การรถไฟฯชี้แจงสถานการณ์ปรับเปลี่ยนสถานีต้นทางปลายทางเดินรถสายใต้

04 ม.ค. 2560 | 10:43 น.
การรถไฟฯ ชี้แจงสถานการณ์การปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง ปลายทางเดินรถสายใต้ ประจำวันที่ 4 - 5 ม.ค.60 หลังเกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ทำให้ขบวนรถ เส้นทางสายใต้ทุกขบวนสามารถเปิดเดินถึงแค่สถานีชุมทางทุ่งสง ทั้งนี้เพื่อให้เกิดเหมาะสมกับสถานการณ์ และความ ปลอดภัยในการเดินทางแก่ผู้โดยสาร

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันจนเกิดปริมาณน้ำฝนสะสมเข้าท่วมพื้นที่หลายจังหวัดในภาคใต้ ล่าสุด การรถไฟฯ ได้รับรายงานสถานการณ์นำท่วมประจำวันที่ 4 มกราคม 2560 ว่ายังคงมีฝนตกไหลแรงและปริมาณน้ำท่วมสูง ขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกระทบต่อการเปิดเดินรถในบางส่วน และคาดว่าสถานการณ์ฝนตกและระดับน้ำยังไม่ลดจนถึงวันที่ 5 มกราคม 2560 ดังนั้น การรถไฟฯ ขอชี้แจงสถานการณ์ การเปิดให้บริการเดินรถ และการปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง ปลายทางของรถไฟในเส้นทางสายใต้ในวันที่ 4-5 มกราคม 2560 เพื่อให้เกิดเหมาะสมกับสถานการณ์และความปลอดภัย ในการเดินทางของผู้โดยสารโดยขบวนรถในเส้นทางสายใต้ทุกขบวนสามารถเดินรถได้ถึงสถานีชุมทางทุ่งสงเท่านั้น

ทั้งนี้ จากการปรับเปลี่ยนสถานีต้นทางปลายทาง ส่งผลให้ขบวนรถด่วนที่ 83/84 กรุงเทพ-ตรัง-กรุงเทพ ขบวนรถเร็วที่ 167/168 กรุงเทพ-กันตัง-กรุงเทพ  ขบวนรถด่วนที่ 85/86 กรุงเทพ-นครศรีธรรมราช

-กรุงเทพ ขบวนรถเร็วที่ 173/174 กรุงเทพ-นครศรีธรรมราช-กรุงเทพ ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 37/38 กรุงเทพ-สุไหงโกลก-กรุงเทพ ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 31/32 กรุงเทพ-ชุมทางหาดใหญ่-กรุงเทพ ขบวนรถด่วนพิเศษดีเซลรางที่ 41/42 กรุงเทพ-ยะลา-กรุงเทพ และขบวนรถเร็วที่ 169/170 กรุงเทพ-ยะลา-กรุงเทพ ที่ออกเดินทางตั้งแต่วันที่ 4 – 5 มกราคม 2560 จะสิ้นสุดปลายทางที่สถานีชุมทางทุ่งสง

สำหรับ ผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าไปยังจังหวัดต่างๆ ทางภาคใต้แล้ว การรถไฟฯ จะนำรถยนต์ไปอำนวยความสะดวก ขนส่งผู้โดยสารจากสถานีชุมทางทุ่งสงส่งไปยังจุดหมายปลายทางต่อไป หากผู้โดยสารที่ไม่ประสงค์จะเดินทางสามารถ ติดต่อขอคืนเงินค่าโดยสารได้เต็มราคา

นายวุฒิชาติ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ การรถไฟฯ ยังได้สั่งการให้ฝ่ายการช่างโยธาเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม โดยขอให้พนักงาน-เจ้าหน้าที่บำรุงทาง ตรวจทางและเฝ้าระวังตรวจสอบระดับน้ำตลอดเวลา พร้อมเตรียมแรงงาน เครื่องมือบำรุงทาง เครื่องกลบำรุง ทางหนัก และรถอัดหินให้มีความพร้อมประจำในที่ตั้ง

“การรถไฟฯ ได้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่และมาตรการด้านความปลอดภัยอำนวยการเดินรถเส้นทางสายใต้อย่างเต็มกำลัง เพื่อเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางแก่พี่น้องประชาชนคนไทยสูงสุด แต่อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ผู้โดยสารที่มีความประสงค์จะเดินทาง ในเส้นทางรถไฟสายใต้ ตรวจสอบและติดต่อสอบถามราย ละเอียดก่อนเดินทางได้ที่สายด่วน โทร 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง”