สยามคอสโมบุกอสังหาฯใช้แบรนด์'ดีมาร์ค' ชิมลางต่อยอดธุรกิจรับเหมา

21 มี.ค. 2560 | 09:00 น.
สยามคอสโม ต่อยอดธุรกิจจากรับเหมาขยายฐานรุกอสังหาฯ ชิมลางโครงการแรก ดี มาร์ค คอนโด ที่สุทธิสาร มูลค่าโครงการกว่า 200 ล้านบาท ทำยอดขายแล้ว 40% ปลายปีนี้เตรียมผุดอีกแห่งที่แบริ่ง ยอมรับตลาดทรงตัว

นายวิทยา อริยะสุนทร กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอสโม พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า เดิมตนเองเคยดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้างภายใต้ชื่อ สยามคอสโม คอนสตรัคชั่น ร่วมมือกับดีเวลลอปเปอร์ชั้นนำหลายราย รวมทั้งรับงานก่อสร้างอาคารโลว์ไรส์ และอาคารสำนักงานมาก่อน จึงเห็นโอกาสจะต่อยอดธุรกิจมาทางด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ จากการมีที่ดินสะสมไว้จำนวนหนึ่ง

โครงการแรกชื่อ D MARK @ Sutthisan เป็นโครงการโลว์ไรส์ สูง 8 ชั้น จำนวน 112 หน่วย มูลค่าโครงการประมาณ 240 ล้านบาท ออกแบบ 1 ห้องนอนทุกห้อง แต่ขนาดเริ่มต้น 23 ตารางเมตร จนถึง 31 ตารางเมตร มีให้เลือก 4 แบบ ราคาขายตารางเมตรละ 7.5 หมื่นบาท ราคาขายเริ่มต้นที่ 1.6 ล้านบาทจนถึง 2.3 ล้านบาท สำหรับแนวคิดโครงการเน้นเป็นห้องชุดอยู่อาศัยเงียบสงบ เดินทางสะดวก ใกล้สถานีรถไฟฟ้า MRT, ถนนวิภาวดีรังสิต, ถนนลาดพร้าว,ทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ และทางด่วนพระราม 9

[caption id="attachment_135297" align="aligncenter" width="500"] สยามคอสโมบุกอสังหาฯใช้แบรนด์ สยามคอสโมบุกอสังหาฯใช้แบรนด์'ดีมาร์ค' ชิมลางต่อยอดธุรกิจรับเหมา[/caption]

เริ่มเปิดขายพรีเซลส์เดือนธันวาคม 2559 และเปิดแกรนด์โอเพ่นนิ่ง ต้นเดือนมีนาคมปีนี้ ช่วง 3 เดือนที่ทำการขายมียอดขายแล้วกว่า 40% เป็นตัวเลขที่ค่อนข้างพอใจ เนื่องจากดี มาร์ค เป็นแบรนด์ใหม่ ในตลาด และช่วงที่เปิดตัวนั้นในทำเลเดียวกันมีโครงการเปิดตัวพร้อมกันอีก 3 โครงการ เป็นของแบรนด์ชั้นนำ และบางโครงการก็ติดถนนเมน

"การมีพื้นด้านรับเหมา ทำให้มีพื้นฐานการก่อสร้าง การบริหารต้นทุน การจัดวางระบบ ดังนั้นแม้จะเป็นแบรนด์ใหม่ในธุรกิจอสังหาฯ แต่ผมก็มีความมั่นใจว่าสินค้าที่พัฒนาสามารถทำระดับราคาที่แข่งขันกับคู่แข่งในทำเลเดียวกันได้ ส่วนใหญ่ลูกค้าสนใจห้องขนาด 31 ตารางเมตร"

เนื่องจากเป็นแบรนด์ใหม่ ดี มาร์ค จึงเน้นความคุ้มค่า โดยเป็นคอนโดฯที่ตกแต่งครบพร้อมเข้าอยู่อาศัญ ยกเว้นไม่ได้ให้ฟูกกับลูกค้า เมื่อรวมมูลค่าเทียบกับโครงการคู่แข่งในทำเลเดียวกัน นอกจากนี้ การออกแบบจะแยกส่วนอาคารที่พักอาศัยกับอาคารสิ่งอำนวยความสะดวกให้เป็นสัดส่วนไม่รบกวนการอยู่อาศัย โดยอาคารด้านหน้า สูง 5 ชั้นจะเป็นส่วนของสำนักงานนิติบุคคล ล้อบบี้ ฟิตเนสและมีสระว่ายน้ำอยู่ด้านบน ส่วนด้านหลังจะเป็นอาคารอยู่อาศัย

"ถึงจะเป็นแบรนด์ใหม่ในตลาด แต่ช่วง 3-4 เดือนที่เปิดพรีเซลส์ ต้องลงทุนงบมาร์เก็ตติ้งดึงลูกค้าเข้ามาที่โครงการในสัดส่วนสูงเกินค่าเฉลี่ยทั่วไป แต่เมื่อลูกค้าได้เข้ามาเห็นสินค้า อัตราส่วนที่ลูกค้าตัดสินใจเลือกซื้อ สัดส่วนดีกว่ามาตรฐาน เพราะสินค้าของเราได้ในแง่ของความคุ้มค่า"

ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในขณะนี้ยังอยู่ในภาวะทรงตัว แต่ยอดขายที่ทำได้ก็รู้สึกพอใจ สะท้อนว่าตลาดอสังหาฯยังไปได้แต่ การที่รายใหญ่เร่งระบายสต๊อคในช่วงนี้ก็ยอมรับว่าทำให้รายใหม่อย่างเราก็ทำตลาดค่อนข้างเหนื่อย อย่างไรก็ตาม บริษัทฯเตรียมแผนจะเปิดโครงการที่ 2 ในปลายปีนี้ที่สุขุมวิท 105-แบริ่ง เป็นที่ดินที่มีอยู่แล้ว ขนาดใกล้เคียงกับที่สุทธิสารคือประมาณ 300 กว่าตารางวา คาดว่าจะพัฒนาโครงการคอนโดฯสูง 8 ชั้น ส่วนโครงการแรกจะเริ่มก่อสร้างประมาณกลางปีนี้ และคาดว่าก่อสร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่ปลายปี 2561 นอกจากนั้นกำลังเจรจาซื้อที่ดินเพิ่มอีกเพื่อรองรับการรุกตลาดในอนาคต

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,245 วันที่ 19 - 22 มีนาคม พ.ศ. 2560