คุณอัญชลิน พรรณนิภา : TQM สร้างชีวิตที่มั่งคั่ง ด้วยรากฐานที่มั่นคง

22 ม.ค. 2560 | 02:00 น.
[caption id="attachment_126063" align="aligncenter" width="306"] MP-293229-c อัญชลิน พรรณนิภา[/caption]

“เกียงซิง ตามความหมายของภาษาไทยคือ ความมั่นคงและเชื่อถือได้ เป็นดั่งคัมภีร์ที่สำคัญในการส่งต่อแนวคิดจากรุ่นสู่รุ่นสำหรับการบริหารธุรกิจด้านประกันภัยกว่า 6 ทศวรรษ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเรามุ่งมั่นและตั้งใจอย่างแน่วแน่ในการพัฒนาธุรกิจอย่างสม่ำเสมอเพื่อตอบโจทย์ความต้องการและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าในทุกมิติ” กระบวนการคิดที่สามารถผลิตความสำเร็จทางธุรกิจในวันนี้ได้อย่างภาคภูมิใจของ คุณอัญชลิน พรรณนิภา ประธาน บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด

ทางเดินสู่ห้องทำงานผู้บริหารโดดเด่นด้วยภาพวาดอันทรงพลังปลายพู่กันของถวัลย์ ดัชนี แสงไฟสีเหลืองอบอุ่นและกีตาร์คลาสสิกรุ่นหายาก ของสะสมของอัญชลิน และพิพิธภัณฑ์เรื่องราวของบริษัทพาเรามาสู่จุดเริ่มต้นของบริษัทโบรกเกอร์ด้านประกันภัยที่โดดเด่นที่สุดในขณะนี้ จากจุดเริ่มต้นธุรกิจในปี 2496 การตีโจทย์และมองเห็นภาพธุรกิจอย่างเฉียบคมของคุณปู่เอ็กเซี้ยง และคุณพ่อกวง แซ่แต้ ที่เล็งเห็นว่า “ธุรกิจนายหน้าประกันภัยเป็นธุรกิจที่มีประโยชน์ ได้ช่วยเหลือและบรรเทาความทุกข์ร้อนให้แก่ผู้ประสบภัย” พัฒนาสู่ก้าวสำคัญและต่อยอดความมุ่งมั่นจากรุ่นสู่รุ่นก่อตั้งบริษัท โดยปักหมุดแนวคิด“เกียงซิง” ความมั่นคงและเชื่อถือได้ เป็นเข็มทิศในการก้าวเดิน ซึ่งบทบาทหน้าที่หลักของเราคือ เป็นนายหน้าให้กับมุยอาประกันภัย หรือ AIA ในปัจจุบัน ขณะนั้นขายเฉพาะประกันอัคคีภัย

ดร.อัญชลิน เล่าว่า ตนได้เข้ามาเรียนรู้ในวงการธุรกิจประกันภัยก่อนเข้าสานต่อธุรกิจอย่างเต็มตัวในปี 2540 การจับเทรนด์ตลาดและสร้างความโดดเด่นด้วยการทำธุรกิจเชิงรุกด้วยการทำเทเลเซลส์หรือขายประกันทางโทรศัพท์ ที่มาพร้อมกับความน่าเชื่อถือ ทำให้ TQM สามารถเพิ่มปริมาณลูกค้าได้อย่างก้าวกระโดด จากลูกค้าเดิมที่มีเพียงไม่กี่ร้อยราย แต่ด้วยความซื่อสัตย์และเชื่อใจจากการปฏิบัติจริง ทำให้เกิดเป็นความเชื่อมั่นจากปากต่อปาก พัฒนาสู่การเพิ่มฐานลูกค้าที่สูงถึง 2 ล้านคนในปัจจุบัน

ด้วยความความเพรียบพร้อมของผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมการประกันภัยครบวงจรทั้ง ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยเดินทาง ประกันภัยอุบัติเหตุ ประกันพิเศษ และการให้คำปรึกษาด้านประกันภัย กอปรกับความเชี่ยวชาญเรื่องประกันวินาศภัยและประกันชีวิต อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ทีคิวเอ็มเติบโตอย่างก้าวกระโดด คือ การบริการ เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญในการให้บริการด้านประกันภัยกว่า 4,000 คน มีสาขา 96 แห่ง มีทีมกฎหมายเคลื่อนที่ที่พร้อมดูแลลูกค้าเมื่อเคลมประกัน ที่สำคัญมีอู่ในเครือดูแลมาตรฐานการซ่อมรถเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด รวมทั้งการให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ที่ Hot Line 1737 และนี่คือสิ่งที่การันตีได้ว่า “ทีคิวเอ็มอยู่เคียงข้างลูกค้าในทุกลมหายใจอย่างแท้จริง”

