อุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน บรรเทาจราจรวงแหวนชั้นในกทม.

27 มี.ค. 2560 | 13:00 น.
แนวถนนรัชดาภิเษกหรือแนววงแหวนรัชดาภิเษกในปัจจุบันจะพบว่ามีส่วนช่วยแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้อย่างมาก ดังนั้นจึงมีแนวคิดก่อสร้างให้ถนนรัชดาภิเษกเป็นแนววงแหวนที่สามารถขับรถต่อเนื่องกันได้โดยไม่ติดขัดสัญญาณไฟแดง เพื่ออำนวยความสะดวกและเกิดความคล่องตัวในการใช้รถใช้ถนนให้มากที่สุด

ดังนั้นแนวถนนรัชดาภิเษกหลายจุดจึงจะพบว่ามีการก่อสร้างอุโมงค์ให้รถสามารถใช้เส้นทางได้อย่างคล่องตัว ไม่ต้องรอสัญญาณไฟแดง ไม่ว่าจะเป็นแยกสุทธิสาร แยกห้วยขวาง แยกบางพลัด แยกไฟฉาย แยกบรมราชชนนี และแยกท่าพระจึงพบเห็นว่าเป็นโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดให้รถยนต์ใช้บริการในปัจจุบัน เช่นเดียวกับบางจุดจะมีสะพานยกระดับให้บริการแล้วก็ตามโดยเฉพาะตามแนวถนนพระรามที่ 3 ทั้งนี้เพื่อให้แนวเส้นทางวงแหวนรอบในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้เชื่อมโยงถึงกันและมีส่วนช่วยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในแต่ละพื้นที่ แต่ยังมีเหลือการพัฒนาอีกเพียงบางช่วงบางจุดเท่านั้นโดยเฉพาะพื้นที่อโศก พระราม 9 ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์ในระยะต่อไป

ล่าสุดจุดแยกรัชโยธินการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) อยู่ระหว่างการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดไปตามแนวถนนรัชดาภิเษก ขนาด 4 ช่องจราจร มีความยาว 1,085 เมตร ลึก 7.50 เมตร กว้าง 16.80 เมตร โดยแผนดำเนินการช่วงแรกจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างผนังอุโมงค์ทางลอดบริเวณกลางแยกรัชโยธินก่อน พร้อมกับดำเนินการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน และก่อสร้างหลังคาอุโมงค์เพื่อคืนพื้นผิวจราจรบริเวณกลางสี่แยกรัชโยธิน ซึ่งตามกำหนดแผนงานจะดำเนินงานในช่วงแรกแล้วเสร็จประมาณกลางเดือนพฤษภาคม 2560 นี้

นอกจากนี้ รฟม.ยังจะเร่งดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดส่วนที่เหลือทั้ง 2 ฝั่ง คือ ฝั่งศาลอาญารัชดาฯ และฝั่งธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ให้แล้วเสร็จและเปิดใช้ได้ภายในต้นปี 2562 เพื่อลดผลกระทบด้านจราจรและให้ประชาชนได้ใช้งานอุโมงค์ทางลอดตามแผนงานที่วางไว้โดยเร็วต่อไป

สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนในเส้นทางลัดช่วงที่มีการก่อสร้างอุโมงค์ดังกล่าวรฟม.กำหนดให้เข้าซอยพหลโยธิน 21 ไปออกซอยวิภาวดี 30 เข้าซอยพหลโยธิน 23 ออกซอยวิภาวดี 32 เข้าซอยรัชดาภิเษก 46 ออกซอยพหลโยธิน 33 เข้าซอยรัชดาภิเษก 48 และซอยรัชดาภิเษก 46/1 ออกซอยพหลโยธิน 35 เข้าซอยพหลโยธิน 30 ออกซอยรัชดาภิเษก 30,32,36

ปัจจุบันงานก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดรัชโยธินมีความก้าวหน้ารวม 16.59% โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงานรื้อย้ายสาธารณูปโภคกลางแยกดังกล่าว รื้อย้ายท่อระบายน้ำเสีย และดำเนินการก่อสร้างผนังอุโมงค์ กำหนดแผนการก่อสร้างแล้วเสร็จเดือนกุมภาพันธ์ 2562 โดยเมื่ออุโมงค์ทางลอดรัชโยธินแล้วเสร็จและเปิดให้บริการคาดว่าจะสามารถช่วยอำนวยการจราจรในเส้นทางวงแหวนรัชดาภิเษกเกิดความคล่องตัวและช่วยระบายรถในเส้นทางเชื่อมโยงได้อย่างมากมายอีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,247 วันที่ 26 - 29 มีนาคม พ.ศ. 2560