พงษ์ธร ถาวรธนากุล FinTech ปลดล็อกนักลงทุน

14 ม.ค. 2560 | 09:00 น.
Startup รายนี้เป็นอีก FinTechที่น่าสนใจและน่าจับตาอย่างยิ่ง จากทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินการลงทุนรุ่นใหม่ ที่ปิ๊งไอเดียการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีประโยชน์ต่อนักลงทุนทั้งหน้าใหม่และเก่า ที่ต้องการการเข้าถึงข้อมูลที่แท้จริง รวมทั้งต้องการความสะดวกสบายและรวดเร็ว จึงได้นำเทคโนโลยีและความรู้ที่มี มาร่วมกันก่อสร้างเป็นเว็บไซต์ https://www.finnomena.com

[caption id="attachment_124173" align="aligncenter" width="500"] FINNOMENA ไม่ใช่สตาร์ตอัพที่ทำแพลตฟอร์มขึ้นมาแล้วส่งต่อ แต่พวกเขาเป็นกูรูที่ต้องการผลิตโปรดักต์ทำให้คนไทยมีความรู้และเข้าใจตลาดทุนมากขึ้นจริงๆ FINNOMENA ไม่ใช่สตาร์ตอัพที่ทำแพลตฟอร์มขึ้นมาแล้วส่งต่อ แต่พวกเขาเป็นกูรูที่ต้องการผลิตโปรดักต์ทำให้คนไทยมีความรู้และเข้าใจตลาดทุนมากขึ้นจริงๆ[/caption]

"พงษ์ - พงษ์ธร ถาวรธนากุล" กรรมการผู้จัดการ และผู้ร่วมก่อตั้ง FINNOMENA บอกว่า ทีมงานของ FINNOMENA ทุกคนอยู่ในแวดวงการเงินการลงทุน หลายคนเป็นผู้จัดการกองทุนมาก่อน เช่นเดียวกับตัวเขา FINNOMENA เกิดขึ้นมาด้วยเป้าหมายที่ต้องการให้คนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงการลงทุนได้ทั่วถึง พวกเขาลุกขึ้นทำคอนเทนต์ที่ให้ความรู้ วิเคราะห์ เกาะสถานการณ์ที่เกี่ยวกับการเงินการลงทุน เพื่อให้ใครก็ได้ที่สนใจการลงทุนในตลาดการเงินสามารถเข้าใจและเริ่มลงทุนได้อย่างง่ายๆ โดยในเว็บไซต์ จะมีทั้งรูปแบบการลงทุน การแนะนำ ความรู้พื้นฐาน เริ่มต้นลงทุนอย่างไร วางแผนการเกษียณคืออะไร ทำยังไง หรือคนที่รู้เรื่องการลงทุนอยู่แล้ว อยากได้ข้อมูลเชิงลึก เช่น สถานการณ์โลก ราคาน้ำมัน

mp30-3226-5 จะเรียกว่า FINNOMENA เป็น Content provider ให้กับนักลงทุนในทุกๆ ขั้นตอน ก็คงไม่ผิด โดยนักลงทุน สามารถเข้ามาใช้บริการได้ฟรี ซึ่งปลายปีที่ผ่านมา เขาได้สร้างแอพพลิเคชั่น FINNOMENA ติดตามความเคลื่อนไหว สถานการณ์ มีคำแนะนำ แบบบเรียลไทม์ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงอีกหนึ่งช่องทาง

"พงษ์" บอกว่า เราเป็นเครื่องมือของนักลงทุน ที่ทำให้การลงทุนง่ายขึ้น หลังจากเปิดตัวมาได้ระยะหนึ่ง ตอนนี้มีคนมาเปิดบัญชีกับ FINNOMENA แล้ว 1,020 บัญชี วงเงินประมาณ 350 ล้านบาท และปี 2560 เขาตั้งใจที่จะพัฒนาให้ FINNOMENA เติบโต 10 เท่า ด้วยการพัฒนาโปรดักส์ใหม่ๆ ออกมาตอบโจทย์นักลงทุนคนไทยให้มากที่สุด นอกเหนือจากการพัฒนาแอพพลิเคชั่น

