นัดรวมพลชาวสวนยาง 10 เม.ย.นี้

08 เม.ย. 2560 | 05:00 น.
S__117563410 นายไพโรจน์ พิกุลทอง แกนนำเกษตรกรกรชาวสวนยางภาคใต้   เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในวันที่ 10 เมษายนนี้ ซึ่งตรงกับวันยางพาราแห่งชาติ โดยในปีนี้ทางการยางแห่งประเทศไทย (กยท.)จัดที่จังหวัดระนอง แต่ทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะจัดเช่นเดียวกัน แต่คนละวัตถุประสงค์ วันนี้ยอมรับว่าทั้งบอร์ด/ผู้ว่าฯ สอบตก การแก้ปัญหายางพารา

อย่างไรก็ดีจากการที่บอร์ด กยท. ประกาศออกมาว่าจะนำยางไปเร่ขายเองโดยตรงกับพ่อค้า หนักว่าเปิดการประมูลขายยางอีก วันนี้ชาวสวน 1 ครอบครัว เก็บยางไว้อย่างน้อย 1 ตัน (1,000 ก.ก.) ถ้า ชาวสวน 1 ล้านคนเก็บยางไว้ ปริมาณสต๊อกจะเท่าไร ที่เก็บไว้ ก็หวังไว้จะขายในช่วงปิดกรีด เพื่อเก็บเงินไว้ผ่อนรถ ส่งลูกไปเรียนหนังสือ ช่วง 2 เดือนที่ไม่สามารถกรีดยางได้ นี่สต๊อกยางยังไม่นับรวมสถาบันเกษตรกรด้วย แต่ปรากฏว่า กยท.ก็ขายยางไม่ได้หยุด ราคายางก็ร่วงต่ำลง ท้ายสุดก็ต้องออกมาขายในราคาตลาดที่ขาดทุนส่วนต่าง 15-20 บาทต่อกิโลกรัม หากคิดคำนวณ 1 ล้านครอบครัว ชาวสวนสูญเงิน 1.5-2 หมื่นล้านบาท เทียบกับค่าเช่าโกดัง 160 ล้านบาทต่อปีได้หรือไม่

"หลายคนตั้งคำถามว่าทำไมราคายางช่วงปิดกรีดถึงต้องทำให้ราคายางสูง เพราะเวลาผลผลิตที่ออกมามากจะได้ไม่ราคาต่ำมากนัก เพราะถ้าช่วงปิดกรีดยางราคาต่ำแบบนี้ ช่วงยางที่ออกมามากจะเห็นราคายาง 3 กิโลกรัม 100 บาทกลับมาอีก "