ตลาดอสังหาฯเมืองตรังแข่งเดือด ซี.พี.เปิดดรีมคอนโด-ภัทรชูเดอะบิสชนเจ้าถิ่น

26 ก.พ. 2560 | 11:00 น.
อสังหาฯเมืองตรังแข่งดุ ซี.พี.แลนด์ผุด "ดรีม คอนโดมิเนียม" 217 ยูนิต ที่สี่แยกต้นสมอ เจาะกลุ่มนักศึกษา ส่วน ภัทรเรียลเอสเตท ลุย โครงการเดอะบิสอเวนิว โฮมออฟฟิศ 63 ยูนิต ตรงข้ามห้างโรบินสัน ชี้กำลังการซื้อหดตัวจากเศรษฐกิจยังไม่กระเตื้อง

จากการสำรวจของ "ฐานเศรษฐกิจ"พบว่า ปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวจากราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ทำให้กำ-ลังการซื้อหดตัวลง สินค้าที่ได้รับผลกระทบโดยตรงคือ จากเศรษฐกิจตกต่ำเห็นชัดเจนที่สุด อสังหาริมทรัพย์ และรถยนต์ เพราะเป็นสินค้าที่มีราคาแพง โดยในพื้นที่จ.ตรัง โครงการอสังหาริมทรัพย์ยอดขายลดลงจำนวนมากเหลือ 20-30% ต้องหันมาออกบูธตามห้างสรรพสินค้ามากมาย และที่เห็นชัดเจนที่สุดคือ อาคารพาณิชย์ บ้าน อาคารสำนักงาน ประกาศ ขาย ให้เช่า เต็มพื้นที่ ย่านการค้า อ.เมืองตรังแต่ในทางกลับกันมีกลุ่มทุนใหญ่ อย่างบริษัทซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน)ซื้อที่ดินร่วม 1 ไร่ 3 งาน ขึ้นคอนโด ดรีม ใจกลางเมืองตรัง 217 ยูนิต ตรงสี่แยกต้นสมอ ถนนโคกหล่อ ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง เพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มคนมีเงินเก็บ กลุ่มนักลงทุนซื้อคอนโดเพื่อปล่อยขายและให้เช่า นอกนั้นยังมีกลุ่มลูกค้าจากต่างจังหวัดที่ซื้อคอนโดให้บุตรหลานที่มาเรียนหนังสือระดับมหาวิทยาลัยในตัวเมืองตรังได้พักอาศัย เพราะมีความปลอดภัยกว่าการซื้อบ้านเช่า

นางสาววรวรรณเพ็ชรแก้ว หัวหน้าฝ่ายขายโครงการ บริษัทซี.พี.แลนด์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ” ว่า โครงการ ดรีม คอนโดมิเนียม มีที่ 1ไร่ 3 งาน คอนโดฯสูง 8 ชั้นมี 217 ยูนิต เริ่มต้นที่ราคา 1.36ล้านบาท ขนาดห้อง 28.5 ตารางเมตร จนไปถึง 2.4 ล้านบาท ขนาดห้อง 43 ตารางเมตร พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลาง ไม่ว่าจะเป็น สระว่ายน้ำ ห้องฟิตเนส สวนหย่อม ที่จอดรถ ทางโครงการให้ผ่อนดาวน์ 10% จากราคาเต็ม โดยให้ผ่อนชำระ จำนวน 22 งวด (งวดละเดือน) ในระหว่างนี้ทางโครงการจัดหาสินเชื่อให้ลูกค้า หรือลูกค้าจะหาสินเชื่อจากธนาคารต่างๆ
นับแต่เริ่มโครงการมาตั้งแต่ เดือนเมษายน 2559 ก่อสร้างแล้วเสร็จ ปลายปี 2560 ขายไปแล้วกว่า 55% กลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ เป็นคนตรัง 75% เป็นลูกค้าต่างจังหวัด 25% ลูกค้ากลุ่มคนมีเงินเก็บ กลุ่มนักลงทุนซื้อคอนโดฯเพื่อปล่อยขายและให้เช่า นอกนั้นยังมีกลุ่มลูกค้าจากต่างจังหวัดที่ซื้อคอนโดมิเนียมให้บุตรหลานที่มาเรียนหนังสือระดับมหาวิทยาลัยในตัวเมืองตรังได้พักอาศัย เพราะเป็นห่วงเรื่องมีความปลอดภัย

