สยยท.เรียกร้อง"ฉัตรเฉลิม"อุ้มชาวสวนยางน้ำท่วมไม่มีเอกสารสิทธิ์

07 ม.ค. 2560 | 09:26 น.
สยยท. เรียกร้อง "ฉัตรเฉลิม" อุ้มชาวสวนยางน้ำท่วม ไม่มีเอกสารสิทธิ์
นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรยางพาราแห่งประเทศไทย (สยยท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึง พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข ประธานคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) และ ดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการ กยท.ในฐานะเลขานุการ ให้ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในภาคใต้ โดยขอให้มีการประชุมอนุมัติใช้เงิน ตาม พ.ร.บ. กยท.มาตรา 49(5) เป็นกรณีพิเศษโดยที่ไม่เลือกเฉพาะช่วยเหลือชาวสวนที่มีเอกสารสิทธิ์เท่านั้น เนื่องจากคนกลุ่มนี้ก็ต้องเสียเป็นผู้จ่ายภาษีหรือถูกจัดเก็บ “เงินเซสส์” เช่นเดียวกัน

"จากมติ บอร์ด กยท. ที่ได้มีมติเห็นชอบ (วันที่ 26 ธ.ค.59 ) ประกาศร่างระเบียบการยางแห่งประเทศไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการ ใช้จ่ายในการจัดสวัสดิการเพื่อเกษตรกรชาวสวนยาง ตามมาตรา 49 (5) ของ พ.ร.บ. กยท. แก่เกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศที่ขึ้นทะเบียนกับทาง กยท. อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การช่วยเหลือเกษตรกรที่สวนยางประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติได้ทันที ซึ่งในร่างระเบียบดังกล่าว จะให้เงินช่วยเหลือแก่เกษตรกรชาวสวนยางเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนกรณีสวนยางประสบภัย ในอัตรารายละไม่เกิน 3,000 บาท จะเห็นร่าง พ.ร.บ.ไม่มีความเป็นธรรมเลย"

นายอุทัย กล่าวว่า แนวทางการช่วยเหลืออยากให้ยึดหลัก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) ผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ สั่งกรมบัญชีกลางขยายวงเงินทดรองราชการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสำหรับการให้ความช่วยเหลือและยกเว้นหลักเกณฑ์เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เช่นเดียวกับ กยท. ที่มีผู้อำนวยการแต่ละจังหวัดอยู่แล้ว จึงขอให้ท่านประธานบอร์ดเรียกประชุมเป็นการเร่งด่วนเพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางเหมือนครั้งวาตภัย ปี 2505 ที่แหลมตะพุก จึงขอให้ช่วยเหลือประสบกับเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นการเยียวยาเบื้องต้น เพราะมองว่า กยท.ออกข่าวว่าจะมาแจกถุงยังชีพ เป็นสิ่งที่ชาวสวนยางไม่ต้องการ