ตลาดรูดปรื๊ดโต10% แบงก์แข่งดุรับ‘อี-เพย์เมนต์’ ไทยพาณิชย์หวนรุกรอบ3ปี

15 มี.ค. 2560 | 01:00 น.
แบงก์-นอนแบงก์ เปิดศึกโหมตลาดบัตรเครดิตดึงมาร์เก็ตแชร์-ยอดใช้จ่าย หลังประเมินทั้งตลาดขยายตัว 8-10% “เคทีซี” ตั้งเป้ายอดใช้จ่าย 1.9 แสนล้านบาท“ไทยพาณิชย์” กลับมาลุยรอบใหม่หลังชะลอ 3 ปี

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เคทีซี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภาพรวมธุรกิจบัตรเครดิตในปีนี้จะเห็นการแข่งขันที่เข้มข้นหลายสถาบันการเงินออกมาทำตลาดมากขึ้น คาดว่าการเติบโตน่าจะดีขึ้นกว่าปีก่อนที่ขยายตัวได้ประมาณ 8% ปีนี้น่าจะเห็นการเติบโตอยู่ที่ 8-10% ส่วนหนึ่งเป็นผลจากนโยบายภาครัฐที่ส่งเสริมผ่าน National e-Payment ทำให้ยอดการใช้บัตรเครดิตเติบโตเพิ่มขึ้นทั้งในส่วนของออนไลน์และออฟไลน์

อย่างไรก็ตามการแข่งขันจะปรับเปลี่ยนไปจากเดิมจะเน้นการแข่งขันด้วยโปรโมชัน แต่ปีนี้จะเห็นการแข่งขันด้านบริการ และเทคโนโลยีที่นำมาใช้อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า รวมถึงสื่อสารเรื่องความปลอดภัยในการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ในการชำระซื้อสินค้า

เคทีซีตั้งเป้าปีนี้ขยายฐานบัตรใหม่ 4 แสนใบ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 3.5 แสนใบ จากฐานบัตรปัจจุบันอยู่ที่ 2 ล้านใบตั้งเป้ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโต 15% หรือประมาณ 1.9 แสนล้านบาท จากปีก่อนมียอดใช้จ่ายอยู่ที่ 1.65 แสนล้านบาทโดยการใช้จ่ายออนไลน์จะโต 35-40% โตต่อเนื่องตลอด 2-3 ปีก่อน

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ถือว่าอยู่ในการควบคุมได้ดี เนื่องจากทีมฝ่ายติดตามหนี้ (Collection) มีประสิทธิภาพและทำงานได้ดีมาก ทำให้อัตราหนี้เสียน้อยลง อยู่ในระดับต่ำที่ 1.33%

“ปีนี้ธุรกิจบัตรเครดิตยังมีอะไรตื่นเต้น ไม่ได้ซบเซาการขยายตัวน่าจะดีกว่าปีก่อน หลายธนาคารเริ่มออกมาทำตลาด ซึ่งปีนี้เราจะเน้นทุกเซกเมนท์ แต่จะให้ความสำคัญกับเทคโนโลยที่จะเข้ามาช่วยลูกค้าทั้งในแง่การบริการ และใช้จ่าย”

นายณรงค์ ศรีจักรินทร์ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด Wealth Segment, Products& Retail Banking Solutions ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปีนี้จะเป็นปีที่ธนาคารจะกลับมาทำตลาดธุรกิจบัตรเครดิตอีกครั้งหลังจากไม่ได้พอร์ตฐานลูกค้าบัตรเครดิตค่อนข้างนิ่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งได้รับอานิสงส์จากการวางเครื่องรับบัตร (EDC) ทำให้มียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิต ซึ่งในส่วนของบัตรเครดิตจะได้รับอานิสงส์เติบโตไปด้วย

ปีนี้ธนาคารเน้นการการขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น จากเดิมที่เน้นการกระตุ้นยอดใช้จ่ายผ่านบัตรอย่างเดียว ซึ่งปีนี้ธนาคารตั้งเป้าออกบัตรใหม่อยู่ที่ 4 แสนใบ หรือคิดเป็นการเติบโต 100% จากปีก่อนที่มียอดบัตรใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ 2 แสนใบ

การขยายดังกล่าวจะมาจากกลุ่มลูกค้า 2 กลุ่ม คือ กลุ่มลูกค้ามั่งคั่งที่มีเงินฝากและลงทุน (AUM) ตั้งแต่ 2-10 ล้านบาท หรือเรียกว่ากลุ่มไพรม์ (Prime) จำนวน 1 แสนใบ ซึ่งปัจจุบันธนาคารมีฐานลูกค้ากลุ่มไพรม์อยู่ 3 หมื่นราย และที่เหลือจะมาจากกลุ่มทั่วไป

