การรถไฟฯยันสิ้นปีนี้รถไฟชั้น 3 ใหม่เอี่ยมหมด 148 คัน

20 ม.ค. 2560 | 07:53 น.
การรถไฟฯเดินหน้าปรับปรุงมาตรฐานรถไฟโดยสารชั้น 3 ต่อเนื่อง ตั้งเป้าหมายจะปรับปรุงได้เสร็จอีก 40 คัน เพื่อนำมาใช้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ และเสร็จครบตามแผน 148 คัน ภายในสิ้นปี 2560  รองรับการเดินทางของประชาชนทันช่วงเทศกาลปีใหม่

MG_6883 นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงแผนการปรับปรุงการให้บริการของการรถไฟฯ ในปี 2560 ว่า การรถไฟฯ จะมุ่งเน้นการยกระดับการให้บริการรถไฟอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการให้ประชาชนทุกระดับเข้าถึงการบริการขั้นพื้นฐานที่ดีอย่างเท่าเทียมกัน โดยได้มีการเร่งดำเนินการปรับปรุงมาตรฐานรถไฟโดยสารชั้น 3 ให้ครบตามเป้าหมายจำนวน 148 คัน หลังจากที่ผ่านมาได้มีการปรับปรุงและเปิดให้บริการแก่ประชาชนในระยะแรกไปแล้ว 20 คัน และก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้ จะมีการปรับปรุงเสร็จเพิ่มเติมอีก 40 คัน รวมเป็น 60 คัน ก่อนจะปรับปรุงเสร็จได้ครบตามแผนทั้งหมด 148 คันภายในสิ้นปี เพื่อสามารถรองรับการเดินทางของประชาชนทันช่วงเทศกาลปีใหม่ MG_6854

ทั้งนี้ภายในรถไฟชั้น 3 ที่มีการปรับปรุง ได้มีการทำสีขบวนรถโดยสารทั้งภายในและภายนอกใหม่ การปรับปรุงระบบน้ำใช้ ห้องน้ำและเครื่องสุขภัณฑ์ให้มีความสะอาด ปราศจากกลิ่นรบกวน การปรับปรุงประตู หน้าต่าง บานกระจกใหม่ เปลี่ยนพื้นในตัวรถโดยสารใหม่ทั้งหมดให้มีความสะอาด แข็งแรง ใช้วัสดุพิเศษกันลื่นและป้องกันการติดไฟ หุ้มเบาะนั่งใหม่ พนักพิงให้นั่งได้สะดวกสบาย รวมถึงการเปลี่ยนพัดลมในรถโดยสารทุกคันให้มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

สำหรับรถไฟชั้น 3 ที่มีการปรับปรุงแล้วเสร็จ การรถไฟฯ จะนำมาเปิดให้บริการ ทั้งในส่วนของรถไฟชั้น 3 ซึ่งพ่วงอยู่ในขบวนรถเร็ว 8 ขบวน ใน 4 เส้นทาง ได้แก่ ขบวนที่ 109 กรุงเทพ-เชียงใหม่ ขบวนที่ 102 เชียงใหม่-กรุงเทพ ขบวนที่ 171 กรุงเทพ-สุไหงโก-ลก ขบวนที่ 172 สุไหงโก-ลก-กรุงเทพ ขบวนที่ 133 กรุงเทพ-หนองคาย ขบวนที่ 134 หนองคาย-กรุงเทพ ขบวนที่145 กรุงเทพ-อุบลราชธานี และขบวนที่ 146 อุบลราชธานี-กรุงเทพ ตลอดจนขบวนรถไฟชานเมืองซึ่งเป็นรถไฟฟรี ที่เปิดให้บริการแก่ประชาชนวันละ 164 ขบวน

“หลังจากที่การรถไฟฯ ได้มีการปรับปรุงรถไฟชั้น 3 ระยะแรก และเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการไปแล้ว เสียงส่วนใหญ่ให้การตอบรับเป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ ยังได้ตระหนักถึงการบำรุงรักษาภายในขบวนรถโดยสารเพื่อให้สามารถนำรถไฟที่มีคุณภาพดีออกมาให้บริการแก่ประชาชนได้อย่างยาวนาน จึงได้มีการจัดกิจกรรมทำความสะอาด Big Cleaning Day ในขบวนรถไฟโดยสารอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2560 อีกด้วย”

นายวุฒิชาติ กล่าวต่อว่า การจัดกิจกรรม Big Cleaning Day ในปี 2560 นี้ ถือเป็นกิจกรรมการทำความสะอาดครั้งประวัติศาสตร์ของการรถไฟฯ โดยเป็นการร่วมแรงร่วมใจจากผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ พนักงาน ลูกจ้างการรถไฟฯ รวมถึงนักเรียนโรงเรียนวิศวกรรมการรถไฟ ในการร่วมกันทำความสะอาดจัดเก็บขยะมูลฝอย จัดระเบียบ กองไม้หมอน รางเหล็ก ทั้งภายในสถานีรถไฟ การดูแลรักษาความสะอาดภายในขบวนรถไฟ ตลอดจนการปรับปรุงภูมิทัศน์ระหว่างสองข้างทาง ให้มีความสะอาดสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย

ขณะเดียวกันการรถไฟฯได้มีการรณรงค์สร้างจิตสำนึกแก่บุคลากรในองค์กร ภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้โดยสาร และประชาชน ให้เห็นคุณค่าในการมีส่วนร่วมต่อการบำรุงรักษาความสะอาด และหวงแหนบริการรถไฟซึ่งถือเป็นสมบัติของชาติร่วมกัน เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคลากรการของรถไฟฯ กับประชาชน ผู้ใช้บริการรถไฟ และยังช่วยรักษาความสะอาดได้อย่างยั่งยืนด้วย IMG_3299