mp30-3226-6 "เป้าหมายต่อไปของเรา คือ การเพิ่มโปรดักต์คนเกษียณ คนเกษียณที่มีเงินแล้วอยากลงทุนมาลงทุนกับเราได้ โปรดักต์ใหม่นี้จะออกประมาณกลางเดือน มกราคม 2560" ผู้ก่อตั้ง FINNOMENA บอกต่ออีกว่า ก่อนหน้านี้ FINNOMENA ได้ออกโปรดักต์ใหม่ๆ มาอย่างต่อเนื่อง อาทิ Nter Goal เป็นการวิเคราะห์การลงทุน ที่ทำให้สามารถลงทุนได้จริง เหมาะสำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ เป็นการแนะนำว่า มีเงินทุนเท่านี้ ควรลงทุนอย่างไร ลงทุนอะไร

และยังมี Global absolute Return มีเงินก้อน ขั้นต่ำ 3 ล้านบาทขึ้นไป ต้องการลงทุนเรื่อยๆ กองทุนมีความซับซ้อนกว่าแบบแรก และต้องการลงทุนระยะยาวให้ได้ผลตอบแทนสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก และอัตราเงินเฟ้อ โดยตั้งเป้าผลตอบแทนเฉลี่ยปีละ 8% จัดว่าเป็นพอร์ตที่มีระดับความเสี่ยงปานกลาง โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญการลงทุนให้คำแนะนำปรับพอร์ตให้สอดคล้องกับสภาวะตลาด และอีกหนึ่ง โปรดักต์ที่ลอนช์ไปแล้ว คือ การลงทุนในกองทุน LTF และ RMF
เมื่อถามว่า ทำไมนักลงทุนจึงต้องเลือก FINNOMENA "พงษ์" บอกว่า กูรูด้านการเงินที่ FINNOMENA คือ อดีตผู้จัดการกองทุน เพราะฉะนั้นจะมีความเป็นกลาง นอกจากนี้ การวิเคราะห์และการแนะนำข้อมูลของ FINNOMENA เป็นการวิเคราะห์แบบมองไปข้างหน้า ไม่ใช่แค่การให้ข้อมูลย้อนหลังเหมือนรายอื่นๆ และสิ่งสำคัญ กลุ่ม FINNOMENA ไม่ใช่สตาร์ทอัพที่ทำแพลตฟอร์มขึ้นมาแล้วส่งต่อให้นายทุนมาซื้อไป แต่พวกเขาเป็นกูรูที่ต้องการผลิตโปรดักส์ ทำให้คนไทยมีความรู้และเข้าใจตลาดทุนมากขึ้นจริงๆ

mp30-3226-4 อย่างโปรดักต์ใหม่สำหรับกลุ่มผู้เกษียณ สาเหตุที่ FINNOMENA เล็งเป้าไปที่ตลาดของคนกลุ่มนี้เพราะ เป็นกลุ่มที่มีกำลังในการลงทุน แต่ยังขาดการเข้าถึง ขาดความรู้ด้านการลงทุน สิ่งที่พวกเขาจะทำคือ การเข้าไปให้ความรู้กับคนกลุ่มนี้ ผ่านการสื่อสารในช่องทางโซเชียลมีเดียอย่างง่ายๆ เช่น LINE หรืออื่นๆ สิ่งที่พวกเขาต้องทำ คือ การพัฒนาตัวเองให้เข้าไปในแพลทฟอร์มที่กลุ่มเป้าหมายถนัด ให้มากที่สุด รวมไปถึงการสร้างความเชื่อมั่น สร้างความไว้วางใจให้เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้ พวกเขาได้เริ่มดำเนินการแล้ว โดยการเข้าไปให้ความรู้กับกลุ่มสมาคมผู้สูงอายุ

"พงษ์" มองว่า ธุรกิจด้านการเงินการลงทุนในเมืองไทย ยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก จากกจำนวนประชากรที่มีอยู่เกือบ 70 ล้านคน มีบัญชีการลงทุนเพียง 1 ล้านบัญชี และมีคนลงทุนจริงๆ แค่ 3 แสนคน เพราะฉะนั้นโอกาสทางธุรกิจยังเปิดกว้างอีกมหาศาล และแนวทาง Mega Trend ของอุตสาหกรรมการเงินในเรื่อง FinTechคือแนวทางที่พวกเขากำลังเดินหน้าต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,226 วันที่ 12 - 14 มกราคม 2560