มุมมอง GEN2‘SONAR’ ตอบโจทย์ผู้บริโภค

09 ก.พ. 2560 | 08:00 น.
กว่า 45 ปีแห่งความสำเร็จ “SONAR” คือแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติไทยที่มี “วิโรจน์ เรืองวัฒนไพศาล” เป็นผู้ก่อตั้ง ซึ่งหากจะว่าไปแล้วน้อยคนนักที่จะรู้ว่า “SONAR” คือแบรนด์ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานมาพร้อมๆกับ “ธานินทร์” ที่เหลือเพียงความทรงจำของคนไทยที่เหลือเพียงสินค้าประเภทวิทยุวางจำหน่ายในต่างจังหวัดเท่านั้น ซึ่งสวนทางกับโซน่าร์ที่เตรียมแตกไลน์สินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปัจจุบันที่มีอยู่กว่า 5,000 รายการ

มาวันนี้ “SONAR” ถึงยุคผลัดใบสู่เจเนอเรชันใหม่ ภายใต้การนำทัพของ“พิจิตรา เรืองวัฒนไพศาล” ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท โซน่าร์คอร์ปอเรชั่น จำกัด ด้วยเป้าหมายคือการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ผ่านการเปิดตัวแคมเปญรุกตลาดเป็นครั้งแรกของบริษัท พร้อมๆกับการพาโซน่าร์เข้าตลาดหลักทรัพย์ mai ภายใน 2 ปี ก่อนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ SET ภายใน 5 ปี พร้อมรายได้ไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งโจทย์ใหญ่ข้อนี้ถือเป็นหน้าที่สำคัญของเธอที่จะต้องฝ่าฝันไปให้ได้

นโยบายต่อจากนี้คือการมุ่งสร้างแบรนด์ แตกไลน์สินค้าใหม่ๆ เพื่อกรุยทางสู่ความครบเครื่องมากยิ่งขึ้น โดยบริษัทไม่ได้โฟกัสว่าตัวเองอยู่ในธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่กลับมองว่าเป็น “ไลฟ์สไตล์แบรนด์” หรือการเป็นแบรนด์ที่มีความเป็น “มัลติแพลตฟอร์ม” ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าผ่านผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยไม่ได้โฟกัสว่าจะเน้นเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบใดแบบหนึ่งหรือใช้เพียงช่องทางใดช่องทางหนึ่งเป็นหัวหอก แต่จะใช้ความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก เช่นคนที่อาศัยอยู่คอนโดที่นิยมเครื่องซักผ้าขนาดเล็ก ตู้เย็นขนาดเล็กที่พอเหมาะสำหรับผู้ที่อยู่อาศัยในคอนโดมากกว่า

“หลายคนอาจจะมองว่าเป็นการสวนกระแสตลาดที่หรือไม่ ที่เราหันไปทำตลาดเครื่องช้ำไฟฟ้าชิ้นเล็ก แต่เรามองว่าเราสวนกระแสแบรนด์ยักษ์มากกว่า เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันหันมาอยู่อาศัยในคอนโดและเป็นสังคมเมืองมากขึ้น”

เธอ ยังเล่าถึงแผนงานหลักการทำงานสำหรับปีนี้คือการเดินเครื่องรุกตลาดช็อปปิ้งออนไลน์แบบเต็มตัว หลังจากที่ปีที่ผ่านมาได้พัฒนาระบบระบบช่องทางการซื้อสินค้าออนไลน์ภายใต้แพลตฟอร์มของบริษัทคือ www.sonarshopping.comn เป็นของตัวเอง เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิตอล ที่โซเชียลเน็ตเวิร์กเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าทำให้บริษัทต้องมีการปรับตัวเพื่อรองรับพฤติกรรมดังกล่าว ที่จะช่วยเสริมพอร์ตของบริษัทในเครือฯทั้งหมดให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาแอพพลิเคชัน เพื่อรองรับความต้องการในอนาคต

