กพช.มีมติเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหินเทคโนโลยีสะอาดกระบี่ ชี้มีความคุ้มค่าและปลอดภัย

17 ก.พ. 2560 | 06:11 น.
วันนี้ (17 กุมภาพันธ์ 2560) ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้พิจารณาแนวทางการสร้างความมั่นคงด้านไฟฟ้าภาคใต้ ซึ่งปัจจุบันกำลังผลิตไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ อยู่ที่ 3,089.5 เมกะวัตต์ ขณะที่ความต้องการไฟฟ้าสูงสุดของระบบการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อยู่ที่  2,713 เมกะวัตต์ และหากเกิดกรณีวิกฤติหรือเหตุสุดวิสัยที่ทำให้โรงไฟฟ้าหลักในพื้นที่หยุดกะทันหัน จะส่งผลให้ภาคใต้มีกำลังผลิตไฟฟ้าสำรองไม่เพียงพอ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ  (กพช.)ว่า ที่ประชุม กพช. อนุมัติให้ดำเนินการโรงงานไฟฟ้าถ่านหินเทคโนโลยีสะอาดที่ จ.กระบี่ตามขั้นตอนของกฎหมาย เพราะโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี  2550 ซึ่งอยู่ในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย( พีดีพี)ทั้งหมด  จึงได้พิจารณาจากหลักการและเหตุผลที่เทคโนโลยีปัจจุบันมีอยู่  และเห็นว่ามีความคุ้มค่า ปลอดภัย

จากการศึกษาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้ใช้มาตรการที่เหมาะสม  ในการสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ไปแล้ว 2 ปี  ซึ่งเสียเวลาไป 2 ปีแล้ว ขั้นตอนต่อไปจึงเป็นการปลดล็อคให้สามารถดำเนินการได้ แต่ว่าจะสร้างได้เมื่อไหร่อย่างไรก็ค่อยว่ากันต่อไป

“ขอกลุ่มที่มาต่อต้านอย่าสร้างความขัดแย้งกันอีกเลย ผมทราบว่ามีคนมาประท้วงก็จะขอดูว่ามาด้วยเหตุผลอะไร โดยจะให้กระทรวงพลังงานจัดเจ้าหน้าที่ไปชี้แจง อีกส่วนหนึ่ง ผมอยากให้สื่อมวลชนช่วยชี้แจง และทำความเข้าใจว่าอะไรคือหลักการและเหตุผลในการที่จะต้องเข้าไปดูแลความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญ วันนี้ไฟฟ้าเราอาจจะเพียงพอ แต่ปัญหาของภาคใต้คือ มีอัตราการเจริญเติบโต การใช้ไฟฟ้าสูงขึ้นกว่าทุกภาค แต่แหล่งผลิตพลังงานไฟฟ้ามีน้อยกว่าทุกภาค ทำให้ไม่เพียงพอ จึงต้องสร้างเพิ่ม ด้วยหลักการและเหตุผลของความคุ้มค่า ความปลอดภัย และเป็นประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่ ยืนยันว่าทุกอย่างมีคำตอบให้ จึงขอให้ฟังเหตุผลของรัฐบาล อย่าฟังอะไรที่ไม่มีข้อเท็จจริง

วันนี้ผมเห็นภาพในโซเชียลมีเดีย เป็นภาพควันดำๆ ลอยจากท่อขึ้นมา ซึ่งเป็นภาพจากที่ไหนก็ไม่รู้  ที่เห็นภาพท่อไอน้ำ คือท่อระบายความร้อนของโรงไฟฟ้า บางภาพก็เป็นภาพเก่าที่นำมาจากต่างประเทศ เช่น ภาพโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ยืนยันว่าโรงไฟฟ้าแบบใหม่ไม่มีลักษณะนี้ เพราะใช้พัดลมระบาย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สรุปว่าสิ่งที่เคยชะลอไว้ ก็ให้ดำเนินการต่อไปตามกฎหมาย และขอให้ลดความขัดแย้งมากที่สุด เพื่อผลประโยชน์ของประเทศ โดยเฉพาะผลประโยชน์ของประชาชนในภาคใต้ ซึ่งเคยมีปัญหาไฟฟ้าดับมากสุด 3 ชั่วโมง หรือช่วงที่มีอุทกภัย ก็ทำให้ระบบขนส่งไฟฟ้าหรือเสาไฟฟ้าโค่นล้ม ถ้าทำใหม่ก็เป็นการเพิ่มเติมกำลังไฟฟ้าได้  ขออย่าเอาประเด็นความขัดแย้งมาขึ้นก่อน  ขอให้ช่วยตนหน่อย  ไม่เช่นนั้นจะเป็นปัญหา แล้ววันหน้าไม่มีใครรับผิดชอบตนก็ต้องรับผิดชอบ

" ถ้า 20ปี ข้างหน้ามีปัญหาเรื่องไฟฟ้า  แล้วผมไม่คิดจะเดินหน้าต่อรัฐบาลก็จะลำบาก จึงขอร้องบรรดามวลชนที่ต่อต้านให้เข้าใจด้วย สื่อมวลชนก็ต้องช่วยผม บางเรื่องจะติติงผมก็ว่ามาเถอะ แต่ผมยืนยันว่าชี้แจงได้หมด"

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า วันนี้(17 ก.พ.60)มีผู้กลุ่มผู้คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินออกมาชุมนุมคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ และ จ.สงขลา  พร้อมชูป้ายคัดค้านฯและเดินไปรอบทำเนียบรัฐบาล 1 รอบ

 

 

 

225672 225673