ดิเอราวัณผุด 15 โรงแรมใหม่ ตามแผน 5 ปี หมื่นล้าน-ยังสน‘บัดเจ็ตโฮเต็ล’ปั๊มปตท.

18 ก.พ. 2560 | 08:00 น.
ดิเอราวัณ กรุ๊ป เล็งเปิดตัว 15 โรงแรมใหม่ ตามแผนลงทุน 5 ปี ดันโรงแรมในไทยและอาเซียนรวมเป็น95 แห่ง งบลงทุน 1 หมื่นล้านบาท ส่วนแผนพัฒนาโรงแรมต้นทุนตํ่าในปั๊ม ปตท.รับยังสนใจ หลังล่าสุดปตท.ซาวเสียง เตรียมเปิดทีโออาร์รอบ 2

จากเป้าหมายของดิเอราวัณ กรุ๊ป ในช่วง 5 ปีนี้ ที่จะขยายการลงทุนโรงแรมใหม่ทั้งในไทยและอาเซียน รวมเป็น 95 แห่ง ภายในปี 2563 โดยใช้งบลงทุนราว 1 หมื่นล้านบาทสำหรับการขยายจำนวนโรงแรมเพิ่มเป็น 1 หมื่นห้องในทุกเซ็กเมนต์ของตลาด เพื่อรองรับการเติบโตของการท่องเที่ยวของไทย และล่าสุดดิเอราวัณ กรุ๊ป เตรียมจะประกาศแผนเปิดโรงแรมอีก 15 แห่งในไทยและฟิลิปปินส์ที่จะเกิดขึ้น นางกมลวรรณ วิปุลากร กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ถึงความก้าวหน้าของแผนธุรกิจของดิเอราวัณ กรุ๊ป ภายในช่วง 5 ปีนี้ ซึ่งเป็นแผนต่อเนื่องจากปีที่แล้วว่า ล่าสุดดิเอราวัณ กรุ๊ป เตรียมจะประกาศโลเกชันการเปิดโรงแรมใหม่อีก 15 โครงการที่จะเกิดขึ้น ทั้งในประเทศไทยและฟิลิปปินส์ ภายใต้การใช้แบรนด์บริหารของเชนโรงแรมต่างๆ รวมถึงแบรนด์ฮ็อปอินน์ซึ่งเป็นแบรนด์โรงแรมราคาประหยัด ที่ดิเอราวัณ กรุ๊ปได้พัฒนาขึ้น ตามเป้าหมายแผนการลงทุน 5 ปีนี้

ส่วนแผนในการเปิดโรงแรมต้นทุนต่ำภายในสถานีบริการน้ำมันของปตท.นั้น เมื่อไม่นานมานี้ปตท.ได้มีการสอบถามไปยังผู้สนใจในแต่ละราย รวมถึงดิเอราวัณ กรุ๊ป ถึงความสนใจซึ่งก็คงต้องรอความชัดเจนของหลักเกณฑ์และเงื่อนไขใหม่ของปตท.ก่อน ซึ่งคาดว่าภายในอีก 2 เดือน ปตท.น่าจะออกทีโออาร์เพื่อหาผู้ประกอบการในโครงการพัฒนาธุรกิจโรงแรมราคาประหยัด(บัดเจ็ต โฮเต็ล) ภายในสถานีบริการน้ำมันของปตท.ได้

อย่างไรก็ตามแม้ไม่มีเรื่องของปตท.มาเกี่ยวข้อง ตามแผนของดิเอราวัณ กรุ๊ป ก็มีแผนขยายการลงทุนแบรนด์ฮ็อปอินของตัวเองอยู่แล้วในช่วง 5 ปีนี้ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ภายใต้การลงทุนเฉพาะแบรนด์นี้อยู่ที่ราว 5,000 ล้านบาท โดยภายในปี2563 จะเพิ่มเป็นทั้งหมด 50 แห่ง ใช้งบลงทุนราว 2,000 ล้านบาทในไทย และการลงทุนแบรนด์นี้ในต่างประเทศ โดยมีแผนว่าใน 5 ปีนี้ จะลงทุนในประเทศฟิลิปปินส์ ใน 6 โลเกชัน รวม 20 แห่ง ใช้งบลงทุนราว 3,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายตัวของลูกค้าในกลุ่มเซ็กเมนต์นี้ เนื่องจากประเทศฟิลิปปินส์มีประชากรมากถึง 100 ล้านคน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,236 วันที่ 16 - 18 กุมภาพันธ์ 2560