ไม่เพียงเท่านี้บริษัทยังได้พัฒนาช่องทางการชำระเงินทั้งในลักษณะการเก็บเงินปลายทาง (Cash on Delivery) รวมถึงบัตรเครดิต (Credit Card) และบัตรเดบิต (Debit Card) เข้ามาเสริมรองรับการจัดจำหน่ายเพื่อรองรับกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายยุคใหม่ จากที่ผ่านมาบริษัทมีการวางจำหน่ายสินค้าในแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น ทีวีไดเร็ค, โอ ช้อปปิ้ง, ทรูซีเล็คท์ ,ไฮช็อปปิ้ง รวมถึง พันธมิตรอื่นๆ ทั้งดิจิตอลทีวี และเคเบิลทีวี และเว็บไซต์ต่างๆเช่น Lazada, weloveshopping, wemall, tarad, 24shopping รวมถึงในโมเดิร์นเทรดต่างๆอาทิ ห้างเทสโก้ โลตัส บิ๊กซี แม็คโคร ไทวัสดุ โฮมเวิร์ค ท็อปส์ เป็นต้น

[caption id="attachment_129173" align="aligncenter" width="500"] มุมมอง GEN2‘SONAR’ ตอบโจทย์ผู้บริโภค มุมมอง GEN2‘SONAR’ ตอบโจทย์ผู้บริโภค[/caption]

กล่าวคือเปรียบเสมือนหน้าบ้านที่มีหน้าที่ซัพพอร์ตสินค้าภายในเครือในการจัดจำหน่ายให้แก่สินค้าอื่นๆภายในเครือฯ หลังจากช่วงที่ผ่านมา“SONAR” ถือเป็นผู้รับจ้างผลิตสินค้าใน (OEM) รวมถึงผลิตสินค้าเฮาส์แบรนด์ให้ไฮเปอร์มาร์เกตชั้นนำต่างๆ เช่น ผลิตเครื่องเสียงแบรนด์ “First” ให้คาร์ฟูร์, ผลิตโทรทัศน์แบรนด์ “Strada” และเครื่องทำความเย็นเคลื่อนที่ “Icezycool” ให้เทสโก้ โลตัส, ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนแบรนด์ “Protech” ให้แม็คโคร เป็นต้น

www.sonarshopping.com โซน่าร์คือคลื่นเสียงที่สะท้อนความต้องการของผู้บริโภค ดังนั้นเราคิดจากผู้บริโภคก่อน ว่าตอนนี้พฤติกรรมผู้บริโภคเป็นอย่างไร เราก็ผลิตสินค้าเปิดเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค โดยหลักๆ 80% สินค้าในบริษัทเป็นแบรนด์โซน่าร์ ที่เหลือจะเป็นซับแบรนด์ของบริษัท และรูปแบบของโออีเอ็มให้กับห้างฯร้านต่างๆ รวมไปถึงการรับจ้างผลิตให้ตามโจทย์ที่ดีลเลอร์ต้องการ

“ถึงแบรนด์ยักษ์หลายแบรนด์จะหันมาทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นใหญ่ขึ้น แต่การที่บริษัทหันมารุกตลาดสินค้าบางรายการที่เป็นขนาดเล็กเพื่อตอบโจทย์ผู้ที่อาศัยในคอนโด ไม่ใช่การสวนกระแสตลาดแต่อย่างใด แต่เราสวนกระแสแบรนด์ใหญ่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคมากกว่า ในทุกช่องทางการสื่อสารและจำหน่าย เรามองว่าลูกค้าอยู่ไหน โซน่าร์จะอยู่ที่นั่น”

และนั่นคือภารกิจสุดท้าทายของ “พิจิตรา เรืองวัฒนไพศาล” ที่มาพร้อมกับตำแหน่งแม่ทัพใหญ่ในการสานต่อแบรนด์ “SONAR”ไปสู่ยุคที่ 2 ยุคของการสื่อสารและการตลาดแบบไร้พรมแดน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,234 วันที่ 9 - 11 กุมภาพันธ์ 2560