'ดีอี'ตั้งบริษัทบอร์ดแบนด์ รวมโครงข่ายทีโอที –แคท

01 มี.ค. 2560 | 04:00 น.
“พิเชษฐ์” เดินหน้า จัดตั้ง 2 บริษัทบริหารจัดการโครงข่ายสื่อสารบรอดแบนด์แห่งชาติ ตามมติ ครน.นำสินทรัพย์ ทีโอที –แคท บริหารจัดการ ดีเดย์กลางปีนี้ เผยในเบื้องทำหน้าที่เป็นผู้ลงทุนและเป็นเจ้าของ ส่วนระยะต่อไปดำเนินงานในรูปแบบประชารัฐ เผยการเปลี่ยนผ่านแล้วเสร็จภายใน 2-3 ปี

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี เปิดเผยว่า ภายในกลางปีนี้ กระทรวงดีอี เตรียมตั้ง 2 บริษัทบริหารจัดการโครงข่ายสื่อสารบรอดแบนด์แห่งชาติโดยในเบื้องต้นรัฐเป็นผู้ลงทุนและเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว ส่วนระยะต่อไปดำเนินงานในรูปแบบประชารัฐเพราะจากการศึกษาโครงการออกแบบสถาปัตยกรรมโครงข่ายสื่อสารบรอดแบนด์แห่งชาติของกระทรวงดิจิทัลฯ พบว่า ผลการศึกษาดังกล่าวมีความสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดของต่างประเทศ โดยจะต้องทำการบูรณาการโครงข่ายเดิมที่มีอยู่ของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจด้านโทรคมนาคม คือ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันในตลาดโทรคมนาคมค้าปลีก เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกและสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในราคาที่ทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึงได้

นอกจากนี้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ได้รับทราบความคืบหน้าในการดำเนินการปรับโครงสร้างการประกอบธุรกิจของ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด โดยจะจัดตั้งบริษัท NBN Co. เพื่อดำเนินธุรกิจอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ และจัดตั้งบริษัท NGDC Co. เพื่อดำเนินธุรกิจเคเบิลใยแก้วใต้น้ำและธุรกิจศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต ในการประชุม คนร. ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2560

สำหรับบริษัทบริหารจัดการโครงข่ายสื่อสารบรอดแบนด์แห่งชาติที่จัดตั้งขึ้น จะต้องให้บริการค้าส่งเท่านั้น เพื่อไม่ทำการแข่งขันกับผู้ค้าปลีกราย รวมถึงการขยายและบริหารจัดการโครงข่ายที่ให้บริการค้าส่งในระดับประเทศโดยแนวทางการผสมผสานเทคโนโลยีที่หลากหลาย (Multi-technology Approach) ซึ่งเป็นการขยายโครงข่ายโดยใช้เทคโนโลยี เช่น สายใยแก้วนำแสง xDSLและ บรอดแบนด์ไร้สายแบบประจำที่ (Fixed Wireless) เป็นต้น

นอกจากนี้ตามแผนการดำเนินงาน ภาครัฐตั้งเป้าหมายให้บริษัท NBN Co. และบริษัท NGDC Co. สามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในช่วงกลางปี 2560 นี้ ส่วนการเปลี่ยนผ่านสินทรัพย์และบุคลากรสำหรับจัดตั้งบริษัท NBN Co. และบริษัท NGDC Co. จะสามารถดำเนินการเสร็จอย่างสมบูรณ์คาดว่าใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 ปี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,239
วันที่ 26 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม พ.ศ. 2560