วอลโว่ เอส90 ดี4 เข้าใกล้อัจฉริยะ ภูมิฐานเกินราคา

11 มี.ค. 2560 | 10:00 น.
ต่อจากเอสยูวี “เอ็กซ์ซี90” ดาบสองของการปฏิวัติธุรกิจวอลโว่ยุคใหม่อย่าง “เอส90” ก็ตามมาติดๆ โดยเปิดตัวในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2016 ช่วงปลายปีที่แล้ว เริ่มต้นเป็นโมเดลนำเข้าทั้งคันมาจากโรงงานทอร์สลานดา เมืองโกเตนเบิร์ก ประเทศสวีเดน ตั้งราคาขายไว้ 3.99 ล้านบาท

MP37-3242-2 สำหรับ “เอส90” คือตัวแทนของ “เอส80” ซึ่งตระกูล 90 จะมีรุ่น “วี” ตัวถังสเตชันแวกอนตามออกมา บนพื้นฐานการพัฒนาบนแพลตฟอร์ม SPA (Scalable Product Architecture) ส่วนขุมพลังประเดิมรหัส D4 เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร 190 แรงม้า พร้อมการตกแต่ง-ออพชันเต็มระดับ “อินสคริปชัน”

ไล่ดูสิ่งเด่นๆที่วอลโว่ตั้งใจใส่มาให้รถคันนี้ใกล้เคียงกับคำว่า “อัจฉริยะ” อย่างระบบซิตี้ เซฟตี้ เจเนอเรชันใหม่ และระบบป้องกันรถยนต์วิ่งออกนอกช่องทาง (Run-Off Road Mitigation) รวมถึง ไพลอต แอสสิสต์ (Pilot Assist) เจเนอเรชันที่ 2 หรือระบบช่วยขับกึ่งอัตโนมัติ ที่ใช้ทั้งกล้อง เรดาร์เซ็นเซอร์ ตรวจจับพื้นถนนและเพื่อนร่วมถนน ดังนั้นหากอยู่ในเงื่อนไขที่กำหนด คนขับสามารถยกมือออกจากพวงมาลัย ปล่อยให้รถขับไปตามยถากรรมได้เลย

โดยไพลอต แอสสิสต์ เจเนอเรชัน 2 สามารถใช้ความเร็วได้ถึง 130 กม./ชม. และไม่ต้องมีรถคันหน้าวิ่งนำ ซึ่งต่างจากเจเนอเรชันแรกใน “เอ็กซ์ซี90” ที่ใช้ความเร็วได้เพียง 50 กม./ชม. และต้องมีรถนำอยู่ข้างหน้า

MP37-3242-3 …ผมลองมาแล้วครับ ใช้ระบบนี้วิ่งบนความเร็ว 100-120 รถขับให้อัตโนมัติแบบน่าทึ่ง ทั้งรักษาตัวให้อยู่ในช่องทางวิ่ง เบรกเองหากรถคันหน้าวิ่งช้ากว่า และเร่งความเร็วขึ้นตามค่าที่เรากำหนด(ข้างหน้าโล่ง) คิดภาพง่ายๆเหมือนมีระบบ Adaptive Cruise Control ผสมกับ Lane Keeping แต่วอลโว่พัฒนาให้ลึกล้ำไปอีก 2-3 ขั้น

ถ้าคุยเรื่องออปชันความปลอดภัยเกรงว่าคุยกันทั้งวันจะไม่จบ เอาเป็นว่าเมื่อเทียบปอนด์ต่อปอนด์ “เอส90” ให้มาเยอะที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งระดับ อี-คลาส และซีรีส์ 5

เหนืออื่นใด ในเกรดอินสคริปชัน วอลโว่ยังติดตั้งชุดเครื่องเสียงหูทอง Bowers & Wilkins ที่จัดเต็มด้วยแอมพลิไฟเออร์ 1400 วัตต์ 12 แชแนล ลำโพง 19 ตัว พร้อมซับวูฟเฟอร์ แค่ชุดนี้ก็ราคาหลักแสนแล้วละครับ

