ถอยแล้ว! กฎหมายเพิ่มอำนาจ "ก.ล.ต."

26 มี.ค. 2560 | 06:19 น.
ก.ล.ต. ถอยแก้กฎหมายหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ขอศาลสั่งเรียกประชุมผู้ถือหุ้นปลดกรรมการแทน

วันที่ 26 มี.ค.60--นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า ความคืบหน้ากรณี ก.ล.ต.กระทรวงการคลัง ผลักดันแก้ไขพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพิ่มอำนาจให้ก.ล.ต.เข้าไปปลดกรรมการและผู้บริหารบริษัทที่ขัดแย้งจนบริษัทเสียหายว่า ก.ล.ต.อยู่ระหว่างการขอความคิดเห็นจากกลุ่มต่างๆ ว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยเฉพาะประเด็นที่จะให้ก.ล.ต.มีอำนาจในการปลดผู้บริหารหรือกรรมการในกรณีที่มีความขัดแย้งกันจนไม่สามารถประชุมผู้ถือหุ้นได้

เบื้องต้น อาจระบุในตัวพ.ร.บ.ให้อำนาจ ก.ล.ต.สามารถขออำนาจศาลแพ่งเพื่อสั่งให้บริษัทเปิดการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อทำหน้าที่ในการพิจารณาแต่งตั้งผู้บริหารชุดใหม่หรืออาจเป็นผู้บริหารชุดเดิม

ก่อนหน้านี้ เครือข่ายประชาชนปกป้องผลประโยชน์ผู้ถือหุ้นตลาดทุนไทย ได้ส่งหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และเลขาธิการก.ล.ต. เพื่อขอให้ทบทวนการแก้ไข

กฎหมายเพื่อเพิ่มอำนาจให้ก.ล.ต.มีอำนาจปลดผู้บริหารบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดและมีความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารบริษัท หรือ มีการบริหารงานผิดพลาดนั้น ทางเครือข่ายฯ เห็นว่า เป็นการลิดรอนสิทธิ์ของผู้ถือหุ้นบริษัท และขัดต่อหลักธรรมาภิบาลที่ดี ในการดูแลกิจการบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมทั้งจะเป็นประเด็นที่มีผลต่อความเชื่อมั่นในการลงทุนทั้งนักลงทุนไทยและต่างชาติ จึงกังวลว่า ภาครัฐจะเข้ามาแทรกแซงการบริหารงานของบริษัทมหาชนได้ และขัดต่อหลักการลงทุนเสรีทั่วโลก โดยเครือข่ายฯ เห็นว่า ก.ล.ต. มีเครื่องมือในการแก้ปัญหาอยู่แล้ว โดยไม่ต้องลิดรอนสิทธิ์ของภาคเอกชน จึงไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มอำนาจให้สำนักงานก.ล.ต.