ก.แรงงานออกมาตรการด่วนช่วยเหลือประชาชนแก้วิกฤติน้ำท่วมใต้

06 ม.ค. 2560 | 07:02 น.
นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน     เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้หลายจังหวัดและขยายเป็นบริเวณกว้างนั้น ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ซึ่ง พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ตระหนักในความเดือดร้อนของประชาชน จึงได้มีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดบูรณาการทำงาน เพื่อช่วยเหลือพี่น้องแรงงาน ลูกจ้าง ผู้ประกอบการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที ตามนโยบายรัฐบาลที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการความช่วยเหลือประชาชนในภาวะวิกฤติอย่างเร่งด่วน

สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยของกระทรวงแรงงาน โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ทั้งสามแห่งจะสนับสนุนรถบรรทุก 6 ล้อ เพื่อให้บริการขนย้ายประชาชนไปยังสถานที่ที่ปลอดภัย บริการที่พักพิงชั่วคราว บริการซ่อมรถจักรยานยนต์ และประกอบอาหารเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดในพื้นที่ประสบภัย ขณะเดียวกันภายหลังน้ำลดจะให้บริการฝึกอบรมฟื้นฟูอาชีพ ซ่อมรถจักรยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและ อุปกรณ์การเกษตรที่เสียหายจากน้ำท่วมด้วย สำหรับลูกจ้าง พนักงานที่ประสบความเดือดร้อนจากอุทกภัย ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการนายจ้าง

ให้ลูกจ้างหยุดงานโดยไม่ถือเป็นวันลา รวมทั้งจะดำเนินการสำรวจผลกระทบและความต้องการทำงานว่าจะมีผู้ที่ไม่สามารถทำงานในพื้นที่เดิมหรือต้องการประกอบอาชีพต่างๆ ว่ามีจำนวนเท่าใด เพื่อดำเนินการจัดเตรียมตำแหน่งงานพร้อมอาชีพอิสระไว้ให้ในพื้นที่เดิมรวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียงรองรับภายหลังน้ำลด ในด้านของผู้ประกันตนจะช่วยเหลือโดยการลดการจ่ายเงินสมทบเหลือ 3 % โดยไม่ลดสิทธิประโยชน์แต่อย่างใด

โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันในวันนี้ (6 ม.ค.60) พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาสร่วมกับคณะของ พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม และร่วมมอบถุงยังชีพแก่ประชาชนด้วย

“สำหรับพี่น้องแรงงาน ลูกจ้าง นายจ้าง และประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยในครั้งนี้ สามารถขอรับบริการความช่วยเหลือ จากกระทรวงแรงงาน โดยสามารถติดต่อได้ที่ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ได้ที่สำนักงานแรงงานจังหวัด สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด สถาบัน/ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด และสำนักงานประกันสังคมทุกจังหวัดทั่วประเทศ หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วนกรมการจัดหางาน 1694 สายด่วนประกันสังคม 1506 และสายด่วนกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน 1546” โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าว