3 Startup ทุนหนา ใน bitcoin และ blockchain(1)

29 มี.ค. 2560 | 01:00 น.
คำว่า bitcoin (บิตคอยน์ : สกุลเงินดิจิตอลที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด) และ blockchain (บล็อกเชน : เทคโนโลยีเบื้องหลัง bitcoin) อาจจะเป็นคำที่เราได้ยินกันบ่อยในช่วงหลังๆ แต่เชื่อไหมว่าเม็ดเงินลงทุนใน bitcoin และ blockchainนั้นแทบจะไม่มีเลยจนถึงปี 2555 แต่มาก้าวกระโดดในช่วง 2 ปีหลังนี้โดยแต่ละปีมีเม็ดเงินลงทุนมากถึงปีละ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ที่มา: cbinsights)

เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์ cbinsightsจัดรวบรวมบริษัท startup 95 บริษัทด้าน bitcoin และ blockchain และระบุข้อมูลเงินที่ได้รับลงทุน (funding) ของแต่ละบริษัท ซึ่งทำให้ผู้เขียนสนใจศึกษาว่าบริษัทที่ได้รับเงินลงทุนสูงๆ มีจุดมุ่งหมายพัฒนาอะไรกัน

บทความนี้จะเล่าให้ฟังถึงบริษัทที่ได้รับเงินลงทุนจำนวนมาก (มากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ซึ่งมี 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท Circle Internet Financial จำนวน 136 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯบริษัท Coinbaseจำนวน 117.38 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และบริษัท 21 Incจำนวน 116.05 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ(ที่มา: cbinsights.com/)

บริษัท Circle Internet Financial (http://circle.com) เป็นบริษัทที่ตั้งคำถามว่า เวลาส่งอี-เมล์หรือแชร์รูปกันมันทำได้ง่ายๆ แต่ถ้าจะส่งเงินหรือแลกเปลี่ยนสกุลเงินแล้ว ทำไมมันจึงยากนัก

ดังนั้น circle.com จึงมีจุดมุ่งหมายในการทำให้การจ่ายเงินและแลกเปลี่ยนสกุลเงินบนอินเตอร์เน็ตง่ายเหมือนการส่งอี-เมล์หรือแชร์รูปโดยรวมการแลกเปลี่ยนเงินเข้ากับเทคโนโลยีอื่นๆที่เราใช้ในปัจจุบัน ทำให้สามารถส่งเงินให้เพื่อนผ่าน chai app เช่น iMessageได้ และใช้เทคโนโลยี blockchainมาเป็นพื้นฐานเพื่อให้สามารถให้บริการได้โดยไม่คิดค่าธรรมเนียม และสามารถการันตีอัตราแลกเปลี่ยนที่ดีที่สุดได้

(สัปดาห์หน้า รู้จักCoinbase)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,247 วันที่ 26 - 29 มีนาคม พ.ศ. 2560