แนวโน้มดอกเบี้ยตํ่าต่อเนื่อง กรุงไทยรักษาฐานเงินฝาก

01 ม.ค. 2560 | 05:00 น.
แบงก์ชี้แนวโน้มดอกเบี้ยปี 2560 ยังอยู่ในระดับต่ำ ธนาคารกรุงไทยเน้นรักษาฐาน จับตลาดเฉพาะกลุ่ม ส่วนกสิกรไทยเล็งผูกรวมโปรดักต์ลงทุนทางเลือกใหม่เพิ่มผลตอบแทน

นายลือชัย ชัยปริญญา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานกลยุทธ์และผลิตภัณฑ์รายย่อย ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าแนวทางการออกผลิตภัณฑ์เงินฝากในปี 2560 ธนาคารจะเน้นโปรดักต์ที่ดูแลและรักษาฐานเงินฝากเป็นสำคัญ ขณะเดียวกันจะต้องพิจารณาแนวโน้มการปรับตัวของดอกเบี้ย ซึ่งจากการพิจารณาคาดว่าจะออกโปรดักต์เงินฝากระยะสั้นไม่เกิน 1 ปี

อย่างไรก็ตามในภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำถือเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้ออมมีทางเลือกในการออมหรือลงทุนที่นอกเหนือจากเงินฝาก เช่น กองทุนรวม ตราสารหนี้ เป็นต้น หรือขยับไปลงทุนในตราสารทุน และตราสารอนุพันธ์ที่จะให้อัตราผลตอบแทน (Yield) ที่สะท้อนความเสี่ยง

นอกจากนี้ธนาคารมีแผนออกโปรดักต์เงินฝากรองรับความต้องการเฉพาะกลุ่มมากขึ้น เช่น เงินฝากพิเศษร่วมกับบริษัทในเครือสำหรับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายพิเศษบางกลุ่ม อาทิ กลุ่มลูกค้าผู้สูงวัย หรือ กลุ่มผู้เยาว์เพื่อส่งเสริมการออม เป็นต้น

นางนพวรรณ เจิมหรรษา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารจะพัฒนาผลิตภัณฑ์เงินฝากตอบโจทย์ความต้องการออมเงินวางแผนการเงินให้ลูกค้าบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ โดยเป็นได้ทั้งผลิตภัณฑ์เงินฝากประเภทใหม่ หรือ เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างผลิตภัณฑ์เงินฝากและผลิตภัณฑ์เพื่อการลงทุนอื่นๆ เช่น กองทุนรวม หรือ ความคุ้มครองประกันชีวิตประกันภัย เป็นต้น ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายทางการเงินทั้งในระยะสั้น-กลาง-ยาว

อย่างไรก็ตามในภาวะดอกเบี้ยอยู่ในช่วงต่ำหากลูกค้ามีความประสงค์จะบริหารจัดการเงินลงทุนให้ได้ผลตอบแทนที่ดี อาจพิจารณาผลิตภัณฑ์การลงทุนทางเลือกนอกเหนือจากผลิตภัณฑ์เงินฝากได้ เช่น กองทุนรวม พันธบัตร หุ้นกู้
นางสาวนุชา ศิริรัตน์ ผู้อำนวยการและผู้บริหารฝ่ายประชาสัมพันธ์ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า เงินฝากในปี 2560 มีแนวโน้มขยายตัวตามความต้องการสินเชื่อตามการเติบโตของเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเติบโตประมาณ 3.3% คาดว่าธนาคารพาณิชย์ยังคงมีการออกผลิตภัณฑ์เงินฝากเพื่อชดเชยเงินฝากที่ครบกำหนดในปี 2559 ส่งผลให้สภาพคล่องในระบบไม่ได้อยู่ในระดับที่น่ากังวล

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,223 วันที่ 1 - 4 มกราคม 2560