แอร์เอเชียลุยเวียดนาม ร่วมราชาบริษัททัวร์ตั้งสายการบินต้นทุนต่ำ

11 เม.ย. 2560 | 09:00 น.
“เฟอร์นันเดซ” นายใหญ่แอร์เอเชียรุกเงียบร่วมทุนนายเจิ่น จ่อง เกียน (Tran Trong Kien) ราชาบริษัททัวร์เวียดนามเปิดสายการบินต้นทุนตํ่า ชนเวียดเจ็ท และเจ็ทสตาร์แปซิฟิก ชิงตลาดการบินที่กำลังมีอัตราเติบโตสูงสุด สานฝันสร้างเครือข่ายแอร์เอเชียทั่วเอเชีย

หนังสือพิมพ์เวียดนามนิวส์รายงานอ้างข้อมูลตลาดหุ้นมาเลเซียและตัวแทนสายการบินแอร์เอเชียในเวียดนามว่า นายโทนี่ เฟอร์นันเดซ ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารบริษัทแอร์เอเชียมาเลเซียฯ ตัดสินใจร่วมทุนกับนายเจิ่น จ่อง เกียน นักธุรกิจผู้ก่อตั้งและเจ้าของกลุ่มเทียน มินห์กรุ๊ป (Thien Minh Group) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัททัวร์และฮอสปิตัลลิตีใหญ่ของเวียดนามเพื่อตั้งสายการบินต้นทุนตํ่าสายใหม่

เวียดนามนิวส์ระบุว่าแอร์เอเชีย มาเลเซีย ร่วมทุนกับบริษัทGumin และ Hai Au Aviation Joint Stock ซึ่งเป็น 2 บริษัทในกลุ่มของเทียน มินห์ ที่ทำธุรกิจทางด้านการบินขนาดเล็กมีเครื่องบินทะเลให้บริการนักท่องเที่ยวที่ต้องการชมความงามของแหล่งท่องเที่ยวทางอากาศ

สายการบินที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่มีบริษัท Gumin ถือหุ้น70% ส่วนแอร์เอเชีย จะถือหุ้น 30% ทุนจดทะเบียน 1 ล้านล้านด่อง (ประมาณ 1,540 ล้านบาท)มีกำหนดเริ่มบินปี 2561

เวียดนามนิวส์ ระบุว่า เวียดนามเป็นประเทศล่าสุดที่นายเฟอร์นันเดซ เข้าไปตั้งสายการบิน หลังจากที่มีบริษัทในเครือในประเทศอินโดนีเซีย ไทย อินเดียและญี่ปุ่นในแบรนด์แอร์เอเชียและแอร์เอเชียเอ็กซ์แล้ว โดยนายใหญ่แอร์เอเชีย สนใจตลาดการบินเวียดนามเนื่องจากล่าสุดขยายตัวเฉลี่ย 28% ซึ่งสูงเป็น 3 เท่าเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ของอาเซียน
นอกจากนั้นมีรายงานจากบริษัท เอซีบีเซคเคียวริตี้ฯเผยแพร่ในเดือนธันวาคมปีที่แล้วว่าจำนวนผู้โดยสารสายการบินในเวียดนามในทศวรรษที่แล้วมีอัตราขยายตัว 17% ต่อปีโดยเฉลี่ยและจะขยายตัวในอัตราเลข 2 หลักต่อไปจนสิ้นทศวรรษหน้า

ตลาดการบินของเวียดนามนอกจากขยายตัวสูงมากแล้ว ยังมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 รองจากประเทศอินโดนีเซีย ไทยมาเลเซีย และสิงคโปร์ โดยการขยายตัวของชนชั้นกลางซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 25% ของประชากรทั้งหมด เป็นปัจจัยสำคัญทำให้จำนวนผู้โดยสารเครื่องบินในปัจจุบันเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัวเทียบกับปี 2556

อย่างไรก็ดีแม้แอร์เอเชียจะเป็นสายการบินต้นทุนตํ่าที่มีประสบการณ์สูงแต่สำนักข่าวบลูมเบิร์กอ้างนักวิเคราะห์ธุรกิจการบินระบุว่า ในฐานะที่แอร์เอเชียเข้าตลาดการบินของเวียดนามค่อนข้างช้ากว่าสายการบินต้นทุนตํ่ารายอื่นในประเทศ อาทิ เวียดเจ็ทหรือเจ็ทสตาร์แปซิฟิก สายการบินต้นทุนต่ำที่แอร์เอเชียจะจัดตั้งขึ้นใหม่ในเวียดนามจะต้องทำงานอย่างหนัก

นายเบรนดัน โซบี (Bren dan Sobie) นักวิเคราะห์จากสถาบันคาปาเซ็นเตอร์ฟอร์เอวิเอชัน ให้สัมภาษณ์บลูมเบิร์กว่า “สายการบินเวียดเจ็ทและเจ็ทสตาร์แปซิฟิก ให้บริการตลาดในประเทศได้ค่อนข้างดี ได้รับความนิยมอยู่แล้วและอัตราขยายตัวของสายการบินต้นทุนตํ่าโดยรวมมีแนวโน้มชะลอตัวลง เนื่องจากเติบโตมาเต็มที่แล้ว ดังนั้นคงไม่ง่ายสำหรับแอร์เอเชียที่จะแย่งตลาดในสถานการณ์แบบนี้”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,251วันที่ 9 - 12 เมษายน พ.ศ. 2560