กรมชลฯเพิ่มปริมาณน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนพระรามหกไล่น้ำเค็มรุกถึงสำแล

13 ก.พ. 2560 | 10:26 น.
กรมชลประทาน เพิ่มการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนพระรามหก ผลักดันน้ำเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา หลังความเค็มที่สถานีสูบน้ำดิบสำแลเพิ่มสูงขึ้น

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงในแม่น้ำเจ้าพระยา ภายหลังจากได้รับอิทธิพลจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้นทำให้บริเวณดังกล่าวมีคลื่นลมแรง หรือสตอร์ม เซิร์จ (Storm surge) ส่งผลให้น้ำทะเลยกตัวสูงขึ้นกว่าที่คาดหมายไว้ถึง 30 – 40 เซนติเมตร ทำให้ความเค็มรุกล้ำเข้าไปในแม่น้ำเจ้าพระยาจนถึงจุดเฝ้าระวังบริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแล ต.สำแล อ.เมือง จ.ปทุมธานีวัดค่าความเค็มได้ 0.50 กรัมต่อลิตร(น้ำที่ใช้ในการผลิตประปามีค่าความเค็มได้ไม่เกิน 0.50 กรัมต่อลิตร)ยังไม่ส่งผลกระทบต่อน้ำดิบผลิตประปามากนัก เนื่องจากการประปานครหลวง จะสูบน้ำไปสำรองไว้เมื่อค่าความเค็มต่ำกว่า 0.50 กรัมต่อลิตร และหยุดสูบน้ำเมื่อความเค็มขึ้นสูงเกินมาตรฐาน

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการป้องกันความเค็มไม่ให้รุกล้ำเข้าไปบริเวณจุดเฝ้าระวังสถานีสูบน้ำดิบสำแลมากกว่านี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาได้ กรมชลประทาน ได้เพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นจาก 70 เป็น 75 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที พร้อมกับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนพระรามหกจาก 30 เป็น 45 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ค่าความเค็มบริเวณปากคลองสำแลไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานในการผลิตน้ำประปา นอกจากนี้ ยังใช้ประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในการผลักดันน้ำเค็ม โดยในช่วงที่น้ำทะเลลงจะยกบานประตูบายน้ำขึ้น เพื่อให้น้ำไหลออกสู่ทะเลได้เร็วขึ้น และเมื่อน้ำทะลสูงขึ้นจะปิดประตูระบายน้ำ ช่วยหน่วงน้ำทะเลที่รุกล้ำเข้ามาให้ช้าลงจนถึงขณะนี้สถานการณ์ความเค็มเริ่มดีขึ้นแล้ว

สำหรับในแม่น้ำท่าจีน ค่าความเค็มที่บริเวณปากคลองจินดาได้เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน กรมชลประทาน ได้เพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนแม่กลอง ผ่านคลองท่าสาร-บางปลา จากเดิม 30 เป็น 45 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที พร้อมกับระบายน้ำผ่านประตูระบายน้ำโพธิ์พระยา ในอัตรา 20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อผลักดันความเค็มในบริเวณดังกล่าวแล้ว พร้อมกับได้ทำการปิดประตูระบายน้ำปากคลองต่างๆที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำท่าจีน เพื่อไม่ให้ความเค็มรุกล้ำเข้า โดยจะเปิดรับน้ำเข้าไปเก็บกักไว้เมื่อค่าความเค็มลดต่ำลงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้