เต็นท์รถมือ 2 แห่ขึ้นออนไลน์ ‘วันทูคาร์’ ดึงบริการเสริมรับยุคดิจิตอลไล่ล่า

15 มี.ค. 2560 | 08:05 น.
พฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิตอล กดดันเต็นท์รถมือ 2 เปิดช่องขายผ่านเว็บ ไอคาร์เอเชีย กางแผนรุกหนักแพลตฟอรม์ ซื้อขายรถครบวงจร เร่งขยายดีลเลอร์ต่างจังหวัด คาดปีนี้ยอดรวม 2,000 ราย เปิดช่องขายรถใหม่-บิ๊กไบค์ ผนึกพันธมิตรเสริมบริการประกัน-สินเชื่อ

ยุคดิจิตอล ดิสรับชั่น ส่งผลกระทบกับธุรกิจดังเดิมทุกย่อมย่าน ไม่เว้นแต่ธุรกิจเต้นท์รถยนต์มือ 2 ที่ต้องปรับเปลี่ยนธุรกิจเข้าสู่ช่องทางเว็บไซต์ เพื่อรองรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิตอล ที่นิยมเสพข้อมูล ตลอดจนเลือกซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์มากขึ้น

นางสาวพรลัดดา เดชรัตน์วิบูลย์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ไอคาร์เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์ซื้อขายรถยนต์ มือ 2 ภายใต้ชื่อ “วันทูคาร์” เปิดเผยว่าพฤติกรรมการเลือกซื้อรถยนต์มือ 2 ที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค โดยหันมาเลือกดูข้อมูล รวมถึงเลือกซื้อผ่านเว็บไซต์มากขึ้น โดยเฉพาะแนวโน้มการเติบโตจากเข้าเว็บไซต์ผ่านอุปกรณ์มือถือ ที่มีการเติบโตสูงกว่าคอมพิวเตอร์ 3 เท่า ซึ่งจากแนวโน้มดังกล่าวทำให้ดีลเลอร์ หรือ ผู้ประกอบการเต็นท์รถมือ 2 มีการปรับตัวหันมาใช้ช่องทางเว็บไซต์เพื่อให้ข้อมูล และขายสินค้ามากขึ้น

โดยตัวเลขเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมามีปริมาณดีลเลอร์ หรือผู้ประกอบการเต็นท์รถมือ 2 ในระบบทั้งหมด 1,000 ราย ครอบคลุม 42 จังหวัดทั่วประเทศ มีปริมาณรถยนต์มือ 2 ในระบบ 40,000 คัน มีปริมาณรถยนต์มือ 2 หมุนเวียนเข้าในระบบต่อวันอยู่ที่ประมาณ 1,000 คนต่อวัน คาดว่าในปีนี้จะดีลเลอร์ หรือผู้ประกอบการเต้นท์รถมือ 2 เพิ่มขึ้นเป็น 2,000 ราย

โดยทิศทางของบริษัทในปี 2560 นั้นบริษัทต้องการสร้างเว็บไซต์วันทูคาร์ ให้เป็นแพลตฟอร์มสำหรับผู้ซื้อผู้ขายรถยนต์ ทั้งมือ 1 มือ 2 รวมถึงการครอบครองรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค โดยมีเครือข่ายใน 3 ประเทศคือ มาเลเซีย ไทย และอินโดนีเซีย และเน้นความน่าเชื่อถือในการซื้อขายรถยนต์ โดยมีการตรวจสอบเอกสารครอบครองรถยนต์ของดีลเลอร์ และผู้ขายรถบ้าน

ทั้งนี้ได้กำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจไว้ 3 ด้าน คือ 1.การนำเสนอประสบการณ์ระดับโลก โดยเดือนหน้ามีแผนเปลี่ยนหน้าตาเว็บไซต์ในทั้ง 3 ประเทศให้เป็นแพลตฟอร์มเดียวกัน เพื่อให้ง่ายต่อการจัดการแก้ไขและเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ยังมีแผนเปิดแอพพลิเคชันสำหรับผู้ขาย เพื่ออำนวยความสะดวกในการขายสินค้า ทั้งการนำเสนอสินค้าและเชื่อมต่อระบบหลังบ้าน รวมถึงเชื่อมโยงกับแอพพลิเคชันฝั่งผู้ซื้อ โดยมีระบบสนทนาหรือแชต ให้ผู้ซื้อและผู้ขายติดต่อซื้อขายกันได้ทันที

2. การเป็นผู้นำตลาดหลัก โดยจะมุ่งการขยายฐานดีลเลอร์ไปต่างจังหวัดให้ครอบคลุมมาก และสร้างรายได้จากธุรกิจแบบยั่งยืน และ 3. การขยายตลาดใหม่ โดยมองหาโอกาสขยายธุรกิจใหม่ๆ โดยจะเริ่มมีการขายรถใหม่ และมอเตอร์ไซค์ บิ๊กไบค์ ผ่านแพลตฟอร์ม พร้อมทั้งขยายบริการชิ้นส่วนอะไหล่ การให้บริการตรวจสภาพรถ รวมถึงการร่วมมือกับพันธมิตร อาทิ ธนาคารธนขาติ ให้บริการสินเชื่อรถยนต์ และสินเชื่อกับดีลเลอร์ หรือ รวมกับพันธมิตร เปิดให้บริการประกัยภัยรถยนต์ และให้บริการประกันชิ้นส่วนรถยนต์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,243 วันที่ 12 - 15 มีนาคม พ.ศ. 2560