MP37-3242-a การใช้ B&W ชุดนี้ วอลโว่พยายามชูความหรูหราโดดเด่น พร้อมการตกแต่งจัดวางกลมกลืนเข้ากันดีกับทริมต่างๆ แผงแดชบอร์ด และชุดอุปกรณ์ควบคุมหน้าจอทัชสกรีน 9 นิ้ว ภายใต้คอปเซ็ปต์ให้ผู้ขับขี่เป็นศูนย์กลาง โดยวางปุ่มควบคุม จัดระเบียบให้ใช้งานง่าย พร้อมบรรยากาศโปร่งโล่งสบาย ตามสไตล์สแกนดิเนวียนดีไซน์

อีกประเด็นที่เชื่อมโยงมาจาก “สปา แพลตฟอร์ม” ที่ใช้กับรถตระกูล 90 ของวอลโว่ แม้รุ่นนี้จะเป็นเครื่องยนต์ดีเซล แต่ทีมวิศวกรมุ่งมั่นพัฒนาแพลตฟอร์มให้รองรับรถยนต์ปลั๊ก-อินไฮบริดตั้งแต่แรก ทั้งการวางตำแหน่งแบตเตอรี่ และมีมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหลัง อันส่งผลให้การออกแบบโครงสร้างของช่วงล่างด้านหลังต้องใช้พื้นที่ให้น้อยที่สุด

MP37-3242-4 ช่วงล่างด้านหลังของรถตระกูล90 จึงเป็นแบบอินทริกรัล ลิงค์ มีโช้กอัพ พร้อมแขนกลยึด และใช้แหนบวางขวาง(ลีฟสปริง) ซึ่งเป็นวัสดุแบบคอมโพสิตช่วยรองรับแรงสะเทือน

ดังนั้นพอเป็นรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่ไม่ต้องมีชุดไฮบริดเข้ามาเกี่ยวข้อง พื้นที่ก็เหลือเพียบละครับ ใต้ฝากระโปรงหลังมีมิติลึกและยาว ยิ่งพับเบาะนั่งแถวหลังลงมา สามารถพื้นที่เก็บสัมภาระได้อีกโข

ขณะที่ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบปีกนก 2 ชั้น การขับรวมๆ ถือว่าทรงตัวหนึบแน่นในบุคลิกของรถขับเคลื่อนล้อหน้า ถ้าไม่ติดว่าทีมงานเติมลมยางมาถึง 38 ปอนด์ฯ สัมผัสน่าจะนุ่มกว่านี้อีกนิด (ใช้ล้อขอบ 19 นิ้วด้วย)

MP37-3242-5 ส่วนสมรรถนะจากเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ 190 แรงม้า ขับสบายไหลลื่น แรงบิดระดับ 400 นิวตันเมตร มาเต็มในรอบต่ำ วิ่งทางไกลฉลุย อัตราเร่งแซงจัดให้แบบไม่ขาดไม่เกิน จะเสียนิดเดียวถ้ามีแพดเดิลชิฟท์มาด้วยจะเพิ่มอรรถรสการขับขี่ได้มาก

การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารยังเป็นจุดเด่น ผสานกับความแน่นของช่วงล่างและพวงมาลัย ไม่ว่าจะขับใช้ความเร็วเกิน 120-140 กม./ชม. หรือวิ่งในเมืองความเร็วปกติ ยังรู้สึกว่ารถนิ่ง เสมือนอยู่คนละโลกกับสภาพการจราจรภายนอกอันแสนวุ่นวาย

รวบรัดตัดความ...ซีดานหรู ดูภูมิฐานเกินราคาค่าตัว พร้อมระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ “เอส90 ดี4” เครื่องยนต์ดีเซลพลังสมเนื้อสมเนื้อสมตัว และอาจไม่ต้องกังวลเรื่องการดูแลรักษาเหมือนรุ่นปลั๊กอินไฮบริด(ตามมาเร็วๆนี้) จัดตัวนี้ไปใช้กันยาวๆ ชีวิตดีมีสุขครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,242 วันที่ 9 - 11 มีนาคม พ.ศ. 2560