‘อเมซอน แคช’ช็อปออนไลน์ผ่านบาร์โค้ด

04 เม.ย. 2560 | 09:55 น.
อเมซอน (Amazon) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีคอมเมิร์ซ เปิดตัวบริการใหม่ ชื่อว่า อเมซอน แคช (Amazon Cash) ที่ช่วยให้ช็อปสินค้าออนไลน์บนเว็บไซต์อเมซอน (Amazon.com)ได้ด้วยการเติมเงินเข้าบัญชีผ่านการสแกนบาร์โค้ดและชำระเงินสดให้กับร้านค้าที่ร่วมรายการ โดยเติมเงินได้ตั้งแต่ 15– 500 ดอลลาร์สหรัฐฯ (500-17,500 บาท) สำหรับร้านค้าที่ร่วมรายการ เช่น ซีวีเอส บริษัทผู้ค้าปลีกและร้านขายยาของสหรัฐฯ ดี แอนด์ จี เฟส มาร์เก็ต แฟมิลี่ แฟร์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต และชีท ร้านสะดวกซื้อในป๊มน้ำมัน เป็นต้น อเมซอนคาดว่าในอนาคตจะมีร้านค้าเข้ามาให้บริการอีกมากในระบบดังกล่าว

amazon-cash

บริการนี้คล้ายกับบริการของเพย์พาล(PayPal)ที่ชื่อ My Cash Card ที่ให้ผู้บริโภคเติมเงินเข้าไปในแอ็กเคานต์ออนไลน์ได้ บริการใหม่ของอเมซอนนี้จะช่วยให้สามารถจับกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้นโดยเฉพาะผู้ไม่เคยช็อปสินค้าออนไลน์ หรือผู้ที่ใช้แต่เงินสดซื้อสินค้า ทั้งนี้ จากการสำรวจของสถาบันประกันเงินฝาก(FDIC) ของสหรัฐอเมริกา พบว่า ในปี 2558 ผู้บริโภคราว 27% ในสหรัฐฯ เป็นลูกค้าเงินสด กล่าวคือไม่มีบัญชีธนาคาร ไม่มีบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต ฉะนั้น แม้มีเงินพอที่จะซื้อของในอเมซอนก็จำเป็นต้องซื้ออเมซอน กิ๊ฟท์ การ์ด (Amazon Gift Card)ซึ่งต้องเติมเงินเข้าไปในบัตรเงินสดก่อน

amazoncash

สำหรับขั้นตอนการใช้งานนั้น ผู้ใช้สามารถเรียกบาร์โค้ดขึ้นมาจากหน้าเว็บไซต์ แอพพลิเคชั่นของอเมซอน หรือปรินท์บาร์โค้ดลงบนกระดาษเพื่อนำไปแสดงกับร้านค้าที่ร่วมรายการทั่วสหรัฐฯ พนักงานแคชเชียร์จะสแกนบาร์โค้ดดังกล่าวและรับเงินสดจากผู้ใช้ตามจำนวนที่ต้องการเติม หลังจากนั้นจำนวนเงินดังกล่าวก็จะไปปรากฏในบัญชีของเว็บไซต์อเมซอนโดยไม่มีค่าธรรมเนียมในการเติมเงิน ส่วนบาร์โค้ดสามารถนำกลับมาเติมเงินใหม่ได้เรื่อยๆ อีกทั้งยังสามารถบันทึกลงแอพพลิเคชั่นวอเลท(Walletapp) บนระบบไอโอเอส หรือสร้างเป็นชอร์ตคัตบนหน้าโฮมสกรีนสำหรับแอนดรอยด์

ขณะนี้ อเมซอน แคช เปิดให้บริการในสหรัฐอเมริกาก่อนเป็นประเทศแรกของโลก