เปิดโรดแมปรัฐ‘โละสต๊อกยาง’ ขีดเส้นแล้วเสร็จในพ.ค.-กว่า20รายแห่ประมูลรอบที่2

11 ม.ค. 2560 | 08:00 น.
กยท.เผยโรดแมปรัฐบาล ขีดเส้นล้างสต๊อกยาง 3.1 แสนตันภายในเดือน พ.ค.ชี้ไม่กระทบราคาในประเทศ เหตุประมูลช่วงราคายางพุ่ง ล่าสุดเปิดประมูลรอบ 2 ผู้ค้าแห่ร่วมกว่า 20 ราย ทราบผล 19 ม.ค.วงการฟันธง 5 เสือวงการยางเข้าวิน "อุทัย"น้อมรับคำสั่งศาลไม่เบรกขายยาง จี้ กยท.ต้องเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ

จากที่ศาลปกครองกลางได้พิจารณา(เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.59)และมีคำสั่งยกคำร้องขอของผู้ฟ้องคดี 8 รายที่ขอให้ศาลมีคำสั่งระงับหรือชะลอการประมูลขายยางพาราในสต๊อกรัฐบาลของการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) ส่งผลให้การระบายยางในสต๊อก 3.1 แสนตันยังคงเดินหน้าต่อไปนั้น

นายณกรณ์ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ด้านอุตสาหกรรมยางและการผลิตยาง เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การระบายยางในครั้งนี้เบื้องต้นตั้งเป้าจะเปิดประมูลทั้งสิ้น 4 ครั้งโดยรัฐบาลได้ให้กรอบระยะเวลาต้องให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2560 โดยการเปิดประมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ครั้งที่ 1(28 ธ.ค.59)ได้ผ่านพ้นไปแล้วแต่ยังไม่มีใครซื้อยางไปเลยแม้แต่ก้อนเดียว และขณะนี้อยู่ในช่วงการประมูลครั้งที่ 2 ปริมาณยาง 1 แสนตัน จาก 26 โกดังในภาคใต้ มองว่าการระบายในครั้งนี้จะไม่กระทบราคากับยางในประเทศ เพราะเป็นการระบายช่วงราคายางสูง ซึ่งจะดีกว่าการระบายยางในช่วงราคาต่ำจะเป็นการซ้ำเติมราคายางของเกษตรกร

สอดคล้องกับนายธีรพงศ์ ตันติเพชราภรณ์ ผู้แทนสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ในฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (บอร์ด กยท.) กล่าวว่า หลังจากการระบายครั้งที่ 2 เสร็จ ทางผู้ว่าการ กยท.จะประกาศระบายครั้งที่ 3 คาดจะมีขึ้นในกลางเดือนกุมภาพันธ์ และครั้งที่ 4 ในกลางเดือนมีนาคม หากเวลายังเหลืออาจจะวนรอบเพื่อเปิดประมูลขายยางในโกดังที่ตั้งไว้ในรอบแรกใหม่ จนกว่าจะครบตามโรดแมปในเดือนพฤษภาคม หลังจากนั้นจะต้องประเมินการซื้อขายทั้งหมดว่าขายได้เท่าไร แล้วยังเหลือยางในโกดังเท่าไร เพื่อรายงานต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.)ต่อไป
"ในรอบที่ 2 นี้ ได้รับการรายงานว่ามีผู้ซื้อสนใจเข้าร่วมกว่า 20 ราย อย่างไรก็ดีจะเห็นว่าผู้ค้าต้องการยางในสต๊อกมาก เพราะผลผลิตมีน้อย จากจังหวัดใหญ่ๆ ที่มีการปลูกยางได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 1 แสนไร่"

ขณะที่นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรยางแห่งประเทศไทย (สยยท.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลปกครองกลางได้ยกคำร้องและไม่มีคำสั่งให้ระงับหรือชะลอการประมูลขายยางชั่วคราวว่า ขอน้อมรับคำตัดสิน แต่ทั้งนี้เสนอให้ กยท.เร่งระบายยางในสต๊อกให้แล้วเสร็จภายเดือนเมษายน 2560 ที่เป็นช่วงปิดกรีดยาง เพราะเดือนพฤษภาคมมีบางพื้นที่เปิดกรีดยางได้แล้ว จะกระทบกับราคายางของเกษตรกรได้ ขณะที่การประมูลยางแต่ละครั้ง ควรเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ

นายภาคภูมิ วงศ์วิไล กรรมการผู้จัดการบริษัท ภูมิภาคยางพารา จำกัด หนึ่งในผู้เตรียมเข้าประมูลยางรอบ 2 กล่าวว่า รอบนี้ดูแล้วโลจิสติกส์การขนส่งไม่คุ้มทุนเพราะส่วนใหญ่ยางอยู่ในโกดังในภาคใต้ จะรอการประมูลรอบใหม่อยากได้ยางโกดังแถวภาคตะวันออก คาดว่าในล็อตนี้ 5 บริษัทส่งออกยางรายใหญ่คงได้ไป

แหล่งข่าวจากผู้เข้าร่วมประมูล รอบ 2 เผยราคายางประมูลรอบที่ 2 เผยว่า ราคาเริ่มต้นประมูลในครั้งนี้ ดูจากข้อมูลแล้วคาด กยท.จะหักจากค่าเสื่อมยางที่เก็บไว้นาน 4-5 ปี โดยยางแท่ง STR 20 ราคาเริ่มต้นที่ 59 บาทต่อกิโลกรัม ยางแผ่นรมควันชั้น 3 ราคา 53.55 บาท และ ยางแผ่นรมควันอัดก้อน ราคา 65.55 บาท เป็นต้น (ดูจากตารางประกอบ) จะเห็นชัดว่าราคายางในครั้งนี้เริ่มต้นต่ำกว่าราคาตลาด ที่สำคัญต่ำกว่าราคายางที่ประมูลในรอบแรก โดยเฉพาะยางแผ่นรมควันชั้น 3 ราคาต่างจากครั้งแรก 19.8 บาท มองว่าเพื่อเป็นแรงจูงใจให้ผู้ซื้อมาลงทะเบียนเข้าเสนอราคาพร้อมวางหลักทรัพย์ 5% รับ ID และ PASSWORD ในวันที่ 17-18 มกราคม 2560 ประมูลยางทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไล่ราคาขึ้น (Forward Auction) และวันที่ 19 มกราคม 2560 ประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูล

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,225 วันที่ 8 - 11 มกราคม พ.ศ.2560