เทสโก้โลตัสชูอาหารสดดึงลูกค้า ชงประชารัฐปั้นเครือข่ายรากหญ้า

14 ม.ค. 2560 | 13:00 น.
โลตัส ชูกลยุทธ์อาหารสดราคาประหยัดกระตุ้นยอดขาย สอดรับกับนโยบายประชารัฐของรัฐบาลหลังโครงการ "เทสโก้ โลตัส ประชารัฐร่วมใจ" ทั้ง 22 โครงการประสบผลสำเร็จต่อเนื่อง ก่อนขยายโครงการใหญ่ขึ้นทั้งในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และภูมิภาค หวังสร้างเครือข่ายเกษตรกรและผู้ประกอบการเข้มแข็งดันเศรษฐกิจประเทศมั่นคง

นายจอห์น คริสตี้ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่นซิสเทมฯ ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า แนวทางการทำธุรกิจของโลตัสนับจากนี้ยังจะให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การทำตลาดอาหารสดและสินค้าคุณภาพสูงราคาประหยัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการพร้อมกับสอดรับกับนโยบายประชารัฐของรัฐบาลที่ทางบริษัทนำมาเป็นแนวทางการดำเนินโครงการ "เทสโก้ โลตัส ประชารัฐร่วมใจ" จำนวน 22โครงการ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการสร้างรายได้และการเติบโตอย่างยั่งยืนแก่ชาวไทยกว่า 2,500 ครอบครัว ใน 20 จังหวัดทั่วประเทศ

สำหรับแนวทางการดำเนินโครงการนับจากนี้จะมีการดำเนินโครงการทั้ง 22 โครงการอย่างต่อเนื่อง แต่จะมีขนาดโครงการที่ใหญ่ขึ้น ทั้งในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และภูมิภาค เพื่อสร้างเครือข่ายเกษตรกรและผู้ประกอบการที่เข้มแข็ง อันจะส่งผลดีแก่ลูกค้าและประชาชนในวงกว้าง และสร้างประโยชน์ให้กับภาคเศรษฐกิจและประเทศชาติได้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างเข้มแข็ง โดยมุ่งช่วยเหลือประชาชน ในการซื้อสินค้ามีคุณภาพ สด สะอาดปลอดภัย และราคาประหยัด ซึ่งมีการร่วมมือกันในหลายภาคส่วน ได้แก่ ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน โดยแต่ละฝ่ายนำความรู้ความเชี่ยวชาญของตนมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น ภาครัฐได้ให้ความรู้แก่เกษตรกรในการเพาะปลูกผักผลไม้ให้มีคุณภาพสูงและได้มาตรฐานความปลอดภัย ส่วนบริษัทจะช่วยในการวางแผนการผลิต การคำนวณต้นทุนการผลิต การจัดส่งที่มีประสิทธิภาพและรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรและผู้ประกอบการมาจำหน่าย สร้างรายได้ที่มั่นคงแก่ประชาชนในชุมชนทั่วประเทศ โดยโครงการเทสโก้ โลตัส ประชารัฐร่วมใจ ส่วนใหญ่นั้นเป็นโครงการรับซื้อผลผลิตโดยตรงจากเกษตรกร ซึ่งเป็นการสนับสนุนประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศให้เติบโตได้อย่างมั่นคง

"ในปีที่ผ่านมาบริษัทได้รับซื้อผลผลิตตรงจากเกษตรกรไทยมากกว่า 1.5 แสนตัน ซึ่งคิดเป็นปริมาณมากกว่าปีก่อนหน้าถึง 50% นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกว่า 9,000 ราย และผู้ประกอบการโอท็อปอีกจำนวนมากยังได้กระจายสินค้าผ่านช่องทางของเทสโก้ โลตัส ในสาขากว่า 1,800 แห่งทั่วประเทศและทางช่องทางออนไลน์อีกด้วย นอกจากนี้เกษตรกรและผู้ประกอบการที่ร่วมโครงการได้เรียนรู้เรื่องการใช้ความต้องการทางการตลาดนำการผลิต เข้าใจเรื่องมาตรฐานสินค้า เรียนรู้การคิดคำนวณต้นทุน และการบริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ พร้อมต่อยอดพัฒนาสินค้าให้มีมูลค่าเพิ่มสำหรับทั้งตลาดภายในประเทศและเตรียมพร้อมส่งออกในอนาคต"

ด้านปัญหาน้ำท่วมในเขตภาคใต้ในขณะนี้บริษัทได้เปิดให้บริการสาขาของเทสโก้ โลตัส ที่ได้รับผลกระทบปิดให้บริการไป 3-4 สาขา ไปเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ในส่วนของการขนส่งและสต๊อกสินค้า เพื่อรองรับความต้องการในพื้นที่ประสบภัย บริษัทมีคลังกระจายสินค้าในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่มีความพร้อมทั้งการขนส่งสินค้าไปยังสาขาต่างๆในพื้นที่ใกล้เคียง ปริมาณสินค้าจำเป็นไม่ว่าจะเป็น อาหารแห้ง น้ำดื่ม น้ำตาล ฯ ก็สามารถรองรับความต้องการในพื้นที่ดังกล่าวได้อย่างเพียงพอ ขณะที่สถานการณ์มวลน้ำที่เคลื่อนตัวขึ้นมายังภาคใต้ตอนบนในขณะนี้ ทั้งในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร บริษัทมีความพร้อมในการรับมือทั้งการป้องกันสาขาเพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วม การดูแลในเรื่องของทางเข้า- ออกที่จำเป็นต่อการขนส่งสินค้า รวมถึงการสต๊อกสินค้าจำเป็นเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ

อย่างไรก็ตามประเมินว่าสภาพเศรษฐกิจของเมืองไทยในปีนี้จะมีความเป็นเสถียรภาพมากขึ้น โดยจะเป็นลักษณะการเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไปจากมาตรการต่างๆที่ภาครัฐพยายามผลักดันออกมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้านแผนงานธุรกิจของบริษัทขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการงานในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2559 ซึ่งในช่วงไตรมาสสุดท้ายตามปีงบประมาณของบริษัทได้เตรียมขยายสาขาโลตัส เอ็กซ์เพรสอีก 19 สาขา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,227 วันที่ 15 - 18 มกราคม 2560