บุญรอดฯ หนุนเปิดเสรีคราฟต์เบียร์

28 ม.ค. 2560 | 18:12 น.
บุญรอดฯ แนะกรมสรรพสามิตแก้กติกาผลิตคราฟต์เบียร์ เสนอตัวส่งทีมบรู มาสเตอร์ ให้ข้อมูลและคำแนะนำกระบวนการผลิต หนุนเปิดเสรีคราฟต์เบียร์ เปิดมิติให้นักธุรกิจคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

นายปิติ ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการธุรกิจซัพพลายเชน บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด  ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเบียร์สิงห์ เปิดเผยว่า บุญรอดฯ สนับสนุนแนวคิดแก้ไขกฎหมายกรม สรรพสามิต เพื่อส่งเสริมการผลิตคราฟต์เบียร์อย่างถูกต้อง พร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐนำบรู มาสเตอร์ หรือผู้เชี่ยวชาญในการปรุงเบียร์ให้ดีมีคุณภาพ มอบความรู้ความเข้าใจกระบวนการผลิต

สำหรับบุญรอดฯ มองว่าการทำธุรกิจคราฟท์เบียร์ สามารถดำเนินธุรกิจถูกต้องตามกฎหมายได้ ในกรณีผู้ทำธุรกิจต้องการบรรจุภัณฑ์ในรูปแบบขวด ต้องจัดตั้งในรูปแบบบริษัทขึ้นมา มีทุนจดทะเบียน  10 ล้านบาท มีกำลังการผลิตคราฟต์เบียร์ 10 ล้านลิตร/ปี นอกจากนี้ยังต้องมีความสามารถทางด้านผลิตที่มีคุณภาพ เพื่อป้องกันสุขภาพของผู้ดื่ม หรือในกลุ่มผู้ประกอบรายย่อยหากไม่ต้องการบรรจุขวด ก็ สามารถทำบรรจุถังเบียร์ เหมือนเช่น โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง

ขณะที่แนวโน้มตลาดคราฟต์เบียร์ในประเทศไทย ตัวเลขในเชิงปริมาณมีราว 10 ล้านลิตร ถือว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพเติบโตได้อีกมาก จากเทรนด์เกิดขึ้นในยุโรป ส่วนพฤติกรรมในไทย ผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ต้องการเครื่องดื่มที่มีความแตกต่าง แปลกใหม่ และเชื่อว่าคราฟต์เบียร์จะเข้ามาช่วยสร้างสีสันภาพรวมตลาดเบียร์ในเชิงปริมาณ 2,000 ล้านลิตรให้มีความคึกคักยิ่งขึ้น

ปัจจุบันบุญรอดบริวเวอรี่ เป็นผู้ให้การสนับสนุน ชมรมคราฟต์เบียร์ภาคเหนือ ที่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีสมาชิกร่วม 20 ราย ทั้งนี้บริษัทมีบรูมาสเตอร์  หรือผู้เชี่ยวชาญในการปรุงเบียร์ให้ดีมีคุณภาพ จำนวนทั้งสิ้น 18 คน ที่มีสามารถและพร้อมให้ข้อมูลความรู้กับผู้ที่สนใจและต้องการแลกเปลี่ยน ประสบการณ์  และหากพันธมิตรหรือสตาร์ทอัพทำคราฟต์เบียร์ที่ดีมีคุณภาพ เราก็พร้อมจะสนับสนุนและเติบโตไปด้วยกันในธุรกิจคราฟต์เบียร์

ฃทั้งนี้ในประเทศไทยมีบรู เฮ้าส์ หรือผู้ผลิตเบียร์เกือบ 10 ราย สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายไม่ต่ำกว่า 15 ปี โดยทั้งหมดนี้แสดงที่ตั้งสำหรับการผลิตชัดเจน และมีการเสียภาษี อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ปัจจุบันคราฟต์เบียร์นำเข้ามาในประเทศไทยมีมากกว่า 50 แบรนด์ และกว่า 10 ยี่ห้อเป็นแบรนด์ของไทย ซึ่งภาครัฐให้เปิดเสรีผลิตคราฟต์เบียร์ เชื่อว่าจะส่วนหนึ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยขยายตัวเพิ่มขึ้น