ฉบับ 3253 ระหว่างวันที่ 16-19 เม.ย2560