‘ดีไวซ์’คนรักสุขภาพมาแรง เตรียมส่งนาฬิกา‘การ์มิน’20รุ่นลงตลาด/ตั้งเป้าโต50%

30 มี.ค. 2560 | 05:00 น.
กระแสคนรักสุขภาพ-ออกกำลัง ดันยอดตลาดแวร์เอเบิลดีไวซ์เติบโต ผู้จำหน่ายแบรนด์การ์มิน เผยความนิยมกิจกรรมกีฬากลางแจ้ง-คนใส่ใจสุขภาพ เล็งนำสินค้าใหม่เข้าทำตลาด 20 รุ่น หนุนยอดขายโตต่อเนื่องกว่า 50% ล่าสุดส่งเรือธง ฟินิกซ์ 5 เจาะกลุ่มไฮเอนด์

ตลาดแวร์เอเบิลหรืออุปกรณ์สวมใส่ไฮเทค (wearable) ทั่วโลก มียอดการสั่งสินค้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยทะยานไปอยู่ที่ 33.9 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 4 ปี 2559 เติบโตขึ้น 16.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว โดยมียอดการจัดส่งสินค้าตลอดทั้งปีเติบโต 25% สืบเนื่องมาจากมีผู้ผลิตรายใหม่ในตลาด ผนวกกับรายเก่าที่อยู่แถวหน้ามีการพัฒนาสินค้าของตนให้ดียิ่งกว่าเดิม ข้อมูลจากบริษัทวิจัยตลาดหรือไอดีซี ที่ให้บริการด้านการสำรวจข้อมูลตลาดอุปกรณ์สวมใส่ประจำไตรมาสทั่วโลก แสดงให้เห็นว่า มีการจัดส่งสินค้าอุปกรณ์สวมใส่กว่า 102.4 ล้านเครื่องมาตลอดทั้งปี ส่วนในไทยคาดการณ์ว่าตัวเลชซื้อขายรวมปีนี้จะอยู่ราว 8 แสนเครื่อง

นายชาญณรงค์ ธีระโรจนารัตน์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ แบรนด์การ์มิน บริษัทจีไอเอส จำกัด ในกลุ่มบริษัท ซีดีจี เปิดเผยว่า เทรนด์แกดเจตนาฬิกาเพื่อสุขภาพและกีฬายังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยจะเห็นได้จากโปรแกรมการแข่งขันกีฬากลางแจ้งชนิดต่างๆ มีมากขึ้น อาทิ วิ่งมาราธอน ปั่นจักรยาน ไตรกีฬา และยังมีความหลากหลายมากขึ้น ควบคู่ไปกับเทรนด์การใส่ใจในสุขภาพและเล่นกีฬาของคนไทยมากขึ้น และมองหาผู้ช่วยในการฝึกฝน เช่น จีพีเอส สมาร์ทวอตช์ (GPS Smart Watch)

จากแนวโน้มดังกล่าวทำให้ตลาดอุปกรณ์สวมใส่ หรือ แวร์เอเบิลดีไวซ์ โดยรวมเติบโตขึ้น โดยแวร์เอเบิลด้านสุขภาพ หรือใช้ในการฝึกฝนการออกกำลังกาย มีการเติบโตสูงกว่าแวร์เอเบิลด้านแฟชั่น ของผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ที่มีฟังค์ชั่นหลายหลาย

นายชาญณรงค์ กล่าวต่อไปอีกว่าสำหรับแบรนด์ “การ์มิน” นั้นปีนี้จะมีแวร์เอเบิลดีไวซ์ ที่เป็นนาฬิกาเพื่อสุขภาพ และการออกกำลังกาย ออกมาสู่ตลาดทั้งหมด 20 รุ่น ทั้ง วีโว ฟอร์รันเนอร์ ฟินิกซ์ ครอบคลุมตั้งแต่ผู้ใช้ระดับเริ่มต้นจนถึงระดับมืออาชีพ ล่าสุดได้มีการเปิดตัวนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ในตระกูล ฟินิกซ์ 5 ( fenix 5) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ไฮไลต์ของปีนี้ พร้อมเปิดพรีออเดอร์แล้วก่อนวางจำหน่ายทั่วประเทศในวันที่ 30 มีนาคม นี้ คาดยอดขายในกลุ่มไลฟ์สไตล์ ฟิตเนสและเอาต์ดอร์จะสามารถเติบโตไม่ต่ำกว่า 50% ภายในสิ้นปีนี้ จากเดิมปีที่ผ่านมาเติบโต 99% และคาดว่าจะสามารถรักษาส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่งในกลุ่มนาฬิกาเพื่อสุขภาพและการออกกำลังกายเอาไว้

ฟินิกซ์ 5 เป็นนาฬิกาจีพีเอสมัลติสปอร์ต (GPS Multi-sport Watch) รุ่นใหม่ล่าสุดจากการ์มิน (GARMIN) พัฒนาขึ้นต่อจากฟินิกซ์ 3 ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในไทยและทั่วโลก ซึ่งครั้งนี้มาในดีไซน์ทันสมัยยิ่งขึ้น สวยงามยิ่งกว่า สวมใส่ได้ในชีวิตประจำวันให้ลุคสปอร์ตและสุดคูล แต่ยังคงเพียบพร้อมไปด้วยฟังก์ชันสำหรับกีฬาหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น วิ่ง วิ่งเทรล จักรยาน ว่ายน้ำ ไตรกีฬา สกี เดินเขา ปีนเขา และกอล์ฟ ประกอบกับแบตเตอรี่ทนถึง 24 ชั่วโมง ทำให้ฟินิกซ์เป็นนาฬิการุ่นยอดฮิตตลอดกาลของการ์มิน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,248
วันที่ 30 มีนาคม - 1 เมษายน พ.ศ. 2560