‘แคท’รุกคืบ‘อี-เพย์เมนต์’ ร่วมทุนบริษัทข้ามชาติ-จับมือภาครัฐพัฒนาระบบ

13 ก.พ. 2560 | 06:00 น.
“แคท” รุกหนักธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หลังร่วมทุนกับเอสเคเทเลคอม-เคซีพี จากประเทศเกาหลี จัดตั้งบริษัท “ทรี เพย์” เพื่อให้บริการอี-เพย์เมนต์ ล่าสุดจับมือกับ กระทรวงพาณิชย์ ศึกษาแนวทางการพัฒนาระบบกลางยื่นคำขอและชำระค่าธรรมเนียมผ่านธุรกรรมออนไลน์

ภายหลังจาก บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ แคท ได้ร่วมทุนกับบริษัท เอสเค เทเลคอม จำกัด และ บริษัท โคเรีย ไซเบอร์ เพย์เมนต์ จำกัด หรือ เคซีพี เพื่อจัดตั้งบริษัท ทรี เพย์ (ประเทศไทย) จำกัด มีทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท เพื่อพัฒนารูปแบบการใช้งานอี-บิซิเนสและธุรกิจเพย์เมนต์ ของไทย พร้อมให้บริการแห่งแรกในโครงการสมาร์ทซิตี้ ที่จังหวัดภูเก็ต โดยจับกลุ่มลูกค้าองค์กร และ เอสเอ็มอี ที่ต้องการใช้จ่ายผ่านธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ พร้อมตั้งเป้าหมายว่าจำนวนการใช้งาน (transaction )ทั้งหมด 1,000 ล้านบาท ภายในปีนี้ผ่านช่องทางของ ทรีเพย์ จำนวน 1% หรือ ประมาณ 8 ,000 ล้านบาท และมีเป้าหมายภายใน 3 ปีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 10% และมีแผนเปิดตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด แคท ได้ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ ศึกษาแนวทางการพัฒนาระบบกลางการยื่นคำขอและชำระค่าธรรมเนียมของกระทรวงพาณิชย์ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อยกระดับการให้บริการสู่ทศวรรษหน้า

ขณะที่นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ทั้ง 2หน่วยงาน จะร่วมกันศึกษาแนวทางการพัฒนาระบบกลางการยื่นคำขอและชำระค่าธรรมเนียมของกระทรวงพาณิชย์ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Centralized e-Submission and e-Payment) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เจ้าพนักงานในการจัดการเอกสารและตรวจสอบการชำระเงิน และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการยื่นคำขอต่าง ๆ ต่อกระทรวงพาณิชย์ ได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ อันเป็นการให้บริการแบบบูรณาการในเชิงรุก สอดคล้องตามแนวนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอล (Digital economy) ของรัฐบาล ในการยกระดับการให้บริการสำหรับทศวรรษหน้า เพื่อลดภาระที่ไม่จำเป็นต่อเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน และช่วยส่งเสริมนวัตกรรมและภาพลักษณ์ใหม่ที่เกี่ยวข้องในอนาคต

นอกจากนี้แล้วกระทรวงพาณิชย์ จะบูรณาการระบบกลางการยื่นคำขอและชำระค่าธรรมเนียมของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการให้บริการที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้น โดยจะพัฒนาระบบในปีงบประมาณ 2561 เพื่อเชื่อมโยงระบบการชำระค่าบริการต่าง ๆ ของหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ และเพื่อเตรียมความพร้อมในการก้าวไปสู่ยุคดิจิตอลที่รัฐบาลพยายามผลักดัน โครงการ อี-เพย์เมนต์ ภาครัฐ ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ National e-Payment และเศรษฐกิจดิจิตอล

ด้านนายชัยยุทธ สันทนานุการ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและการขาย แคท เปิดเผยว่า แคท ได้เข้าร่วมทดสอบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการภาครัฐ รองรับโครงการ อี-เพย์เมนต์ กับกระทรวงการคลัง และธนาคารกรุงไทยมาแล้ว จึงทำให้บริษัทมีความเชื่อมั่นจะช่วยรองรับความต้องการใช้งานของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงิน (Financial Inclusion) และส่งเสริมให้เกิดรูปแบบ อี-เพย์เมนต์ ในทุกภาคส่วน (Cashless Society) ทำให้ธุรกรรมทางการเงินและกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ดำเนินไปได้อย่างสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น อันเป็นกลไกสำคัญเพื่อยกระดับศักยภาพในการแข่งขันของภาคธุรกิจและของประเทศ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,235 วันที่ 12 - 15 กุมภาพันธ์ 2560