ล้ม! ทีโออาร์ "รถไฟทางคู่"

21 มี.ค. 2560 | 05:08 น.
ล้มทีโออาร์รถไฟทางคู่เก่า ทำแนวทางที่ 5 แยกซอยย่อยสัญญา เพื่อให้กระจายการลงทุน ซุปเปอร์บอร์ดนัดถกร.ฟ.ท.พุธนี้

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง หรือซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปแนวทางการจัดซื้อจัดจ้าง โครงการรถไฟทางคู่จำนวน 5 เส้นทาง ในแนวทางใหม่แตกต่างจาก 4 แนวทางของคณะกรรมการการร.ฟ.ท. เบื้องต้นได้ชี้แจงให้ประธาน ร.ฟ.ท.รับทราบเพื่อนำเข้าหารือที่ประชุมคณะกรรมการ ร.ฟ.ท. โดยจะมีการหารือร่วมกันกับคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างอีกครั้งในวันที่ 22 มี.ค.นี้

โดยหลักการต้องยกเลิกสัญญาเดิมกับเอกชนที่มีสิทธิประกวดราคา โดยแนวทางจัดซื้อจัดจ้างใหม่จะเรียกให้ง่ายคือแนวทางที่ 5 คิดว่าเหมาะสมกว่า 4 แนวทางเดิม สามารถแก้ไขปัญหาให้แข่งขันมากขึ้น และเปิดโอกาสให้เอกชนมากขึ้น จากสัญญาเดิมที่ได้รับการร้องเรียนว่า เอกชนบางรายติดเงื่อนไข ทำให้ไม่สามารถประกวดราคาได้

ทั้งนี้ หากคณะกรรมการ ร.ฟ.ท.เห็นชอบในแนวทางร่วมกัน คาดว่าจะร่างทีโออาร์ฉบับใหม่ได้ ภายใน 1-2 เดือน จากนั้นจะนำประกาศขึ้นเว็ปไซต์กรมบัญชีกลางเพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องพิจารณาความเหมาะสม และแก้ไขร่าง ก่อนที่จะขายซองประกวดราคา ทั้งนี้ การเริ่มต้นจัดซื้อจัดจ้างใหม่ทั้งหมด ยังเชื่อว่าโครงการจะไม่ล่าช้ากว่าทีโออาร์เดิมที่คาดว่าจะเริ่มจัดซื้อจัดจ้างได้ภายใน 5-6 เดือน

นายประสาร กล่าวว่า ทีโออาร์ฉบับใหม่ จะเป็นการแก้ไขสัญญาต่างจากเดิม ที่มีลักษณะรวมสัญญาเป็นก้อนเดียว ทำให้เอกชนได้งานไม่ทั่วถึง โดยทีโออาร์ใหม่ จะแยกย่อยสัญญาออกไป เพื่อให้เอกชนทั้งขนาดกลางและขนาดใหญ่ได้งานอย่างทั่วถึงมากขึ้น ขณะที่ราคากลางจะมีการปรับปรุงหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากเงื่อนไขหลายปัจจัยเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งโครงการรถไฟทางคู่จำนวน 5 เส้นทาง มีมูลค่าโครงการกว่าแสนล้านบาท