6 อุตฯดาวเด่นในเวียดนาม กงสุลใหญ่โฮจิมินห์แนะศึกษากฎ-ลูกค้าแต่ละพื่นที่

11 เม.ย. 2560 | 13:00 น.
เปิด 6 กลุ่มอุตสาหกรรมเด่นเหมาะลงทุนในเวียดนาม สถานกงสุลใหญ่โฮจิมินห์ ฝากนักลงทุนไทยศึกษากฎหมายและกฎระเบียบ สิทธิประโยชน์ และพฤติกรรมผู้บริโภคในภาคต่างๆ ของเวียดนาม ที่แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนลงทุน

นางอุรีรัชต์ รัตนพฤกษ์ กงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์ เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ภาคอุตสาหกรรมเด่นสำหรับภาคเอกชนไทยที่เข้าไปลงทุนในเวียดนามจะมีอยู่ราว 6 กลุ่มที่น่าลงทุน ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะตลาดเครื่องดื่มของเวียดนามใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ,ธุรกิจร้านสะดวกซื้อและ E-Commerce เพราะชาวเวียดนามนิยมบริโภคสินค้าอุปโภค/บริโภคจากไทย ,อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เนื่องจากเวียดนามมีแรงงานจำนวนมาก มีอัตราค่าจ้างที่แข่งขันได้ และได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีจากหลากหลายประเทศ , อุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งเป็นภาคอุตสาหกรรมที่ฝ่ายเวียดนามให้การส่งเสริม , ธุรกิจแฟรนไชส์ ซึ่งรัฐบาลเวียดนามมีนโยบายสนับสนุน และ การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรก็น่าสนใจและมีศักยภาพ เป็นที่ทราบกันดีว่า เวียดนามมีทรัพยากรทางการเกษตรจำนวนมาก

"โดยเฉพาะในจังหวัดปากแม่น้ำโขง ซึ่งมีความสนใจในเทคโนโลยีด้านการเกษตรของไทย ในด้านการแปรรูป ซึ่งที่ผ่านมายังไม่ได้รับความสนใจจากภาคเอกชนไทยเท่าทีควร ทั้งที่ เทคโนโลยีหรือเครื่องมือเครื่องจักรระดับชุมชนเป็นที่ต้องการในเวียดนาม"

การสนับสนุนภาคเอกชนไทย โดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและย่อมในการทำธุรกิจในเวียดนาม

จากพัฒนาการและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่โดดเด่น มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ ทำให้เวียดนามเป็นที่สนใจของเอกชนประเทศต่าง ๆ รวมทั้งประเทศไทยที่ประสงค์จะเข้ามาลงทุนและทำธุรกิจในเวียดนามจำนวนมาก โดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม

อย่างไรก็ตามจากที่ได้มารับตำแหน่งกงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์เป็นเวลาเกือบ 1 ปี และได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลกับภาคเอกชนไทยโดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม มีข้อสังเกตว่า ในหลายกรณีภาคเอกชนไทยไม่มีโอกาสศึกษาตลาดและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องของเวียดนาม หรือไม่สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่จำเป็นได้ เมื่อเร็วนี้สถานกงสุลใหญ่ฯ จึงได้ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย จัดการสัมมนาเกี่ยวกับโอกาสการค้าและการลงทุนไทยในภาคใต้ของเวียดนาม และจังหวัดในเขตกงสุล เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและให้ข้อมูลเบื้องต้นแก่ภาคเอกชนไทย ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมถึง 150 คน

การสัมมนาดังกล่าว สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากภาครัฐเวียดนามที่ได้มอบหมายผู้แทน ที่มีความรู้และประสบการณ์มานำเสนอข้อมูลเชิงนโยบายที่จะเป็นประโยชน์ต่อเอกชนไทย

นอกจากนี้ ยังมีวิทยากรจากภาคเอกชน ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย บริษัท Baker & McKenzie และบริษัท L & E ที่ได้ร่วมให้ข้อมูลภาพรวมเศรษฐกิจของเวียดนาม กฎระเบียบที่เกี่ยวกับการลงทุน และประสบการณ์จริงของเอกชนไทยในเวียดนาม ซึ่งล้วนแต่เป็นข้อมูลและเกร็ดความรู้สำหรับภาคเอกชนไทยที่สนใจจะขยายโอกาสทางธุรกิจในเวียดนามตอนใต้และจังหวัดในเขตกงสุล

ทั้งนี้ประเด็นสำคัญในการที่ภาคเอกชนไทยจะทำธุรกิจและลงทุนในเวียดนาม สถานกงสุลใหญ่ฯ อยากฝากให้ศึกษากฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องของเวียดนาม สิทธิประโยชน์ และพฤติกรรมผู้บริโภคในภาคต่าง ๆ ของเวียดนาม ที่แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ให้ละเอียดถี่ถ้วน เนื่องจากปัจจุบันเวียดนามเป็นที่สนใจของเอกชนไทย จึงเป็นช่องทางในการชวนเชื่อเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกทางธุรกิจ

ล่าสุดสถานกงสุลใหญ่ฯ และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ นครโฮจิมินห์ เริ่มได้รับการร้องเรียนจากภาคเอกชนไทยรายย่อยเกี่ยวกับพฤติกรรมของบริษัทที่ปรึกษาในการทำธุรกิจในเวียดนามที่มักแอบอ้างบุคคล องค์กร หน่วยงาน แต่ไม่สามารถดำเนินการให้ได้ตามที่ตกลงกันไว้ ภาคเอกชนไทยจึงควรใช้ความระมัดระวังในการเลือกใช้บริษัทที่ปรึกษาที่มีความน่าเชื่อถือ มีประสบการณ์การทำงานที่ยาวนาน มีผลงานเป็นรูปธรรม และควรมีการทำสัญญาระหว่างกันให้ชัดเจนเพื่อประโยชน์ในการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายหากจำเป็น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,251วันที่ 9 - 12 เมษายน พ.ศ. 2560