เผยโฉม! ฮอนด้า "CR-V ดีเซล" คันเกียร์หาย?

19 มี.ค. 2560 | 07:30 น.
อเมริกาเหนือถือเป็นตลาดใหญ่ของเอสยูวีครับ เพราะมีใช้กันแพร่หลาย พัฒนามาหลายยุคสมัย ด้วยความเหมาะสมต่อการใช้งานในภูมิประเทศที่(ถนน)กว้างใหญ่มหาศาล ทั้งนี้ทีมวิศวกรผู้พัฒนาฮอนด้า ซีอาร์-วี ยอมรับเองว่า โมเดลก่อนๆ ของเอสยูวีรุ่นนี้ ทำมาเพื่อเอาใจหรืออิงความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคนี้เป็นหลัก แต่สำหรับโฉมใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว ได้เปลี่ยนแนวคิด โดยหันมาพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการของคนทั่วโลกมากขึ้น

หลังจากผมได้ไปลองขับสั้นๆ ที่สนามช้างฯ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งจริงๆไม่ถือเป็นสาระสำคัญเท่ากับการได้รับทราบข้อมูลใหม่ๆเพิ่มเติมของ ซีอาร์-วี โฉมใหม่ ก็เริ่มคล้อยตามคำพูดของวิศวกรฮอนด้าครับ

MP37-3245-5 โดยฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย เตรียมเปิดตัว ซีอาร์-วี โฉมใหม่ในวันที่ 24 มีนาคมนี้ เป็นประเทศที่สามในโลกต่อจาก สหรัฐอเมริกาและแคนาดา

ซีอาร์-วี โฉมใหม่ เจเนอเรชันที่ 5 ที่ทำตลาดในเมืองไทยจะแบ่งขาย 4 รุ่นย่อย เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร ประกบเกียร์ CVT และดีเซล เทอร์โบ บล็อกใหม่ ขนาด 1.6 ลิตร ประกบเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด ซึ่งแต่ละเครื่องยนต์มีทางเลือกทั้งรุ่นขับเคลื่อนสองล้อและสี่ล้อ ความน่าสนใจอยู่ที่รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ที่ฮอนด้านำมาให้สื่อมวลชนกลุ่มเล็กๆ “พรี-เทสต์ไดรฟ์” ก่อนวันเปิดตัว โดยเครื่องยนต์ดีเซล i-DTEC 4 สูบ ขนาด 1.6 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศ เทอร์โบแบบ 2 สเตจ (ลูกเล็กทำงานในรอบต่ำ และลูกใหญ่ทำงานในรอบสูง) ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด ที่ไม่ใช้คันเกียร์บังคับควบคุม แต่จะเป็นแบบShift by Wire สั่งงานด้วยระบบไฟฟ้า(รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน จะประกบเกียร์ CVT และยังมีคันเกียร์)

MP37-3245-4 สำหรับปุ่มเลือกตำแหน่งเกียร์ P R N D แทนคันเกียร์ใช้ง่านง่ายไม่ซับซ้อน มีเพียงตำแหน่ง R ที่การสั่งงานต้องใช้การดันกลับมาด้านหลัง ขณะที่ปุ่มอื่นๆใช้กดทั้งหมด และไม่ต้องกลัวว่าหากขับอยู่ แล้วมีเด็กๆหรือใครทะลึ่งเอามือไปกดปุ่ม P หรือ R รถจะมีปัญหา เพราะฮอนด้าเขาล็อกความเร็วในการทำงานไว้เพื่อความปลอดภัย

โดยปุ่ม P จะทำงานเมื่อขับความเร็วไม่เกิน 2 กม./ชม. และปุ่ม R ต้องไม่เกิน 8 กม./ชม.(ซึ่งจริงๆก็ช้ามาก)
ด้านการขับขี่จากการลองขับสองรอบสนามช้างฯ บุรีรัมย์ (4 กม./ต่อรอบสนม) สมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซลเดินเรียบทุกย่านความเร็ว สัมผัสของการกดคันเร่งกับความเร็วขยับขึ้นไปพร้อมกันแบบเนียนๆ ขณะที่เกียร์อัตโนมัติ 9 สปีดส่งกำลังได้นุ่มนวล (เล่นเปลี่ยนเกียร์เองได้ผ่านแพดเดิลชิฟท์)

MP37-3245-6 สมรรถนะของระบบขับเคลื่อน “ซีอาร์-วี” ชุดนี้ขับดี แต่ไม่ถึงกับจัดจ้านครับ แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปแน่ๆคือบุคลิกการควบคุมผ่านพวงมาลัย ที่ออกแนวสปอร์ตเฉียบคมมากขึ้น น้ำหนักแน่นแม่นยำกว่ารุ่นเดิมชัดเจน

ช่วงล่างด้านหน้าแมกเฟอร์สันสตรัต ด้านหลังเปลี่ยนจากปีกนกคู่มาเป็น “อี-ไทป์ มัลติลิงค์” ออกแบบใหม่หวังเพิ่มพื้นที่ใช้สอยด้านหลังให้มากขึ้น เนื่องจากฮอนด้ากลับมาวางเบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่งอีกครั้ง (เคยมีในเจเนอเรชันที่สอง) รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อใช้ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ประกบยาง 235/60 R18 ขับในสนามแบบนี้ก็นุ่มเงียบแน่นอน ดังนั้นต้องรอวัดประสิทธิภาพของช่วงล่างบนท้องถนนจริงอีกครั้ง

MP37-3245-3 สำหรับอัตราบริโภคน้ำมันของ ซีอาร์-วี โฉมใหม่ ในรุ่นขับเคลื่อนสองล้อ ฮอนด้าเคลมไว้ 18.9 กม./ลิตร ปล่อยไอเสีย 141 กรัมต่อกิโลเมตร ขณะที่รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ 17.9 กม./ลิตร ปล่อยไอเสีย 149 กรัมต่อกิโลเมตร (เสียภาษีสรรพสามิต 30%)

ในส่วนราคาขายคงต้องรอการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 24 มีนาคมนี้ แต่คาดว่าตัวท็อปค่าตัวคงป้วนเปี้ยนอยู่แถว 1.7 ล้านบาท

รวบรัดตัดความ...ลองขับแบบ “ทัชแอนด์ฟิล” ทำความรู้จักกันพอหอมปากหอมคอ กับรุ่นใหม่เครื่องยนต์ดีเซล 1.6 ลิตร เทอร์โบ ประกบเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด พร้อมระบบ Shift by Wire กดปุ่มสั่งงานด้วยระบบไฟฟ้าใช้แทนคันเกียร์ (มีแพดเดิลชิฟต์หลังพวงมาลัย) ในยุคที่ตลาดเอสยูวีแข่งกันดุเดือด ทุกค่ายมีรถคุณภาพพร้อมใส่ของดีมาเต็มที่ ซึ่งฮอนด้าพยายามยกมาตรฐาน “ซีอาร์-วี” ให้ขึ้นไปอีกระดับ และคงกล่าวได้ว่านี่เป็น “ซีอาร์-วี” ที่ดีที่สุดเท่าที่ฮอนด้าเคยผลิตมา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,245 วันที่ 19 - 22 มีนาคม พ.ศ. 2560