เยอรมนีเลือกปธน.ใหม่ สวนกระแสต้าน‘ยุโรป’

17 ก.พ. 2560 | 13:00 น.
เยอรมนีเลือกแฟรงก์-วอลเตอร์สไตน์ไมเออร์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจากพรรคร่วมรัฐบาลขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ โดยนายสไตน์ไมเออร์คาดการณ์ความสัมพันธ์ที่ยากลำบากระหว่างเยอรมนีและสหรัฐฯ ภายใต้รัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์

นายแฟรงก์-วอลเตอร์สไตน์ไมเออร์ ตัวแทนจากพรรคโซเชียล เดโมแครต ได้รับเลือกจากสมาชิกรัฐสภาเยอรมนีในขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากพรรครัฐบาลคือพรรคอนุรักษ์นิยม คริสเตียน เดโมแครต ของนางอันเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรี และพรรคร่วมรัฐบาลคือโซเชียล เดโมแครต ตกลงเสนอชื่อนายสไตน์ไมเออร์เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน โดยนายสไตน์ไมเออร์จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากนายโยอาคิมเกาค์ ที่จะหมดวาระในวันที่ 18 มีนาคมนี้

แม้ว่าตำแหน่งประธานาธิบดีของเยอรมนีจะเป็นตำแหน่งสูงสุดทางการเมือง แต่เป็นตำแหน่งที่มีบทบาทในทางการเมืองน้อยมาก อย่างไรก็ดี การเสนอชื่อนายสไตน์ไมเออร์นับเรื่องที่ค่อนข้างเสียหน้าสำหรับพรรคคริสเตียน เดโมแครต ของนางแมร์เคิลที่ไม่สามารถหาผู้สมัครที่เหมาะสมจากพรรคตนเองได้ และทั้ง 2 พรรคเองแม้จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่ก็เริ่มต่อสู้กันอย่างดุเดือดขึ้นก่อนการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนกันยายนปีนี้

นายสไตน์ไมเออร์กล่าวสุนทรพจน์ในการเข้ารับตำแหน่งว่า เยอรมนีกำลังก้าวผ่านช่วงเวลาที่ไม่มีความแน่นอนอย่างมาก พร้อมกับกล่าวถึงกระแสการต่อต้านยุโรปที่มีเพิ่มมากขึ้นในหลายประเทศ เรียกร้องให้ชาวเยอรมันปกป้องอิสรภาพและประชาธิปไตยในยุโรป

นายสไตน์ไมเออร์ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศของรัฐบาลนางแมร์เคิล 2 สมัย กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วยว่า โลกกำลังเผชิญกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด "ในอดีตเราเคยมั่นใจว่าเราจะมีความยากลำบากมากกว่าในการเจรจากับหุ้นส่วนในประเทศตะวันออก แต่ในขณะนี้เรากลับตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องรับมือกับความไม่แน่นอนและความยากลำบากกับความสัมพันธ์ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก"

ในขณะที่นางแมร์เคิลหลีกเลี่ยงที่จะแสดงความคิดเห็นต่อนายโดนัลด์ทรัมป์ ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่นายสไตน์ไมเออร์ได้ออกมาแสดงจุดยืนต่อต้านนายทรัมป์อย่างชัดเจน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,236 วันที่ 16 - 18 กุมภาพันธ์ 2560