ไตรมาส 1 ตลาดอสังหาฯยังโตต่อเนื่อง

16 เม.ย. 2560 | 08:00 น.
คอลลิเออร์ส สำรวจตลาดอสังหาฯไตรมาสแรกปี 2560 พบคอนโดฯกลับมาคึกคัก เปิดขายใหม่กว่าหมื่นหน่วย กลุ่มใหญ่ยูนิตละ 1.5-3 ล้านบาท ชี้อาคารสำนักงานเกรดเอเป็นดาวเด่น ความต้องการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า จากการสำรวจตลาดในไตรมาส 1 ปี 2560 พบว่า มีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในกรุงเทพฯประมาณ 10,380 หน่วย ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯรอบนอก โดยระดับราคาที่เปิดขายอยู่ในช่วง 5 หมื่นบาท – 1 แสนบาทต่อตารางเมตรหรือ 1.5-3 ล้านบาทต่อหน่วย แม้จะมีการปรับสัดส่วนในกลุ่มนี้เมื่อปีที่ผ่านมา คิดเป็นสัดส่วนที่ประมาณ 70% ของคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่ในไตรมาส 1 ปี 2560 อัตราการขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 60% สำหรับในช่วงที่เหลือของปีคาดว่าตลาดคอนโดมิเนียมจะยังคงมีการเปิดขายโครงการใหม่ต่อเนื่องคาดการณ์ว่าจะมีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในปี 2560 ประมาณ 40,000 หน่วยใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

ส่วนตลาดแนวราบมีแนวโน้มการขยายตัวมากกว่าปีที่ผ่านมาเช่นกัน เนื่องจากผู้ประกอบการหลายรายเพิ่มสัดส่วนของโครงการบ้านจัดสรรมากขึ้น เพราะผู้ซื้อส่วนใหญ่ต้องการที่อยู่อาศัยจริงๆ ไม่ใช่การซื้อเพื่อลงทุนแบบคอนโดมิเนียม อีกทั้งในปัจจุบันระยะเวลาในการก่อสร้างลดลง ทำให้ผู้ประกอบการสามารถรับรู้รายได้รวดเร็ว โดยทำเลที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจยังคงเป็นกรุงเทพฯรอบนอกหรือในปริมณฑล และเลือกที่จะพัฒนาโครงการขนาดเล็กหรือไม่เกิน 200 หน่วย ในพื้นที่ที่ไม่ไกลจากเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายหรือเส้นทางใหม่ที่กำลังก่อสร้าง รวมไปถึงโครงการที่มีจำนวนหน่วยไม่เกิน 10 หน่วยในพื้นที่ใจกลางเมือง แต่ขายในขายราคาสูงมาก เพราะต้องการกำลังซื้อของคนที่อยากอยู่อาศัยในเมืองแต่ไม่ใช่คอนโดมิเนียม

ด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นๆ อาจจะไม่ได้แตกต่างจากปีที่ผ่านมามากนัก แต่ที่น่าสนใจคือตลาดอาคารสำนักงานเพราะความต้องการยังคงมีอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าพื้นที่อาคารสำนักงานในกรุงเทพฯอาจจะเหลืออยู่มากพอสมควร แต่ที่เป็นอาคารเกรดเอมีไม่มากนัก ที่สำคัญลูกค้าให้ความสนใจทำเลใกล้ระบบรถไฟฟ้า และต้องการพื้นที่ขนาดใหญ่ จำเป็นต้องเลือกเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานที่สร้างใหม่ แม้จะต้องย้ายออกจากพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจ ขณะเดียวกันค่าเช่าอาคารสำนักงานเกรด เอ ก็ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง บางอาคารปรับค่าเช่าขึ้นมากกว่า 1,000 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน

"ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2560 อาจจะไม่ใช่ปีที่มีการขยายตัวแบบชัดเจนหรือว่าพลิกหน้ามือเป็นหลังมือ แต่น่าจะเป็นปีที่เรียกได้ว่าปีแห่งการปรับตัว ปรับสมดุลย์ หาพันธมิตรที่มีความชำนาญที่แตกต่างเพื่อร่วมกันสร้างรายได้ และปีแห่งการสร้างความแตกต่าง ทั้งการใช้เทคโนโลยี การออกแบบโครงการ ตลอดจนพยายามหาช่องทางการสร้างรายได้จากธุรกิจที่แตกต่างมากขึ้น เพื่อชดเชยกับรายได้หลักที่อาจจะผันแปรไปตามภาวะเศรษฐกิจ เช่น ธุรกิจอาคารสำนักงาน โรงพยาบาล โครงการค้าปลีก โรงแรม เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นปีที่พวกเขาต้องมีการปรับปรุงตัวเองต่อเนื่อง เพื่อลดค่าใช้จ่าย รวมไปถึงการหาพันธมิตรทั้งไทยและต่างชาติ เพื่อเพิ่มโอกาสในการหากำลังซื้อให้มากขึ้น รวมไปถึงเพื่อสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าหรือบริการตนเอง"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,252 วันที่ 13 - 15 เมษายน พ.ศ. 2560