กระทรวงพาณิชย์จับมือ CAT  พัฒนาระบบกลาง e-Payment  

09 ก.พ. 2560 | 08:04 น.
พาณิชย์ จับมือ CAT  ศึกษาแนวทางการพัฒนาระบบกลางการยื่นคำขอและชำระค่าธรรมเนียมของกระทรวงพาณิชย์ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ยกระดับการให้บริการสู่ทศวรรษหน้า

วันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2560)- กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)   หรือ CAT จัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือในการศึกษาแนวทางการพัฒนาระบบกลางการยื่นคำขอและชำระค่าธรรมเนียม ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Centralized e-Submission and e-Payment) โดยมี นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ และ นายชัยยุทธ สันทนานุการ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและการขาย CAT เป็นผู้แทนลงนาม ณ ห้องประชุมฉลาดลบเลอสรรค์  กระทรวงพาณิชย์ จังหวัดนนทบุรี

นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์  รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ และ CAT จะร่วมกันศึกษาแนวทางการพัฒนาระบบกลางการยื่นคำขอและชำระค่าธรรมเนียมของกระทรวงพาณิชย์ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์  (Centralized e-Submission and e-Payment) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เจ้าพนักงานในการจัดการเอกสารและตรวจสอบการชำระเงิน และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการยื่นคำขอต่าง ๆ ต่อกระทรวงพาณิชย์ ได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ อันเป็นการให้บริการแบบบูรณาการในเชิงรุก สอดคล้องตามแนวนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital economy) ของรัฐบาล  ในการยกระดับการให้บริการสำหรับทศวรรษหน้า เพื่อลดภาระที่ไม่จำเป็นต่อเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน และช่วยส่งเสริมนวัตกรรมและภาพลักษณ์ใหม่ที่เกี่ยวข้องในอนาคต

ทั้งนี้ CAT จะเข้าดำเนินการศึกษารูปแบบระบบยื่นคำร้องและการชำระค่าธรรมเนียม รวมถึงระบบอื่นๆ เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาให้ระบบสามารถทำงานร่วมกันกับ e-Service ของกระทรวงพาณิชย์ที่มีอยู่ในปัจจุบันให้เกิดประสิทธิภาพ และความปลอดภัยสูงสุด พร้อมกันนี้จะนำเสนอผลการศึกษาทั้งหมดพร้อมแผนเพื่อพัฒนาระบบ Centralized e-Submission and e-Payment ของกระทรวงพาณิชย์ให้รองรับตามนโยบาย National e-Payment ของรัฐบาลได้อย่างเต็มกำลังในอนาคต

นายชัยยุทธ สันทนานุการ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและการขาย CAT เปิดเผยว่า “จากการที่ CAT ได้เข้าร่วมทดสอบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการภาครัฐ รองรับโครงการ e-Payment ภาครัฐกับหน่วยงานระดับประเทศอย่างเช่น กระทรวงการคลัง และธนาคารกรุงไทยมาแล้ว ทำให้ CAT มีความรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างของหน่วยงานภาครัฐเป็นอย่างดี ประกอบกับการมีเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญในการทำระบบ และมีเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพและศักยภาพสูงจึงทำให้ผมเชื่อมั่นว่า จะช่วยรองรับความต้องการใช้งานของกระทรวงพาณิชย์ ในอันที่จะช่วยส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงิน (Financial Inclusion) และส่งเสริมให้เกิดรูปแบบ e-Payment ในทุกภาคส่วน (Cashless Society) ทำให้ธุรกรรมทางการเงินและกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ดำเนินไปได้อย่างสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น อันเป็นกลไกสำคัญเพื่อยกระดับศักยภาพในการแข่งขันของภาคธุรกิจและของประเทศ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน”

กระทรวงพาณิชย์ จะบูรณาการระบบกลางการยื่นคำขอและชำระค่าธรรมเนียมของกระทรวงพาณิชย์  เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการให้บริการที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้น  โดยจะพัฒนาระบบในปีงบประมาณ 2561    เพื่อเชื่อมโยงระบบการชำระค่าบริการต่าง ๆ ของหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์  และเพื่อเตรียมความพร้อมในการก้าวไปสู่ยุคดิจิทัลที่รัฐบาลพยายามผลักดัน โครงการ e-Payment ภาครัฐ  ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ National e-Payment และเศรษฐกิจดิ