หวั่นTFEHไอพีโอสะดุด ปัญหาการเมืองกระทบแผนเข้าตลาดหุ้นทางตรง-ทางอ้อม

28 มี.ค. 2560 | 11:00 น.
นักลงทุนหวั่นแผนเข้าตลาดสะดุด หลังผู้ถือหุ้นใหญ่รอประกันตัว ชี้ “หมอวัลลภ ยังตรง” แค่ถือหุ้น ไม่ได้เข้าร่วมบริหาร เป็นหน้าที่บอร์ดดำเนินการ แผนเข้าตลาดหุ้นมี 2 ทางเลือก ทางตรง-ทางอ้อม

แหล่งข่าวจากตลาดทุน เปิดเผยว่า นักลงทุนจำนวนมาก ที่ซื้อหุ้นบริษัท ไทย ฟิวเจอร์ เอ็นเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง ( TFEH ) จำกัด นอกตลาดหลักทรัพย์ หรือหุ้น Pree – IPO ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ต่างพากันลุ้นว่า ภายในเดือนมีนาคมนี้ บริษัทจะยื่นข้อมูลการเสนอขายหุ้นนักลงทุนทั่วไปครั้งแรก ( IPO ) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต) ตามแผนที่บริษัทวางไว้ได้หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ น.พ.วัลลภ ยังตรง ซึ่งมีปัญหาคดีทางการเมืองถูกดำเนินคดี ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประกันตัว เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ไทย ฟิวเจอร์ เอ็นเนอร์ยี่ ฯ พยายามเข้าตลาดหุ้นทางอ้อม โดยการแลกหุ้น 100 % ของทุนจดทะเบียน 817 ล้านบาท กับบริษัท สตาร์ ชานิทารีแวร์ ( STAR ) ช่วงเดือนกรกฏาคม ปีที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่ม น.พ.วัลลภ จะทำคำเสนอซื้อหุ้นSTAR จากนักลงทุนทั่วไป (เทนเดอร์ออฟเฟอร์ ) ราคาหุ้นละ 1.30 บาทโดยการแลกหุ้น STAR 214.19 หุ้นเพิ่มทุน ต่อ 1 หุ้น TFEH มูลค่าการซื้อขายครั้งนั้น 2,275 ล้านบาทแต่ในที่สุดน.พ.วัลลภ ล้มดีลนี้ เนื่องจากเกิดปัญหากลุ่มนักลงทุนซึ่งผู้ถือหุ้นใหญ่ STAR กว่า 30 % ไม่สามารถตกลงราคาซื้อขายได้และจะล็อกโหวตกลุ่มทุนใหม่ น.พ.วัลลภ จึงยกเลิกการทำเท็นเดอร์หุ้น

แหล่งข่าวกล่าวว่า ขณะนี้น.พ.วัลลภ ผู้ถือหุ้นใหญ่ มีปัญหาการเมือง ไม่ได้ส่งผลกระทบใด ๆ กับแผนการเข้าตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจาก นายแพทย์วัลลภ เป็นเพียงผู้ถือหุ้นใหญ่ ไม่ได้ข้ามายุ่งเกี่ยวใด ๆ กับการบริหาร โดยธุรกิจดำเนินการด้วยคณะกรรมการบริษัท นอกจากนี้คาดว่านายแพทย์วัลลภ ได้โอนหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ให้กับบุตรสาวแล้ว

ขณะที่ผลประกอบการปี 2559 ที่ผ่านมา มีกำไรกว่า 272 ล้านบาท ปัจจุบัน TFEH มีการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้ าพลังงานแสงอาทิตย์ 3 โครงการ รวม 40 เมกกะวัตต์ ซึ่ง มีการจำหน่ายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแล้ว ประกอบด้วย โรงไฟฟ้ าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังผลิต 24 เมกกะวัตต์ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี , โรงไฟฟ้า พลังงานโซลาร์ฟาร์ม 8 เมกกะวัตต์ อ.บ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน และ โรงไฟฟ้ าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลัง การผลิต 8 เมกกะวัตต์ อำเภอท่ายางจังหวัดเพชรบุรี

ทั้งนี้น.พ.วัลลภ เคยเปรยไว้ว่า พยายามนำบริษัท ไทยฟิวเจอร์ เข้าตลาดหุ้นทางตรงด้วยธุรกิจและผลประกอบการของบริษัท ภายในเดือนมีนาคมนี้ ก่อนที่ตัวเองจะประสบปัญหาการเมืองเมื่อคดีถึงที่สุดแล้ว

แหล่งข่าวกล่าวว่า แผนการเข้าตลาดหุ้นขณะนี้ ยังมี 2 แนวทางคือ การเข้าตลาดหุ้นทางตรง กับการเข้าตลาดหุ้นทางอ้อม ซึ่งเร็วกว่าแผนเข้าตรง โดยการเข้าตลาดหุ้นทางอ้อม มีกระแสข่าวว่า มีการศึกษาเข้าซื้อกิจการของบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติกขนาดใหญ่ ที่มีบริษัทในกลุ่มจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ ซึ่งแผนที่ชัดเจนต้องรอนายแพทย์วัลลภ คาดสัปดาห์หน้ามีความชัดเจนว่าจะได้รับการประกันตัวออกมาอุทรณ์ต่อไปหรือไม่

โครงสร้างผู้ถือหุ้น TFEH ประกอบด้วยน.พ.วัลลภ ถือหุ้น สัดส่วน 65 % , น.ส. บุษกร ยังตรง และน.ส.ปรมาภรณ์ ยังตรง ถือหุ้นคนละ 9.98 % และ น.ส.อุดมลักษณ์ 3.99 % รวมกลุ่มนายแพทย์วัลลภถือหุ้นสัดส่วน 90 %

อย่างไรก็ตามวงการตลาดทุน ยังมีความหวังว่าหุ้น TFEH ต้องได้เข้าตลาดหลักทรัพย์ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม หลังจากที่ถือหุ้นกันมา 2-3 ปี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,247 วันที่ 26 - 29 มีนาคม พ.ศ. 2560