สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ RS ...ทำธุรกิจกับโอกาส

04 มี.ค. 2560 | 02:00 น.
การกระโจนเข้าสู่ "ธุรกิจความงาม" ของ "เฮียฮ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) สร้างความฉงน พร้อมกับเสียงคัดค้านจากคนรอบด้าน เพราะแม้จะเป็นธุรกิจที่หอมหวนแต่ก็ดุเดือด ฟาดฟันไม่แพ้ธุรกิจบันเทิงที่คร่ำหวอดมากว่าค่อนชีวิต แต่วันนี้ "เฮียฮ้อ" ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า

"ไม่จำเป็นต้องร้องเพลงเป็นหรือเล่นดนตรีได้ ก็ปั้นศิลปินดัง

ไม่เคยใช้สกินแคร์ ไม่เคยแต่งหน้า ก็ขายครีมบำรุงผิวได้"

"เฮียฮ้อ" บอกว่า นักธุรกิจที่ดี นักการตลาดที่เด่น สิ่งสำคัญคือต้อง "เปิดใจ" รับรู้ ยอมรับ การเปลี่ยนแปลงของสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะสิ่งที่ทำได้ หรือทำสำเร็จในอดีต จะยึดติดต่อไปไม่ได้ ความสำเร็จที่ผ่านมาเป็นบทเรียน ประสบการณ์ ความภูมิใจ เป็นอาวุธ เป็นแต้มต่อ แต่วันนี้ คือเรื่องของวันนี้และอนาคต จะยึดติดกับความสำเร็จเดิม หรือมีอีโก้มากเกินไป ยึดถือตัวเองมากเกินไป ปฏิเสธเรื่องใหม่ๆ สิ่งใหม่ๆ แทนที่จะได้รู้ ได้เห็นสิ่งใหม่ๆ ก็ไม่เกิด

"การมองหาแง่มุมที่ดีของสิ่งนั้นๆ การที่เราเติบโตมากขึ้น เปิดโลกมากขึ้น ติดตามข่าวสารมากขึ้น จะทำให้มองเห็นมุมมองที่กว้างขึ้น วันนี้คนรุ่นใหม่ถูกสอนว่า ทำงานให้ฉลาด อย่าทำงานหนัก แตกต่างจากคนรุ่นเฮียที่ถูกสอนว่า ต้องทำงานให้หนัก ถามว่าผิดไหม ไม่ผิด แต่เราต้องเอามาปรับคิด และเปิดโลกกว้าง ลองตั้งคำถามกับตัวเองว่าทำไม เพราะอะไร"

จึงเป็นที่มาของการก้าวเข้าสู่ธุรกิจความงาม "เฮียฮ้อ" บอกว่า เริ่มสนใจในธุรกิจนี้เมื่อ 10 ปีก่อน ในวัย 30 ปีกว่าๆ เป็นช่วงที่ "อาร์เอส" กำลังขึ้นหม้อ แต่เมื่อยังไม่พร้อม ก็เก็บไว้ในใจ

ด้วยความที่เป็นนักคิด จึงคิดโน้น คิดนี่มาตลอด และวันนี้เมื่อคำว่าพร้อมมาถึง จึงเดินหน้าลุย แม้จะมีเสียงคัดค้านจากคน (ใกล้ตัว)รอบข้าง

"ศึกษาเอง และเห็นมาตลอดว่าธุรกิจสุขภาพและความงามเป็นตลาดที่ใหญ่มาก มีการเติบโตมาก มีศักยภาพสูง และสำคัญคือผลตอบแทนสูงด้วย แม้วันนี้จะมีผู้ประกอบการมากกมาย ก็เป็นไปตามตรรกะที่ว่า อุตสาหกรรมไหนดี ย่อมมีคู่แข่งเยอะ แต่เมื่อคิด วิเคราะห์ แยกแยะองค์ประกอบการที่มีอยู่ และมองเห็นโอกาสชนะ จึงลุยทำ"

แต่การลุยที่ว่า "เฮียฮ้อ" บอกว่า เป็นแบบสเตป บาย สเตป เริ่มจากทดลองทำในปี 2557 ผ่านไป 6 เดือนเห็นสัญญาณดี จึงลุยเต็มที่ในปี 2558 จนทำยอดขายได้ 280 ล้านบาท ส่วนปี 2559 ยอดขายลดลงเล็กน้อยจากปัจจัยต่างๆ แต่ปี 2560 จะเป็นการเพิ่มสปีดธุรกิจ ด้วยเป้าหมายที่ต้องการเติบโต 100% และมีรายได้ 470 ล้านบาท จึงเริ่มเดินเครื่องตั้งแต่ต้นปี

"เฮียฮ้อ" บอกว่า หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้อาร์เอส ประสบความสำเร็จในวันนี้อยู่ที่ "ศาสตร์ด้านการบริหารจัดการ" โดยเฉพาะการใช้คนให้ถูกกับงาน วางคนให้เหมาะกับงาน ตัวรุกอยู่ข้างหน้า ตัวสนับสนุนแข็งแรงไว้ข้างหลัง การจัดองค์กรไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทไหน ก็เหมือนกับการจัดทีมฟุตบอล เพราะเป็นศาสตร์เดียวกัน ทุกวันนี้จึงไม่มีคำว่า "ซื้อตัว" เกิดขึ้นในอาร์เอส

"ที่อาร์เอสเรามีทัศนคติ ความเชื่อ และมีวัฒนธรรมองค์กรที่แตกต่างจากที่อื่น ซึ่งทุกคนรู้มือ รู้ทาง เข้าใจกัน เพราะเราเรียนรู้ และเติบโตมาด้วยกัน เรามีเครื่องมือของเราเอง ระบบ HR ที่นี่ก็ไม่เหมือนกับที่อื่น นิยมการทำงานของอาร์เอสคือ "ทำธุรกิจกับโอกาส" เราไม่ได้ทำธุรกิจเพลง ไม่ได้ทำธุรกิจมีเดีย แต่อาร์เอสทำธุรกิจกับโอกาส"

โอกาส... ที่ไม่มีที่สิ้นสุดของผู้ชายคนนี้ "สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,240 วันที่ 2 - 4 มีนาคม พ.ศ. 2560