อุดรธานีชูศูนย์ไมซ์จัดงานผ้าทอมือลุ่มนํ้าโขง

15 ม.ค. 2560 | 05:00 น.
อุดรธานีเดินหน้าผลักดันให้เป็นไมซ์ซิตี จัดมหกรรมผ้าทอมืออนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 14-25 กุมภาพันธ์นี้ ที่ทุ่งศรีเมือง พร้อมขบวนแสดงวัฒนธรรม "ตำนานนาคี บายศรีสู่ขวัญ" จัดกิจกรรม "ชิม ช้อป แชะ แชร์" ชวนรีวิวผ่านโลกโซเชียล

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ในฐานะประธานอำนวยการจัดงาน มหกรรมผ้าทอมืออนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง : GMS FABRIC EXPO 2017 เปิดเผยว่า จังหวัดอุดรธานีร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน จะจัดงานกาชาดอุดรธานี และมหกรรมผ้าทอมืออนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง : GMS FABRIC EXPO 2017 ระหว่างวันที่ 14-25 กุมภาพันธ์ 2560 ที่สนามทุ่งศรีเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยใช้แนวทางการจัดงานประจำปีทุ่งศรีเมืองที่เคยจัดทุกปีมากว่า 50 ปีเดิมเป็นหลัก เช่นการออกร้านมัจฉากาชาด กิจกรรมบันเทิง มหรสพ และการประกวดต่างๆ การจำหน่ายสินค้าวิสาหกิจชุมชน การแสดงพื้นเมือง แต่ที่พิเศษเพื่อเป็นการสนองนโยบายของรัฐ เอกชน ที่พยายามผลักดันให้จังหวัดอุดรธานี เป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการประชุมสัมมนา หรือไมซ์ซิตี จึงเสริมด้วยการเชิญประเทศสมาชิกอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง หรือ GMS มาร่วมในงานดังกล่าวเพื่อ ร่วมแสดงประเพณีวัฒนธรรมการทอผ้าด้วยมือ และนวัตกรรมใหม่ๆในการทอผ้ามือ กิจกรรม กิจกรรมการแสดงนิทรรศการและการออกร้านจัดจำหน่ายสินค้าในรูปแบบงานเอ็กซ์โป

"รูปแบบงานมหกรรมดังกล่าวจะมีหลายกิจกรรม อาทิเช่นขบวนแห่เทิดพระเกียรติ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ รัชกาลที่ 9 ขบวนแห่เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัววชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 และ พลตรีกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ผู้ทรงก่อตั้งเมืองอุดรธานี เมื่อ 124 ปี ที่ผ่านมา ขบวนแสดงความยิ่งใหญ่อลังการด้านมรดกทางวัฒนธรรมของจังหวัดและประเทศสมาชิก GMS ภายใต้คอนเซ็ปต์ "เปิดตำนานนาคี บายศรีสู่ขวัญ อารยธรรม 5,000 ปี บารมีแห่งศรัทธา ตระการตาผ้าหมี่ขิด" การออกร้านมัจฉากาชาด กิจกรรมบันเทิง มหรสพ และการประกวดต่างๆ เช่นเดียวกับงานประจำปีทุ่งศรีเมือง กิจกรรมการแสดงนิทรรศการและการออกร้านจัดจำหน่ายสินค้าทั้งภายในประเทศและในกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง(GMS)"

นายชยาวุธ กล่าวต่อไปว่า แม้สถานที่จัดงานจะเป็นทุ่งศรีเมือง แต่รูปแบบงานจะเป็นมาตรฐานสากล ทั้งในอินดอร์ และ เอาต์ดอร์ ไฮไลต์ของงานคือการจัดนิทรรศการวิชาการประเพณีอารยธรรมนวัตกรรมของผ้าทอมือลุ่มน้ำโขงโชว์ผ้าที่สวยงาม โบราณเก่าแก่มีลวดลายของจังหวัดและภาคอีสานตอนบนโดยทางจังหวัดอุดรธานีได้เก็บรักษาเอาไว้ในพิพิธภัณฑ์ประจำเมืองอุดรธานี การจัดมหกรรมการแสดงสินค้าและผ้าไทยและผ้านานาชาติที่เป็นการแสดงออกถึงวัฒนธรรมประจำท้องถิ่นในกลุ่ม GMS คือ ประเทศไทย ลาว เมียนมา กัมพูชา เวียดนาม การจัดเวทีเสวนาจากกูรูผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบ ลวดลายผ้าทอมือจากกลุ่มประเทศสมาชิกฯภายใต้แนวคิด "การออกแบบและตัดเย็บผ้าพื้นเมืองให้สามารถสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน" ทั้งนี้จะมีการแสดงการนำเอาผ้าทอมือดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ได้จริงในรูปแบบของการเดินแบบ

ในพื้นที่ เอาต์ดอร์ หรือพื้นที่กลางแจ้งประกอบด้วยการจัดแสดงหมู่บ้านอารยธรรมและวิถีชีวิตคนลุ่มน้ำโขง ตลาดเช้า/แลง มุมถ่ายภาพ ภายใต้แนวคิด "ชิม ช็อป แชะ แชร์" สำหรับคนรุ่นใหม่รีวิวผ่านโลกโซเชียล การแสดงและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากชุมชน/ท้องถิ่นจากประเทศสมาชิก GMS การจัดแสดงนิทรรศการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในแต่ละพื้นที่ การจัดทำแลนด์มาร์ก (Land Mark) พานบายศรีขนาดใหญ่และลานวัฒนธรรม การจัดแสดงนิทรรศการมีชีวิตด้านเกษตรและขบวนการนวัตกรรมใหม่การเลี้ยงหม่อน การผลิตผ้าไหม และผ้าชนิดต่างๆของแต่ละท้องถิ่น

" นอกจากที่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดงานเดิมให้มีรูปแบบที่เป็นสากล เพื่อตอบสนองนโยบายจองรัฐบาลที่มีเป้าหมายให้เป็นเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว การประชุมสัมมนา หรือ ไมซ์ซิตี การจัดงานมหกรรมฯดังกล่าวยังจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัด กลุ่มจังหวัดอีสานตอนบน เชื่อมโยงไปถึงการเดินทางท่องเที่ยวของกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง GMS ได้อีกทางหนึ่ง"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,227 วันที่ 15 - 18 มกราคม 2560