‘เลกซัส’กรุงเทพยอดขายพุ่ง จัดหนักต้นปี 60 ประเดิมโรดโชว์-รอNXปรับโฉม

09 ม.ค. 2560 | 07:00 น.
เลกซัส กรุงเทพ ประกาศยอดขายปี 59 โกย 315 คัน พร้อมกระตุ้นตลาดปีไก่ด้วยการจัดหนักโรดโชว์ในพื้นที่กรุงเทพฯ และเจาะกลุ่มลุกค้าวัยรุ่นมากขึ้น มั่นใจสิ้นปีครองแชมป์เบอร์ 1 ดีลเลอร์ติดต่อกัน 12 ปี

นางสุทธิกัญญา ไทยเพ็ชร ผู้อำนวยการฝ่ายขายบริษัท เล็กซ์ซัส กรุงเทพ จำกัด (พระราม9) ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เลกซัส เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในปี 2559 บริษัทฯสามารถทำยอดขายได้ทั้งสิ้น 315 คัน เฉพาะในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป สามารถทำยอดจองได้กว่า 41 คัน ส่งผลให้บริษัทฯครองตำแหน่งอันดับ 1 ของดีลเลอร์เลกซัสเป็นปีที่ 11 ติดต่อกัน โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 45 % ของดีลเลอร์เลกซัสทั้งหมด

“ยอดขายในปีที่ผ่านมาเติบโตใกล้เคียงกับปี 2558 โดยรถยนต์ที่ได้รับความนิยม อาทิ รุ่น NX300h รองลงมาเป็น RX200t ส่วน Lexus IS ที่เพิ่งเปิดตัวก็เริ่มมียอดจองแต่ไม่มากเท่า 2 รุ่นแรก เนื่องจากเป็นรถในกลุ่มสปอร์ต ถือเป็นรถในกลุ่มนิช มาร์เก็ต โดยเราประเมินว่าเป้าหมายยอดขายในปี 2560 ก็จะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา และรถธงยังคงเป็น NX300h และ RX200t อย่างไรก็ดีมั่นใจว่าในปี 2561 ยอดขายจะเติบโตแบบก้าวกระโดดเพราะจะมี NX โมเดลปรับโฉมใหม่ ที่คาดว่าจะได้รับความนิยมอย่างมาก”

นางสุทธิกัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่าปีนี้จะมีการจัดกิจกรรมโรดโชว์ โดยเน้นพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เริ่มที่ห้างเมกาบางนา ในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้ ขณะเดียวกันจะมีการสื่อสารการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น

“ในปีที่ผ่านมาเรามีการจัดกิจกรรมโรดโชว์ในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ๆ ซึ่งโดยภาพรวมสภาพเศรษฐกิจไม่ค่อยดี ดังนั้นในปีนี้เราจึงหันมาจัดในเขตกรุงเทพและบริเวณโดยรอบ และเรามีการปรับกลยุทธ์ด้านออนไลน์ให้มากขึ้น เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคมีการใช้สื่อนี้มากขึ้น ส่วนการบริการหลังการขายหรือการขายเราก็ยังคงมุ่งเน้นให้ความสำคัญ เพราะเราถือเป็นเบอร์ 1 ในส่วนนี้อยู่”

ขณะที่ภาพรวมการแข่งขันของตลาดรถหรูในปีนี้ ยังคงดุเดือด โดยมีผู้เล่นหรือคู่แข่งเข้ามาในตลาดเพิ่มมากขึ้น และมีการใช้กลยุทธ์สงครามราคา ซึ่งบริษัทฯจะไม่เน้นเข้าไปแข่งขันในลักษณะดังกล่าว โดยการตลาดของบริษัทฯจะไม่หวือหวา แต่จะพยายามใช้กลยุทธ์เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ๆเพิ่มขึ้น ซึ่งเป้าหมายที่ได้วางไว้คือ กลุ่มอายุของลูกค้าจะวัยรุ่นมากขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,225 วันที่ 8 - 11 มกราคม 2560