New Year Eve R-E-B-I-R-T-H New Leadership in You (2)

07 ม.ค. 2560 | 00:00 น.
การค้นหาและเพิ่มพลังชีวิตในช่วงปีใหม่นั้นในบทความคราวที่แล้วได้กล่าวถึง R-Re-Priority ในการให้คุณค่าในสิ่งที่เราทำในชีวิตและจัดอันดับความสำคัญให้ถูกต้องเพื่อที่เราจะมีพลังชีวิตที่มีคุณค่าพร้อมทั้ง E-Emotional Management คือการบริหารอารมณ์ให้มีบัญชีทางใจที่เป็นบวกในทุกๆวัน คราวนี้เราจะมาพูดถึงอีก 5 ตัวที่เหลือของ R-E-B-I-R-T-H นั่นก็คือ

 B-BlueOcean Vision

การวางเป้าหมายและวิสัยทัศน์ที่เป็นหนึ่งเดียวกับพลังของต่อมความสุขที่อยู่ในจิตใต้สำนึกเป็นสิ่งที่จะทำให้คุณมีพลังของผู้นำที่ทำให้ความฝันคุณเกิดขึ้นจริง หลายครั้งเรามักจะมี Red Ocean Vision นั่นก็คือเป้าหมายแห่งความฝันที่เป็นเหมือนคนทั่วๆไปแต่มิได้กลับมาตระหนักถึงความเป็นตัวตนและพลังแห่งความสุขที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน

ทะเลสีคราม (Blue Ocean) ที่มีปลาชุกชุมที่ๆไม่มีใครรู้จักแต่กลับเป็นแหล่งพลังที่คุณทำงานโดยไม่เหน็ดเหนื่อยเป็นเป้าหมายที่คุณสามารถสร้างสิ่งใหม่ๆที่ไม่เหมือนใครในขณะเดียวกันคุณก็ได้ใช้แหล่งพลังของความสุขเพื่อสร้างสรรค์ความสนุกในการเดินทางไปหาความสำเร็จที่คุณฝันไว้

การกล้าที่จะฝันและเดินทางไปในเส้นทางสายใหม่เป็นความกล้าของผู้นำที่เชื่อมั่นในพลังและศักยภาพที่ตัวเองมี การ Win Small และ Win Often เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและเปลี่ยนความเป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้เป็นกระบวนการสร้างคลื่นด้วยการรวมหยดน้ำเล็กๆที่มีความสุขเล็กๆเข้าด้วยกัน

 I-Ignite Passion

การสร้างแรงบันดาลใจและขับเคลื่อนพลังของความมุ่งมั่นเป็นวินัยที่เราต้องหมั่นสร้างเพื่อปลดปล่อยพลังของศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเราให้ออกมาอย่างต่อเนื่อง ผู้นำจะมีพลังของแรงบันดาลใจที่เป็นเสมือน DNA ที่ฝังอยู่ในเมล็ดพันธุ์ที่พร้อมจะเปล่งประกายออกมา การยกระดับสภาวะจิตในการสร้างความพร้อมในการปลดล็อกพลังของศักยภาพเป็นสิ่งสำคัญ

การมีความเชื่อที่แต่เดิมอาจจะมีข้อจำกัดของเงื่อนไขและความคิดที่ตัวเราและสังคมตั้งขึ้นมาเอง และถ้าเราเอาความเชื่อนั้นมาเป็นขีดจำกัดของกรอบความคิด เราก็จะมีแรงต้านหรือความกลัวที่จะทะลายข้อจำกัดของตัวเราออกมา

ในแต่ละช่วงชีวิตของคนเราจะให้ความสำคัญกับความหมายในช่วงเวลาที่แตกต่างกันหลายคนเมื่อมีวุฒิภาวะมากขึ้นจะมีมุมมองใหม่ในการเห็นคุณค่าของการแบ่งปันมากขึ้น การสร้างภาวะผู้นำในตัวเองและการแบ่งปันการสร้างทีมของผู้นำที่อยู่รอบๆตัวเราจะให้พลังของแรงบันดาลใจที่มากขึ้น

ทุกครั้งที่ผู้เขียนมีโอกาสสร้างกระบวนการให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม "ผู้นำสร้างผู้นำ" และผู้เข้าร่วมได้ค้นพบพลังของศักยภาพที่ซ่อนเร้นในตัวเองและขับเคลื่อนพลังดีๆนี้ออกมาด้วยสายตาลุกวาว ผู้เขียนก็จะหัวใจพองโตในการเห็นพลังของผู้เข้าร่วมที่หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว

 R-Redesign blueprint

เมื่อพลังจากใจเต็มเปี่ยมและเป้าหมายที่พุ่งชนชัดเจน การสร้างพิมพ์เขียวและแผนที่ของการเดินทางเพื่อให้รู้ถึงเส้นทาง จุดหยุดพักเพิ่มพลังและจุดฉลองชัยชนะของความสำเร็จตลอดจนเส้นทางสำรองถ้ามีอุปสรรคเกิดขึ้นในเส้นทางหลักเป็นแผนที่ที่ทำให้เราและทีมงานประสานเป็นหนึ่งเดียวได้ง่ายขึ้น

หลายคนมีเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นในเส้นทางสายใหม่ที่เหนื่อยน้อยกว่าเดิมและมีความสุขมากขึ้น แต่ยังใช้แผนที่เดิมในการเดินทางทำให้ไม่สามารถไปถึงเป้าหมายที่ต้องการได้ การวาดแผนที่ใหม่ที่แตกต่างจากเดิมรวมทั้งการหาวิธีการและเส้นทางสายใหม่ที่มีแรงต้านในการเดินทางและมีแรงผลักจากต่อมสุขใจมากที่สุดจำเป็นที่จะต้องวางรูปแบบใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่ทรงพลัง

ในคราวหน้าเราคงจะมาดูอีกสองตัวที่ทำให้เราลดความเครียดในการเดินทางไปหาเป้าหมายและยังรวมทั้งการสร้างความแข็งแกร่งของกายและใจเพื่อทำให้ Lifestyle ของการไปสู่ความสำเร็จมีรอยยิ้มในการเดินทางมากขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,224 วันที่ 5 - 7 มกราคม พ.ศ.2560