เทรนด์การอยู่อาศัย สีแดง ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน

29 ม.ค. 2560 | 07:00 น.
บ้านและที่อยู่อาศัยในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ โดยแต่ละสไตล์มุ่งเน้นการสร้างความโดดเด่นที่แตกต่างกันออกไปด้วยการออกแบบรูปทรงบ้านต่างๆ ซึ่งนอกจากโฉมบ้านโทนสีคือปัจจัยที่สามารถสร้างความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ให้กับบ้านแต่ละหลังด้วยความน่าสนใจ และไม่เพียงแต่ความสวยงามเท่านั้นโทนสียังให้อารมณ์และความรู้สึกที่ดีสำหรับผู้อยู่อาศัย ที่สำคัญบ่งบอกถึงรสนิยมการตกแต่งบ้านได้อย่างเด่นชัด

MP303231-f และในวันนี้ Living Space ขอนำพาทุกท่านเยี่ยมตัวอย่างการออกแบบและตกแต่งบ้านทั้งภายในและภายนอก รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ที่นำเอา “โทนสีแดง” มาตกแต่งอย่างสร้างสรรค์ เพื่อเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจที่สำคัญในการปรับใช้เพื่อสร้างบ้านให้เกิดความสวยงามต้อนรับเทศกาลตรุษจีนสำหรับทุกคนต่อไป

MP303231-d สำหรับโทนสีแดงที่นำมาตกแต่งบ้านนั้น มีนัยและความหมายที่ดีในเรื่องการเสริมพลังให้กับผู้อยู่อาศัย ทั้งนี้สีดังกล่าวเป็นสีแห่งความเป็นมงคลของชาวจีนเป็นสัญลักษณ์แห่งธาตุไฟ สามารถเพิ่มความสว่างไสวให้กับภายในบ้าน พร้อมทั้งให้ความอบอุ่นได้เป็นอย่างดีในฤดูหนาว อย่างไรก็ดีในทางจิตวิทยาสีแดงมีผลต่อความรู้สึกของหัวใจในการกระตุ้นความสดใส โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามหลักฮวงจุ้ยย่อมส่งผลดีต่อการสร้างสรรค์ในการทำงาน และที่สำคัญชาวจีนเชื่อว่าด้วยพลังอำนาจของสีแดงสามารถ ป้องกันภัย จากสิ่งชั่วร้ายได้

MP303231-e สัดส่วนที่สามารถนำสีแดงมาตกแต่งสำหรับบ้านนั้นมีหลากหลายจุด ไม่ว่าจะเป็น โครงสร้างบริเวณผนังทั้งภายในและภายนอก บริเวณพื้นซึ่งพบเห็นจากวัสดุปูพื้นชนิดต่างๆ อาทิ กระเบื้องเซรามิก หรือจะเป็นเสา คาน เพดาน และในบางครั้งสีแดงถูกนำมาปรับใช้กับประตู หน้าต่าง รวมทั้งหลังคา สำหรับสีดังกล่าวเป็นโทนสีเข้มนักอออกแบบและสถาปนิกนิยมตกแต่งควบคู่ไปกับโทนสีอ่อนชนิดต่างๆ อาทิ สีขาว สีครีม ซึ่งการตัดโทนสีระหว่างอ่อนและเข้มนั้นทำให้บ้านดูโดดเด่นน่าสนใจ สร้างความทันสมัย และเพิ่มความสวยงามให้บ้านได้อย่างนุ่มลึก

MP303231-b นอกจากโครงสร้างบ้านหรือวัสดุตกแต่งชิ้นใหญ่ๆ โทนสีแดงดังกล่าวยังถูกนำมาพัฒนาในรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์และเครื่องเรือน ยกตัวอย่างเช่น ผ้าม่าน โซฟา วอลเปเปอร์ พรมพื้น ตู้โชว์ ลิ้นชักเก็บของ ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นสามารถตกแต่งคู่กับเฟอร์นิเจอร์โทนสีอื่นๆ ภายในบ้านได้อย่างกลมกลืน กลับกันจะยิ่งเสริมและเน้นให้มุมห้องต่างๆ ดูมีสีสัน น่าอยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น

MP303231-c โทนสีแดงหนึ่งทางเลือกสำหรับการอยู่อาศัยสมัยใหม่ที่มุ่งเน้นความต่างและมีรสนิยมไม่เหมือนกัน ที่สำคัญมีความหมายและนัยที่ดีทั้งในแง่ของจิตใจ พลังและหลักฮวงจุ้ย เสริมทั้งบ้านและผู้อยู่อาศัยให้ดูสวยงาม ทันสมัยและน่าอยู่อาศัยในทุกตารางเมตรด้วยความอบอุ่นอย่างแท้จริง ฉะนั้นแล้วอย่าปล่อยให้บ้านของคุณเหมือนใครหรือจืดชืดเกินไป แต่งแต้มสีสันของชีวิตด้วยโทนสีที่สดใสอยู่เสมอ เพราะบ้านคือจิตวิญญาณของผู้อยู่อาศัย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,231
วันที่ 29 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2560