ส่วน โครงการ เดอะบิสอเวนิว เป็นโฮมออฟฟิศ รวม 63 ยูนิต เนื้อที่ 11 ไร่ เป็นโครงการที่รวบรวม คอมมิวนิตีมอลล์ ไว้ในโครงการ ตั้งอยู่ที่ หน้าวงเวียน อนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์ มหิศรภักดี (คอ ซิมบี้ ณ ระนอง) ถนนพัทลุง ในเขตเทศบาลนครตรัง โดยนางสาวภัทราพร ถาวรพัฒนพงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ภัทรเรียลเอสเตทแอนด์ฟาซิลิเตีย จำกัด เจ้าของโครงการ เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ” ว่า โครงการเดอะบิสอเวนิว หรือ เดอะบิส บายภัทร ทำธุรกิจ อาคารพาณิชย์มากว่า 20 ปี โครงการเดอะบิสอเวนิว เป็นโครงการที่ตั้งอยู่ในทำเลทอง ทางเข้าตัวเมืองตรัง ตรงข้ามกับห้างโรบินสันตรัง เป็นโฮมออฟฟิศ 63 ยูนิต ขนาด 4 ชั้น กว้าง 4.5 เมตร ยาว 18 เมตร พื้นที่ 360 ตารางเมตร มี 5 ห้องน้ำ , 3 ห้องนอน ก่อสร้างแล้วเสร็จ 19 ยูนิต ราคายูนิตละ 8.9 ล้านบาท ขายไปแล้ว กว่า 50% ตอนนี้ ธนาคารปล่อยสินเชื่อให้ 95 % ผู้ซื้อจ่ายเงินดาวน์ 5% ขณะนี้ทางโครงการเร่งเปิด คอมมิวนิตีมอลล์ ให้ทันปลายปีนี้ ส่วนเฟส 2 มีโครงการแล้ว ยูนิตละ 7.5 ล้านบาท

[caption id="attachment_132101" align="aligncenter" width="503"] ตลาดอสังหาฯเมืองตรังแข่งเดือด ซี.พี.เปิดดรีมคอนโด-ภัทรชูเดอะบิสชนเจ้าถิ่น ตลาดอสังหาฯเมืองตรังแข่งเดือด ซี.พี.เปิดดรีมคอนโด-ภัทรชูเดอะบิสชนเจ้าถิ่น[/caption]

"กลุ่มลูกค้าของเราในโครงการนี้ จะเป็น นักธุรกิจหรือพ่อค้าที่มีกำลังซื้อจริง ๆ มีเครดิตดี สามารถขอสินเชื่อกับธนาคาร กู้ได้ 95% กลุ่มที่ซื้อไปแล้ว มีทั้งนักธุรกิจจากต่างจังหวัด เถ้าแก่ แพทย์ อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เกิดภาวะเศรษฐกิจราคายางพาราและปาล์มราคาตกต่ำติดต่อกันหลายปี ก็ส่งผลกระทบกับประชาชนทั่วไป และโครงการบ้านจัดสรรทั่วไป ยอดซื้อลดลง ส่วนโครงการของเรานั้น เป็นอาคารสำนักงานและที่อยู่อาศัยในที่เดียวกัน คนซื้อต้องมีกำลังซื้อจริง ๆ จึงกระทบไม่มาก แต่จะมีผลกับการตัดสินใจของ นักธุรกิจ เถ้าแก่และแพทย์ ที่กำลังจะตัดสินใจบ้างเล็กน้อย

ทางด้านนายชาญศักดิ์ ตันติวัฒนาไพบูลย์ ผู้บริหาร สตาร์แลนด์ คอมเพล็กซ์ เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ” ว่า โครงการสตาร์แลนด์ คอมเพล็กซ์ ตั้งอยู่ถนนห้วยยอด ในเขตเทศบาลนครตรัง เนื้อที่ 20 ไร่ เฟสแรกทำไปแล้ว 12 ยูนิต แต่ละยูนิตกว้าง 4.5 เมตร ยาว 20 เมตร ขนาด 3 ชั้น 4 ห้องนอน 5 ห้องน้ำ ราคายูนิตละ 10 ล้านบาท เฟสแรกขายหมดแล้ว ส่วนเฟสที่ 2 สร้างอีก 16 ยูนิต ขนาด 3 ชั้น กว้าง 4.5 เมตร ยาว 20 เมตร 4 ห้องนอน 5 ห้องน้ำ ขายไป 4 ยูนิต ราคายูนิตละ 6.6 ล้านบาท เท่านั้น

"เศรษฐกิจโดยของจ.ตรังตกต่ำ ทำให้คนไม่มีกำลังซื้อ สถาบันการเงินคือธนาคารก็ไม่ปล่อยสินเชื่อ ธนาคารเองก็สกรีนลูกค้ามากยิ่งขึ้น มีลูกค้ามาดูตลอด แต่สร้างเสร็จแล้วยังขายไม่ได้ ก็ต้องรอดูสถานการณ์ไปเรื่อย ๆ"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,239
วันที่ 26 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม พ.ศ. 2560