พาณิชย์ชี้มาตรการระงับการนำเข้ากุ้งสดออสเตรเลียไม่กระทบผู้ส่งออกไทย

13 ม.ค. 2560 | 04:09 น.
นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์ ว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 7 มกราคม 2560 กระทรวงเกษตรและทรัพยากรน้ำของออสเตรเลีย (Department of Agriculture and Water Resources) ได้ออกประกาศเลขที่ 02-2017 ระงับการนำเข้ากุ้งสดและเนื้อกุ้งสด รวมถึงกุ้งสดและเนื้อกุ้งสดที่หมักในซอส (หรือกุ้งดิบแช่เย็นแช่แข็ง)จากต่างประเทศชั่วคราวเป็นระยะเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2560 เป็นต้นไป โดยรวมถึงสินค้าจากประเทศไทยด้วย

การประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินนี้ กระทรวงเกษตรและทรัพยากรน้ำของออสเตรเลียดำเนินการภายใต้กฎหมายความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity Act 2015) เนื่องจากเมื่อต้นเดือนธันวาคม 2559   มีการตรวจพบการแพร่ระบาดของไวรัสโรคตัวแดงดวงขาว (WSSV) ในกุ้งจากการเพาะเลี้ยงและกุ้งที่จับ    จากแหล่งน้ำธรรมชาติทางตอนใต้ของรัฐควีนส์แลนด์ ซึ่งออสเตรเลียไม่เคยมีการพบโรค WSSV ในกุ้งมาก่อน

“กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเร่งติดตามและประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับประเด็นข้างต้นแล้ว โดยขณะนี้ได้รับทราบข้อมูลจากสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย และสมาคมกุ้งไทย ว่า โรค WSSV เป็นโรคกุ้งชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนฤดูกาลและพบมากในภาคใต้ของไทยเป็นหลัก อย่างไรก็ดี การประกาศมาตรการดังกล่าวของออสเตรเลียมิได้ส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกกุ้งไทย เนื่องจากการส่งออกกุ้งของไทยไปในตลาดออสเตรเลียโดยส่วนใหญ่   เป็นกุ้งแปรรูปหรือกุ้งต้ม ซึ่งมีปริมาณประมาณปีละ 10,000 ตัน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของภาครัฐ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ประสานสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมไปยังกรมประมงและสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ทราบว่า  อยู่ระหว่างการเตรียมที่จะเจรจากับออสเตรเลียเพื่อขอยกเลิกมาตรการระงับการนำเข้ากุ้งจากไทยโดยเร็วที่สุด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในตอนท้ายว่า “กระทรวงพาณิชย์จะติดตามผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนของไทย เนื่องจากออสเตรเลียแม้จะไม่ใช่ตลาดใหญ่ในการส่งออกกุ้ง แต่มีความสำคัญต่อประเทศไทย เป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงและมีความเข้มงวดต่อคุณภาพมาตรฐาน ซึ่งมีส่วนในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับการส่งออกกุ้งของไทยในตลาดโลก”

ในช่วง 11 เดือนของปี 2559 (มกราคม – พฤศจิกายน) ประเทศไทยส่งออกกุ้งแปรรูปไปยังออสเตรเลียมูลค่า 31.06 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 15.04 จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยออสเตรเลียเป็นตลาดส่งออกกุ้งอันดับห้าของไทย รองจากสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เวียดนาม และแคนาดา