อย่างไรก็ดี ในช่วง 3 ปีที่การเติบโตไม่มากนัก ธนาคารมีฐานบัตรอยู่ที่ 2 ล้านใบ แต่ทุกปีจะมียอดบัตรใหม่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2 แสนใบ ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่าถึงฐานบัตรจะนิ่งอยู่ที่ 2 ล้านใบ แต่ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรค่อนข้างสูง เนื่องจากฐานลูกค้าที่ถือบัตรส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มลูกค้ามั่งคั่งโดยการเติบโตยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเฉลี่ยจะอยู่ที่ 2.4 แสนล้านบาทต่อปี ซึ่งสูงเมื่อเทียบกับบัตรเครดิตในระบบ ซึ่งในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าเติบโตยอดใช้จ่ายผ่านบัตรขยายตัวไม่ต่ำกว่าปีก่อน

ส่วนเอ็นพีแอลอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำที่ 1.1% เมื่อเทียบกับระบบ สะท้อนว่าฐานลูกค้าของธนาคารค่อนข้างมีคุณภาพ ธนาคารยังสามารถมีช่องที่จะขยายตลาดได้อีกมาก

"ปีนี้ธนาคารจะหันมาโฟกัสธุรกิจบัตรเครดิตมากขึ้น หลังจากบัตรเราไม่ค่อยโตและนิ่งที่ 2 ล้านใบมาในช่วง 3 ปี ซึ่งปีนี้เป็นจังหวะที่ดีธนาคารจะหันมาขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าออกบัตรใหม่อยู่ที่ 4 แสนใบ จากเดิมจะออกบัรใหม่อยู่ที่ 2 แสนใบ ซึ่งหลังเราออกบัตรใหม่แล้ว และได้ลูกค้าใหม่เข้ามา เชื่อว่ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรจะตามมาที่หลังตามแคมเปญที่เราจะออกมาต่อเนื่องในปีนี้"

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ กล่าวว่า ปัจจุบันภาพรวมบัตรเครดิตในกรุงศรีอยุธยาทั้งหมดมีอยู่ประมาณ 3.7 ล้านใบ คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด (มาร์เก็ตแชร์) อยู่ที่ 18.27% ตั้งเป้าภายใน 5 ปี จะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นอีก 10%

สำหรับตลาดบัตรเครดิตปีนี้ประเมินว่าจะขยายตัวได้ในระดับ 8-10% จากปีก่อนขยายตัวเพียง 7-8% เนื่องจากเครื่องยนต์เศรษฐกิจเดินได้ดีขึ้น โดยบริษัทตั้งเป้าการเติบโตยอดใช้จ่ายผ่านบัตรอยู่ที่ 13% จากปีก่อนยอดใช้จ่ายอยู่ที่ 3.2 แสนล้านบาท ขณะที่ยอดบัตรใหม่ตั้งเป้า 8 แสนใบ แบ่งเป็นบัตรเครดิตเครือกรุงศรีอยุธยา 6 แสนใบ และบัตรสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตร Co-Brand เซ็นทรัล เดอะ วันและบัตรเซ็นทรัล เดอะ วัน เฟิร์สช้อยส์ รวม 2 แสนใบ จากฐานบัตรรวม 3.7 ล้านใบขณะเอ็นพีแอลอยู่ที่ 1.3%

ด้านนายอธิศ รุจิรวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเนอรัล คาร์ด เซอร์วิสเซส จำกัด กล่าวว่า ภายใต้การร่วมมือของกรุงศรี กรุ๊ป และบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ภายใต้บัตรร่วม Co Brand เซ็นทรัล เดอะ วันและบัตรเซ็นทรัล เดอะ วัน เฟิร์สช้อยส์ ในระยะสัญญาร่วมมือ 8 ปี บริษัทตั้งเป้าเติบโตบัตรใหม่อยู่ที่ 3 เท่า หรือ 3 ล้านใบ จากปัจจุบันมีฐานบัตรเซ็นทรัลอยู่ที่ 8-9 แสนใบ และตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรดังกล่าว 15% จากปกติยอดใช้จ่ายเฉลี่ยของลูกค้าบัตรเซ็นทรัลจะอยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านบาทต่อปี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,243 วันที่ 12 - 15 มีนาคม พ.ศ. 2560