อย่างไรก็ดีก้าวเดินต่อจากนี้ของทีคิวเอ็ม อัญชลิน พรรณนิภา เผยว่า ทีคิวเอ็มมีสาขาอยู่ในทุกพื้นที่ของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดตามแนวชายแดน ถือว่าเรามีความพร้อมในระดับหนึ่งในการนำสินค้าและบริการเข้าไปโอบกอดให้กับลูกค้าในภูมิภาคอาเซียน โดยหลากหลายประเทศเป็นตลาดที่ใหญ่มีปัจจัยบวกหลากหลายด้าน อาทิ ประกันอุบัติเหตุ ประกันชีวิต และประกันโลจิสติกส์ ซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นความท้าทายครั้งใหม่ของเราในการพัฒนาธุรกิจต่อไป

“สำหรับกุญแจสู่ความสำเร็จสำหรับผมนั้น คือ หลัก 4 ความใส่ใจ 4 มิติ “ลูกค้า” เรามุ่งสร้างและพัฒนาด้านบริการและบริหารที่ดี เห็นได้ชัดจากสาขาที่มีอยู่ทั่วประเทศและการดูแลลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง ผลตอบรับคือทำให้สถิติการต่ออายุกรมธรรม์มีมากกว่า 80% “คู่ค้า” TQM มีพันธมิตรด้านประกันภัยมากถึง 40 องค์กร ที่สำคัญเรายังให้ความเป็นธรรมและยุติธรรมในทุกด้านอย่างเที่ยงธรรม “พนักงาน” เรามุ่งสร้างความก้าวหน้าและรายได้ที่ดีให้กับพนักงาน พร้อมยกระดับขีดความสามารถปลูกฝังคือการทำงานอย่างมีคุณธรรมยึดนำเอาความซื่อสัตย์มาเป็นลมหายใจของการทำงาน สุดท้ายคือ “สังคมและสิ่งแวดล้อม” เรามีมูลนิธิ TQM เพื่อดูแลในเรื่องของการสร้างโอกาสด้านการศึกษา กีฬา และดนตรี และในบางครั้งที่เกิดอุทกภัยเราเป็นสื่อกลางในการรวบรวมเงินบริจาคและเข้าช่วยเหลือสังคมในทันที ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น สอดรับกับการทำงานขององค์กรด้วยนโยบาย “ซื่อสัตย์ ยุติธรรม บริการเยี่ยม” ทำให้ทีคิวเอ็มในวันนี้เป็น “ผู้นำด้านธุรกิจประกันภัยของไทยได้อย่างเต็มภาคภูมิ”

การสร้างหลักประกันชีวิตที่ดีคือการสร้างหลักประกันความสุขไปพร้อมๆ กัน ท่ามกลางการแข่งขันทางธุรกิจ อาวุธที่เสริมพลังบวกในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ของคุณอัญชลิน คือ “งานศิลปะ” และ “ดนตรี” เสียงกีตาร์ที่ถ่ายทอดออกมาผ่านเสียงแต่ละเส้น สร้างความละมุนและความอบอุ่นให้ลอยฟุ้งในบรรยากาศได้ดีอย่างคาดไม่ถึง จึงไม่แปลกใจเลยว่าเพราะเหตุใดที่บริษัทแห่งนี้จึงเปรียบเหมือนพิพิธภัณฑ์กีตาร์ขนาดย่อมๆ ในประเทศไทยเลยทีเดียว

การตกผลึกและน้อมนำแนวคิดจากบรรบุรุษในเรื่อง “เกียงซิง” มาปรับใช้ผสมผสานกับการพัฒนาธุรกิจให้เท่าทัน รองรับความต้องการของลูกค้าในทุกบริการอย่างครบวงจร ควบคู่ไปกับการคิดค้นและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆเข้ามาเติมเต็มช่องว่างทางธุรกิจทั้งในประเทศและระดับสากล ทั้งนี้ไม่เพียงแต่เรื่องงานการแบ่งเวลาให้กับครอบครัวและสุขภาพอย่างสมดุลเป็นหนึ่งปัจจัยที่ผู้บริหารท่านนี้ไม่เคยมองข้าม และนี่คือเรื่องราวที่เป็นดั่งบทเรียนที่น่าเรียนรู้ทั้งแนวคิด ทัศนคติ และกุญแจสู่ความสำเร็จทางธุรกิจ อัญชลิน พรรณนิภา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,229 วันที่ 22 - 25 มกราคม 2560