บจ.แห่ออกหุ้นกู้ อมตะบีกริมฯเตรียมขาย1.1 หมื่นล้าน

29 มี.ค. 2560 | 07:15 น.
ในช่วงนี้ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีการออกและเสนอขายหุ้นกู้จำนวนมาก ทั้งในกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เช่น บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) จะออกมูลค่า 1,500 ล้านบาท รวมถึงบริษัทที่ไม่ได้อยู่ในตลาดหุ้น อาทิ บริษัท ลีสซิ่งไอซีบีซี (ไทย) จำกัด หรือ ICBCTL เตรียมระดมทุน 5,000 ล้านบาท

ล่าสุด บริษัททริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันในวงเงินไม่เกิน 11,500 ล้านบาท ของ บริษัท อมตะ บี.กริม เพาเวอร์ เอสพีวี1 จำกัด (ABPSPV) ที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “คงที่” โดยหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันแบบร่วมกันและแทนกันโดย บริษัท อมตะ บี.กริม เพาเวอร์ 3 จำกัด (ABP3) บริษัท อมตะ บี.กริม เพาเวอร์ (ระยอง) 1 จำกัด (ABPR1) และ บริษัท อมตะ บี.กริม เพาเวอร์ (ระยอง) 2 จำกัด (ABPR2) ซึ่งบริษัททั้ง 3 แห่งได้รับการจัดอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ “A-” โดยทริสเรทติ้ง โดยอันดับเครดิตหุ้นกู้ดังกล่าวสะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของ ABP3 ABPR1 และ ABPR2

แนวโน้มอันดับเครดิต “คงที่” สะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของ ABP3 ABPR1 และ ABPR2 และความคาดหมายว่าผู้ค้ำประกันแต่ละรายจะสามารถดำเนินงานโรงไฟฟ้าได้อย่างราบรื่นซึ่งจะสามารถ สร้างกระแสเงินสดที่มั่นคงได้ประมาณ 600-700 ล้านบาทต่อปีจากอัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายของแต่ละบริษัท ทั้งนี้ อันดับเครดิตหุ้นกู้ของ ABPSPV อาจเปลี่ยนแปลงได้หากอันดับเครดิตของ ABP3 ABPR1 หรือ ABPR2 มีการเปลี่ยนแปลง