กรมสบส.เผยการกู้ระบบอาคาร-น้ำ-ไฟ-เครื่องมือแพทย์ รพ.บางสะพานพร้อมใช้งานได้แล้ว

15 ม.ค. 2560 | 06:11 น.
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ  เผยผลการฟื้นฟูระบบสนับสนุนการบริการประชาชนของรพ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขณะนี้ระบบน้ำ ไฟในอาคารบริการใช้ได้ทุกจุด  ระบบบำบัดน้ำเสียทำงานได้ตามปกติ  เครื่องเอ็กซเรย์ ยูนิตทำฟัน สามารถใช้การได้อย่างปลอดภัย โดยในส่วนห้องผ่าตัดและห้องคลอดได้ทำการอบโอโซนให้ปลอดเชื้อโรคและกลิ่นอับชื้น พร้อมใช้งานได้ตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป

นายแพทย์ประภาส  จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ  (กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาน้ำท่วมสถานพยาบาลและการสนับสนุนภาคประชาชนของกรมสบส. ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการดำเนินการฟื้นฟูระบบสนับสนุนการบริการต่างๆของโรงพยาบาล(รพ.)บางสะพาน อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ว่า  มีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 80  ทีมวิศวกรโยธาได้ดำเนินการตรวจสอบ ซ่อมแซม ขณะนี้ระบบน้ำประปา  ไฟฟ้า สามารถใช้การได้ทุกอาคาร ทั้งที่หอผู้ป่วยชาย แผนกซักล้าง ฆ่าเชื้อเครื่องมือ เครื่องใช้ผู้ป่วย  โรงครัว แผนกกายภาพบำบัด  ระบบโทรศัพท์ภายใน   อาคารแพทย์แผนไทย ระบบบำบัดน้ำเสีย ส่วนห้องผ่าตัดที่มีจำนวน 4 ห้อง และห้องคลอด 1 ห้อง ทีมวิศวกรได้ตรวจสอบระบบไฟ ระบบน้ำ และได้ทำการอบโอโซนเพื่อฆ่าเชื้อโรคและขจัดความชื้นภายในห้องให้หมดไป เพื่อสามารถใช้การได้อย่างปลอดภัย  ส่วนที่ยังเหลือและเร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่องคือส่วนของบ้านพักเจ้าหน้าที่  และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ เช่นพัดลม ตู้เย็น  เป็นต้น

ในส่วนของเครื่องมือแพทย์ ที่ได้รับความเสียหาย คือเครื่องเอ็กซเรย์ ระบบก๊าซทางการแพทย์ ยูนิตทำฟัน 4 ยูนิต สามารถใช้การได้ตามปกติแล้ว  ส่วนเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับความเสียหายแต่มีการเคลื่อนย้าย เช่นเครื่องวัดความดันโลหิตอัตโนมัติ เครื่องช่วยหายใจ เครื่องกระตุกหัวใจ เป็นต้น ทีมวิศวกรรมเครื่องมือแพทย์ได้ดำเนินการตรวจสอบมาตรฐานความแม่นยำของเครื่องให้ด้วย โดยกรม สบส.จะส่งมอบระบบความพร้อมที่กล่าวมาให้โรงพยาบาลในวันจันทร์นี้ เพื่อให้สามารถจัดบริการประชาชนได้โดยเร็ว

นายแพทย์ประภาส กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของพื้นที่อื่นๆ คือในเขตสุขภาพที่ 11 และ 12 ซึ่งประกอบด้วยจังหวัดสุราษฏร์ธานี ชุมพร นครศรีธรรมราช  กระบี่ พังงา ภูเก็ต ระนอง  พัทลุง ตรัง นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา และสตูล ผลการตรวจสอบของทีมวิศวกร พบว่าในด้านของอาคารสถานพยาบาลมีความปลอดภัย  มีโรงพยาบาลชุมชนได้รับผลกระทบ 5 แห่ง ใน 3 จังหวัด ประกอบด้วยจ.ชุมพร 1 แห่ง ได้แก่ รพ.หลังสวน จ.พัทลุง 2 แห่ง ได้แก่ รพ.ศรีบรรพต รพ.ศรีนครินทร์ และที่จ.นครศรีธรรมราช 2 แห่ง ได้แก่รพ.ชะอวด และรพ.ทุ่งสงแห่งเก่า ได้ฟื้นฟูระบบสนับสนุนบริการต่างๆสามารถให้บริการประชาชนได้ตามปกติ  และส่วนที่เหลือเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  จุดที่เสียหายได้แก่ยูนิตทำฟัน ทีมวิศวกรได้ดำเนินการตรวจสอบ และฟื้นฟูแก้ไขเรียบร้อยแล้ว สามารถใช้การได้ตามปกติแล้วเช่นกัน