‘ค่ายมือถือ’ช่วยนํ้าท่วมภาคใต้ ให้สิทธิ์ผู้ใช้โทรฟรีสูงสุด 60 นาที

12 ม.ค. 2560 | 01:00 น.
กลุ่มสื่อสารรวมพลังช่วยวิกฤติอุทกภัยภาคใต้ “ทีโอที” มอนิเตอร์เครือข่ายทั้งโทรบ้าน-มือถือ และอินเตอร์เน็ต ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนค่ายมือถือให้ลูกค้ารายเดือน/เติมเงิน โทรฟรีสูงสุด 50 นาที พร้อมขยายเวลาชำระค่าบริการ

นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ตั้งต้นปี 2560 โดยสถานการณ์ได้รุนแรงเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะพื้นที่ 9 จังหวัด ได้แก่ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา พัทลุง ตรัง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และชุมพร ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยได้รับความเดือนร้อนเป็นอย่างมาก โดยในส่วนของ ทีโอที ได้เตรียมพร้อมในการดูแลระบบโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม ทั้งบริการโทรศัพท์พื้นฐาน บริการบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ TOT3G และบริการสื่อสารโทรคมนาคมต่าง ๆ ตลอด 24 ชม. เพื่อให้ลูกค้าและประชาชนสามารถใช้บริการได้ตามปกติ ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนให้กับลูกค้าและประชาชน ทีโอที ได้จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจเพื่อให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงและบริการโทรศัพท์ประจำที่โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

สำหรับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ 6 จังหวัด ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนัก ได้แก่ สงขลา พัทลุง ตรัง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และชุมพร รวมถึงการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับลูกค้าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ TOT3G แบบเติมเงิน ในเขต 12 จังหวัดภาคใต้ (นครศรีธรรมราช พัทลุง นราธิวาส สงขลา ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี กระบี่ ตรัง ปัตตานี และยะลา) โดยมอบสิทธิ์โทรฟรีทุกเครือข่าย 60 นาที ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถกด *9020# และกดโทรออก เพื่อตอบรับสิทธิ์โทรฟรีได้ตั้งแต่วันนี้- 14 มกราคม 2560 และเมื่อกดรับสิทธิ์แล้วจะได้รับ SMS เพื่อยืนยันสิทธิ์ สำหรับลูกค้าโทรศัพท์ TOT3G แบบรายเดือน และลูกค้าโทรศัพท์ประจำที่ในพื้นที่ประสบภัย 12 จังหวัด ทีโอที ได้ขยายระยะเวลาการชำระค่าบริการให้แก่ลูกค้าที่ประสบภัยน้ำท่วม เป็นระยะเวลา 30 วัน

นอกจากนี้ ทีโอที ยังได้ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือในการมอบน้ำดื่มให้กับจังหวัดในพื้นที่ประสบภัยผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมอย่างหนักในพื้นที่ 6 จังหวัด คือ สงขลา พัทลุง ตรัง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และชุมพร และภายหลังสถานการณ์น้ำท่วมเข้าสู่ภาวะปกติ ทีโอที จะเร่งเข้าไปสำรวจระบบสายภายในพร้อมปรับเปลี่ยนอุปกรณ์สื่อสารสำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้ตามปกติโดยเร่งด่วนต่อไป

นางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า ขณะนี้ เอไอเอส ได้ ขยายระยะเวลาการชำระค่าบริการสำหรับลูกค้ารายเดือนที่เอไอเอสได้ดำเนินการช่วยเหลือลูกค้าไปแล้วตั้งแต่วันที่ 4มกราคม 2560 ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากเหตุการณ์น้ำท่วมภาคใต้ในครั้งนี้ยังมีผลกระทบกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเอไอเอสจึงเพิ่มความช่วยเหลือให้แก่ลูกค้าที่ได้รับความ เดือดร้อนใน 48 อำเภอ 9 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช, สุราษฎร์ธานี, ชุมพร, ตรัง, นราธิวาส, ปัตตานี, พัทลุง, ยะลา และสงขลา โดยให้ลูกค้าทั้งระบบเติมเงินและรายเดือนโทรฟรีทุกเครือข่าย 50 นาที ใช้งานได้ 30 วัน เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยลูกค้าที่ได้รับสิทธิ์โทรฟรีจะได้รับ SMS แจ้ง

นอกจากนี้ เอไอเอส ยังได้ระดมทีมวิศวกรในเขตภาคใต้ ภาคกลางและภาคอีสาน ลงพื้นที่ดูแลเครือข่ายอย่างเต็มกำลัง พร้อมเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจในการใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ “ทรูมูฟ เอช” ให้โทรฟรีในเครือข่าย 30 วัน และเพิ่มวันใช้งานให้ลูกค้าเติมเงินทันทีเป็นเวลา 30 วัน และให้โทรฟรีหากันในเครือข่ายทรูมูฟเอช นาน 30 วัน เปิดโทรฟรี หมายเลข 1784 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และ1669 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ให้โทรฟรี ยืดชำระเงิน ลูกค้าดีแทคแบบเติมเงิน – จะได้รับสิทธิ์โทรฟรีทุกเครือข่าย 50 นาทีใช้ได้นาน 30 วัน โดยลูกค้าสามารถกด *222*123# เพื่อตอบรับสิทธิ์โทรฟรีนี้ ได้ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม – 11 มกราคม 2560 และเมื่อกดรับสิทธิ์แล้วจะได้รับ SMS ยืนยัน สามารถใช้งานได้นาน 30 วันลูกค้าดีแทคแบบรายเดือน – ดีแทคได้เลื่อนวันชำระเงินโดยอัตโนมัติให้แก่ลูกค้าที่ประสบภัยน้ำท่วมอย่างหนักในพื้นที่ 8 จังหวัด 36 อำเภอเป็นระยะเวลา 15 วัน หรือจนถึงวันที่ 21 มกราคม 2560

ทางด้าน บริษัท เดอะไวท์สเปซ จำกัด ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้ชื่อ “ซิมเพนกวิน” ผู้ใช้บริการ “ซิมเพนกวิน” รับสิทธิ์โทรฟรีทุกเครือข่าย 30 นาทีใช้งานได้ถึงวันที่ 18 มกราคมนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,226 วันที่ 12 - 14 มกราคม 2560