ธอส.รุกรีฟินน์หมื่นล. สิ้นปีอนุมัติ5,000 ราย ชูดอกเบี้ยต่ำจูงใจ

01 มี.ค. 2560 | 01:00 น.
ธอส. เจาะตลาดรีไฟแนนซ์ผ่าน“รีฟินน์”คาดสิ้นปียอดแตะ 1 หมื่นล้านบาท จากจำนวนผู้ยื่นความจำนงย้ายค่ายกว่า 5,000 ราย ขณะที่รีฟินน์ดอทคอมเตรียมระดมทุนเพิ่มเติมอีกว่า 100 ล้านบาท

นางฉัตร์รวี จิรกุลเมธาพัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานสาขานครหลวง ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผย“ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ช่องทางการตลาดใหม่ธนาคารให้ความสำคัญเป็นพิเศษ คือ ช่องทางผ่านอินเตอร์เน็ตออนไลน์ โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มลูกค้ารีไฟแนนซ์บ้านผ่านช่องทางออนไลน์ www.refinn.com (รีฟินน์)มากขึ้น ซึ่งขณะนี้รีฟินน์ ส่งข้อมูลลูกค้าที่ต้องการรีไฟแนนซ์บ้านเข้ามาให้แล้วประมาณ 4,000-5,000 ราย

บริษัท รีฟินน์ อินเตอร์เนชั่นแนลดอท คอมฯ เป็นหนึ่งในกลุ่มฟินเทค เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2559ให้บริการ รีไฟแนนซ์บ้านผ่านช่องทางออนไลน์ www.refinn.com ทำหน้าที่รวบรวมโปรโมชันจากธนาคารพันธมิตร 15 แห่ง แล้วนำข้อมูลมาคำนวณเปรียบเทียบเพื่อหาโปรโมชันที่ดีที่สุดนำเสนอต่อผู้ขอรับบริการฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นางฉัตร์รวีคาดว่ากลางปีนี้ จะเริ่มเห็นความชัดเจนว่ามีลูกค้าที่เข้าที่ยื่นกู้ผ่านรีฟินน์ และได้รับการอนุมัติมีจำนวนเท่าใด แต่คาดว่าจะผ่านการอนุมัติในกลางปีนี้จำนวน2,000 ราย วงเงิน 2-3 ล้านบาทต่อรายในจำนวนนี้10% ยื่นขอรีไฟแนนซ์รายละ5-6 ล้านบาท ส่วนสิ้นปีคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 1-2 เท่าหรือปิดยอดรีไฟแนนซ์ที่ 1 หมื่นล้านบาท

“ธนาคารอาคารสงเคราะห์เสนอในโครงการรีฟินน์ คืออัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าธนาคารที่ยื่นกู้เดิม”

อย่างไรก็ตามลูกค้าที่รีฟินน์ส่งมาให้นั้นบางส่วนอาจจะไม่ได้รับการอนุมัติ เนื่องจากไม่ผ่านเกณฑ์ที่ธนาคารกำหนดไว้ เช่นมีภาระหนี้จะต้องชำระ ทั้งผ่อนบ้าน ผ่อนรถ หรือผ่อนโทรศัพท์มือถือ หากมียอดหนี้ที่ต้องผ่อนรายเดือนชำระเกิน 40-60% โอกาสที่จะถูกปฎิเสธสินเชื่อจะมีสูง

ทั้งนี้ในระบบที่มีการส่งรายชื่อผ่านรีฟินน์แล้วยอดปฏิเสธกันให้สินเชื่ออยู่ที่ประมาณ 50% คงเหลือจำนวนผู้ผ่านการพิจารณาอีก 50%

นางสาวนิลทิตา เลิศเรืองศุภกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทรีฟินน์ อินเตอร์เนชั่นแนล ดอทคอมจำกัด (รีฟินน์) ผู้ให้บริการรีไฟแนนซ์สินเชื่อบ้านผ่านช่องทางออนไลน์ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างจัดทำแผนธุรกิจและแผนการทำตลาดคาดว่าจะสรุปรายละเอียดทั้งหมดภายใน 2เดือน โดยภายใต้แผนธุรกิจที่อยู่ระหว่างการจัดทำดังกล่าวนั้น ส่วนหนึ่งเพื่อสนับสนุนการระดมทุนของบริษัทวงเงินประมาณ 100 ล้านบาทรวมอยู่ด้วย

ขณะที่ภาวะตลาดในช่วง 2เดือนของปีนี้ พบว่า ลูกค้ายังเข้ามาใช้บริการเฉลี่ย 600 คนต่อเดือน ซึ่งอยู่ระหว่างขอเอกสารเพิ่มเติมบางส่วน เนื่องจากปัจจุบันยอดลูกค้าที่ต้องการรีไฟแนนซ์ทางบริษัทได้จัดส่งไปยังธนาคารพันธมิตรวงเงินมากกว่า 3,000 ล้านบาท

ขณะนี้มีลูกค้าผ่านการพิจารณาเบื้องต้นของธนาคาร 40% สาเหตุส่วนใหญ่ยังมีภาระหนี้อยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะสัดส่วนค่าใช้จ่ายต้องไม่เกิน 60% ของรายได้ ซึ่งธนาคารคัดกรองคุณสมบัติของลูกค้าเป็นพิเศษ

“ตอนนี้ยอดขอรีไฟแนนซ์ที่ รีฟินน์พรีแอพพรู๊ปและส่งต่อให้กับธนาคารพันธมิตรยังเป็นคอขวด หลายพันล้านบาท จากวงเงินที่ตั้งไว้รวม 4,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเพื่อการรีไฟแนนซ์ 3,000 ล้านบาท ที่เหลือเป็นสินเชื่อใหม่ ส่วนใหญ่ยังติดกระบวนการพิจารณา เพราะบางธนาคารคัดกรองภาระหนี้เป็นพิเศษ โดยผู้กู้ต้องมีค่าใช้จ่ายไม่เกิน 60% ของรายได้”

ปัจจุบันยังคงมีลูกค้าใช้บริการสินเชื่อบ้านผ่านออนไลน์อย่างต่อเนื่องซึ่งรีฟินน์คืบหน้าทำความตกลงกับธนาคารพันธมิตรไปแล้ว 6 แห่งที่เหลืออีก 5-6 แห่งอยู่ระหว่างเจรจาเงื่อนไขก่อนทำความตกลงเป็นพันธมิตร ทั้งนี้เพื่อโปรโมชั่นที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าต่อไป

สำหรับแผนงานปี 2560 บริษัทตั้งเป้าจะมียอดขอรีไฟแนนซ์ผ่านบริษัทประมาณ 5,000-1 หมื่นล้านบาท และคาดว่ายอดอนุมัติไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 10% ของยอดรีไฟแนนซ์ทั้งระบบ รวมทั้งจะมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกี่ยวข้องกับสินเชื่อบ้านด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,239
วันที่ 26 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม พ.ศ. 2560